Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến thuật vực dậy quán cà phê thú cưng của 9X Hà Nội

Nhận nuôi thuê, trở thành CLB về thú cưng, biến quán thành điểm du lịch hút khách nước ngoài... giúp ông chủ Pet Cà phê đón cả trăm lượt khách mỗi ngày, quán thoát khỏi thua lỗ.

Từng được ví như một triển lãm sống về bò sát tại Hà Nội, quán cà phê thú cưng trên phố Ngọc Khánh nổi lên là một điểm hẹn giải khát độc đáo. Khách tới uống cà phê có thể chơi đùa thoải mái cùng rắn, tắc kè, thằn lằn, kỳ đà, bò cạp, sóc, chuột, nhện, ếch… Ý tưởng mở quán độc đáo từng giúp chủ quán Nguyễn Minh Nghĩa thu hút khá đông khách hàng trong thời điểm đầu. Tuy nhiên, cũng chính vì mở quán chỉ bằng đam mê với bò sát mà thiếu óc “làm kinh tế” nên quán cà phê bò sát dần đuối sức, đứng trước nguy cơ giải tán vì thu không đủ bù chi. 

Để quán tiếp tục tồn tại, Nghĩa quyết định nhượng quán cho người em Nguyễn Quý Thành, cũng là bạn chơi bò sát lâu năm với mình. Thành sinh năm 1993 nhưng đã có kinh nghiệm 6 năm chơi bò sát, sở hữu bộ sưu tập bò sát có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng trong đó có chú vẹt Ma Cao giá trị lên tới 2.000 đôla, 2 con kỳ đà mỗi con 20 triệu đồng. Tiếp nối và phát triển ý tưởng kinh doanh từ bậc đàn anh kết hợp nhiều “độc chiêu” kinh doanh đã giúp Thành vực lại Pet cà phê, trở thành điểm du lịch yêu thích của khách cả khách nước ngoài lẫn Việt Nam, ngày đón hơn trăm lượt khách, thu lãi hơn 2 triệu đồng/ngày.

Quán cà phê của Thành hút khách nhờ các loại bò sát, trăn, rắn, ếch, sóc, chuột...  Ảnh: Diệp Sa.

Thành chia sẻ, để mở quán cà phê này, anh Nghĩa phải bỏ vốn khoảng 300 triệu đồng, tiền thuê quán và các chi phí cho nhân viên, nguyên vật liệu, nuôi và chăm sóc bò sát mỗi tháng hết khoảng gần 60 triệu đồng/tháng. Do vậy, mỗi ngày quán phải thu vào ít nhất 2 triệu mới mong có lãi. Ý tưởng kinh doanh tuy độc đáo, thu hút sự quan tâm của truyền thông, báo chí, khách hàng nhưng cũng chỉ giúp quán nổi lên trong thời gian đầu. Nếu không có kế hoạch kinh doanh cụ thể và sắc bén thì khó lòng duy trì được quán. Rút ra bài học đó, Thành tận dụng triệt để những kinh nghiệm từ chủ cũ, các mối khách quen và khai thác nguồn khách mới.

Tới Pet Cà phê thế hệ 2, khách hàng thấy đây không chỉ là một quán cà phê mà còn là một câu lạc bộ dành cho những người yêu bò sát. Tại đây diễn ra các hoạt động giao lưu, trao đổi, mua bán phụ kiện và thức ăn cho thú cưng, dịch vụ chăm thuê thú cưng khi chủ vắng nhà và đặc biệt, là điểm du lịch được yêu thích của du khách trong và ngoài nước.

Khách tới quán thoải mái chơi cùng các loài thú cưng. Ảnh: Diệp Sa

Thành chia sẻ, do pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc kinh doanh, mua bán đối với bò sát tại Việt Nam nên cậu chỉ dám sưu tầm các loại bò sát đã được thuần chủng về trưng bày trong quán nhằm giúp khách hàng, du khách được thỏa chí chơi đùa, nâng niu. Chủ nhân bộ sưu tập 15 loại bò sát, thú cưng trị giá hàng trăm triệu cho biết, hiện giá bò sát được bán trên thị trường khá cao. Mức giá rẻ nhất cũng năm, bảy trăm ngàn đồng/con, tầm trung thì khoảng hai, ba triệu; cao nhất lên tới 20 triệu đồng/con như hai con kỳ đà (rồng Nam Mỹ) cỡ bự được trưng bày trong quán. Đây là lý do nhiều người trẻ đam mê bò sát nhưng không có điều kiện nuôi chơi đã tìm tới quán.

