Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiều nay, miền Bắc chuyển mưa dông, đề phòng sạt lở đất

Từ chiều tối nay, miền Bắc xuất hiện mưa lớn, kèm dông lốc, mưa đá, sấm sét. Trong khi đó, khu vực miền núi phía Bắc cần đề phòng sạt lở đất.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nóng phía tây, nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở miền Bắc và từ Thanh Hoá đến Phú Yên, nhiệt độ khoảng 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. 

Ngày 26/5, khu vực trên tiếp tục có nắng nóng, trời oi bức. Nhiệt độ ở miền Bắc chạm mức 37 độ C, trong khi đó, các địa phương từ Thanh Hoá đến Phú Yên nóng 37-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết từ chiều nay, khối không khí lạnh yếu cuối mùa sẽ ảnh hưởng tới Bắc Bộ, gây mưa rào và mưa dông trên diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 

mien bac mua dong anh 1

Chiều tối 26/5, miền Bắc có thể xuất hiện mưa dông. Ảnh: Việt Linh.

Đợt mưa được dự báo sẽ xảy ra liên tục và kéo dài đến hết đêm mai, người dân cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, sét, mưa đá... Miền Bắc giảm nhiệt, còn khoảng 32-33 độ C.

Cùng lúc, các sông suối nhỏ ở thượng lưu sông Đà, sông Thao, sông Lô, sông Mã và sông Cả có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1- 3 m. Đỉnh lũ dưới báo động 1. Khu vực vùng núi phía Bắc, đặc biệt các tỉnh như Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thanh Hoá cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất. 

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nắng nóng khoảng 34-36 độ C, ban đêm trời mát 24-26 độ C.

Tây Nguyên có nhiệt độ phổ biến 30-33 độ C, Nam Bộ nóng 32-35 độ C. Chiều tối, cả 2 khu vực đều xuất hiện mưa dông, một số nơi mưa to.

Dông nhiệt nguy hiểm ra sao?

Trao đổi với Zing.vn, TS Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cho rằng sét và gió giật là yếu tố nguy hiểm nhất trong cơn dông.

Mai Chi

Bạn có thể quan tâm