Ngoài bò sát, “đặc sản” kinh doanh của Pet cà phê là các đồ uống, mocktail tự pha chế được đặt theo tên của mỗi loài bò sát có hương vị mới lạ, với nhiều mức giá 25.000 - 50.000 đồng. Chủ quán cho biết, do quán nằm trên phố Ngọc Khánh, không phải vị trí đắc địa cho một hàng giải khát nên thời gian đầu, để hút khách, Thành chấp nhận bán đồ uống chất lượng cao ở mức giá “học sinh, sinh viên”, lãi dựa trên số lượng. Để có thêm thu nhập đồng thời, tăng nguồn khách, Thành triệt để khai thác nguồn khách nước ngoài. 

“Việc  xuất hiện trên New York Times, kênh truyền hình Spring News của Thái Lan, tạp chí của Vietnam Airlines giúp quán có nhiều khách nước ngoài tìm đến. Có một số công ty du lịch đã đặt vấn đề hợp tác, biến Pet cà phê trở thành điểm đến du lịch nhưng mình cần có thời gian cân nhắc. Nếu biết cách, mình sẽ tự làm độc lập được mà không cần chia sẻ lợi nhuận với bên tour. Thực tế, trung bình mỗi ngày mình vẫn đón hơn chục lượt khách quốc tế trên tổng số hơn trăm lượt khách tới quán”.

Ngoài trưng bày, Thành còn nhận trao đổi thú cưng. Sóc bay Úc là một trong những con thú được nhiều khách nữ, trẻ em yêu thích. Ảnh: Diệp Sa

Ngoài ra, để kiếm thêm, Thành cùng nhóm bạn còn nhận cung cấp phụ kiện, đồ ăn, thuốc men chuyên dành cho bò sát và các loại thú cưng. Giá cả các loại tùy theo đối tượng vật nuôi. Theo Thành, bò sát rất dễ nuôi, chúng chỉ ăn chủ yếu là rau củ quả, mỗi ngày cậu chủ chỉ phải bỏ ra khoảng 80.000 đồng để nuôi béo cả một đội quân bò sát trên dưới 20 con. Tuy nhiên, chi phí nuôi bò sát lại không tập trung ở thức ăn mà là ở những phụ kiện để tạo nên điều kiện sống lý tưởng cho chúng. 

Để nuôi được một chú bò sát khỏe mạnh, người nuôi cần đầu tư ít nhất một bộ đèn sưởi UVB mặt trời có giá khoảng 1 triệu đồng/bộ, luôn sẵn sàng canxi và các loại vitamin cần thiết để bồi bổ cho vật nuôi. Những loại thuốc và vitamin này phần lớn là hàng ngoại nhập nhưng có giá khả rẻ, khoảng 100.000 - 180.000 đồng/ hộp dùng cả năm. Mỗi khi chủ nuôi bận rộn, có việc phải đi xa không chăm sóc được thú cưng có thể gửi tới Pet cà phê, đăng ký dịch vụ chăm sóc thuê với giá 10.000 - 30.000 đồng/ngày. Một vốn, bốn lời, những tuyệt chiêu kinh doanh theo kiểu “đánh tỉa” giúp Thành dần tạo được lượng khách hàng thân thiết và ngày càng nhiều khách mới.

Mỗi ngày, quán cà phê này đón hơn 100 lượt khách tới uống và tham quan. Ảnh: Diệp Sa

Đôi bạn Quỳnh Anh, Phương (18 tuổi, Tây Sơn, Hà Nội) cùng nhóm bạn tìm tới Pet cà phê để giao lưu, xả stress sau kỳ thi đại học căng thẳng. Quỳnh Anh, cô chủ của một chú chuột lang đáng yêu, chia sẻ: “Nghe bạn bè giới thiệu từ khá lâu nhưng phải tới tận nơi, chơi đùa cùng thằn lằn, tắc kè, kỳ đà, và cả rắn, nhện, bò cạp… em mới thấy quả thật quán này rất tuyệt. Đồ uống ngon, những con thú kỳ quái nhưng dễ thương, giao lưu với bạn bè trong nước và quốc tế giúp em thật sự được xả stress. Chủ quán cũng là người rất dễ mến, thông minh và giỏi kinh doanh. Hi vọng quán sẽ ngày càng đông khách”.

Quán cà phê có 40 con rắn, thằn lằn, kỳ đà ở Hà Nội

40 cá thể bò sát gồm các loại trăn, rắn, kỳ đà, nhím, sóc... được trưng bày tại một quán cà phê dành cho người yêu thích động vật. Khách uống cà phê có thể chơi đùa cùng chúng.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm