Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến thắng tại Bernabeu vừa đủ với Real

Tỷ số trên bảng điện tử là 1-0 nhưng nó đem lại lợi thế không hề nhỏ cho Real Madrid trước chuyến hành quân bão táp đến Allianz Arena vào giữa tuần tới.

Tỷ số vừa đủ

Trong các trận thuộc thể thức loại trực tiếp yếu tố sân nhà là lợi thế vô cùng quan trọng. Chiến thắng và không để thủng lưới trên sân nhà là hai yếu cần và đủ nếu muốn có cơ hội đi tiếp. Real đã làm tốt cả hai việc trên, lợi thế tuy mong manh nhưng cũng không dễ cho nhà ĐKVĐ. Muốn tiếp tục hành trình bảo vệ ngôi vương, Hùm xám buộc phải ghi ít nhất hai bàn và tất nhiên khung thành của Manuel Neuer cần được “giữ sạch”.

Bàn thắng của Benzema tại Bernabeu
Bàn thắng của Benzema tại Bernabeu có thể sẽ vừa đủ để Real đi tiếp tại mùa này. Ảnh: Getty Images.

Cứ 1 bàn của Real trên đất Đức tương ứng 3 bàn của Bayern, với hàng công bom tấn đang sở hữu, Ancelotti có quyền mơ về tấm vé thông hành tới Lisbon cuối tháng 5. La Decima giờ không còn là giấc mơ quá xa vời, lượt về chắc chắn Pep buộc phải chơi tất tay, điều này là quá thuận lợi cho Ronaldo và các đồng đội. Khả năng chơi phản công của Los Blancos là siêu hạng. 1-0 là tỷ số vừa đủ cho đàn kền kền.

Thế trận đủ để không lép vế

70-30, nếu chỉ nhìn trên những con số thống kê về tỉ lệ cầm bóng chắc không ít người cho rằng Munich kém may mắn. Tuy nhiên, thưc tế trên sân không hẳn như những con số khô khan. Đúng là Bayern của Pep vượt trội về tỉ lệ cầm bóng, nhưng số cơ hội mà người Đức tạo ra là vô cùng ít ỏi. Cơ hội nguy hiểm nhất có lẽ là cú vuốt bóng ở cự ly 5m của Mario Goetze nhưng Casillas phản xạ quá tuyệt vời. Ribery cùng Robben gần như không thể thoải mái đi bóng và dứt điểm.

Cách Ancelotti trị tiki-taka cơ bản vẫn nằm ở khả năng phòng ngự, nhưng khác với Mourinho, chiến lược gia người Italy không chủ động dồn đội hình về quá sâu dựng xe bus. Thay vào đó là thế trận đuổi bắt và chủ động dâng cao hàng thủ. Nếu trước đây, cứ mỗi lần đại chiến Barca, Real chơi cực thấp và đúng kiểu rình rập, Ancelotti cao tay hơn khi xua quân lên gần giữa sân để thủ. Điều này làm giảm sức ép mà các mũi tấn công Munich tạo ra, Không những vậy việc dồn cao đội hình cũng làm tăng khả năng tấn công của Kền kền. Alonso chơi thấp nhất hàng tiền vệ với nhiệm vụ duy nhất là ngăn không cho Kroos phân phát bóng. Bộ tứ vệ luôn chơi ngay sau Xabi, và hễ phòng tuyến thứ nhất lung lay thì lập tức 2 đến 3 bóng áo trắng tiến tới hàn lại những lỗ rò rỉ.

Những cầu thủ như Ronaldo có thể kết liễu Bayern bất kỳ lúc nào. Ảnh: Getty Images.

Mourinho không cho phép hai hậu vê biên dâng cao mỗi khi trạm chán đội bóng của Pep, nhưng Ancelotti lại khác. Ông khuyến khích Carvajal cùng Coentrao hỗ trợ tấn công khi cần thiết, nhưng vẫn biết cách nắn họ theo khuôn khổ. Gần như hiếm có tình huống nào bộ đôi Rob-bery thoải mái dốc bóng xuống biên. Điều này không khỏi làm Pep ngỡ ngàng, và không sao tìm ra cách hóa giải. Bàn thắng của Benzema là minh chứng cho sự sáng suốt của Ancelotti, chính Coentrao là người thoát xuống căng ngang cho tiền đạo người Pháp lập công.

Quá đủ khiến Pep đau đầu

Real phòng ngự chặt nhưng có kỷ luật với 1 cự ly đội hình hợp lý, Bayern bế tắc thấy rõ trước lối chơi cực kỳ khôn ngoan này. Bằng chứng là những quả tạt cầu may vào trong cho Mandzukic xuất hiện với tần suất ngày một nhiều theo thời gian trận đấu. Tiki-taka chưa bao giờ chú trọng đến tạt cánh, bản thân Guardiola cũng không tôn sùng lối chơi này, nhưng biết sao được khi mọi con đường vào khung thành Casillas đều được bịt kín

Hợp lý trong phòng thủ những cũng rất sắc sảo trong tấn công. Yếu huyệt Rafinha được Real khai phá triệt để, sự non nớt cùng sự hào phóng trong phòng ngự của hậu vệ người Brazil đã biếu cho kền kền bàn thắng quý giá. Và khi Pep nhận ra sai lầm, đã không còn thời gian để anh sửa chữa. Ronaldo cực kỳ nguy hiểm, QBV 2013 luôn là mối hiểm họa khiến Bayern nhiều lúc không dám dâng cao, không dám chuyền ban nhiều vì sợ mất bóng. Siêu sao người Bồ có 5 pha dứt điểm, 4 đi trúng đích, và 2 trong số đó hoàn toàn có thể tạo ra cách biệt nếu Neuer không xuất sắc.

Pep Guardiola bất lực trước lối chơi kỷ luật và chắc chắn mà Ancelotti thiết lập cho Real. Ảnh: Getty Images.

Khi thế trận an bài, CR7 được rút ra nghỉ, Bale vào thay. Điều này không làm giảm sức mạnh tấn công của Real, trái lại nó còn khiến Pep bối rối hơn. Tốc độ của GB11 sẽ giết chết Hùm xám bất cứ lúc nào nếu sơ hở. Vừa lo thủ và bế tắc công, Pep thực sự bị “chiếu tướng”.

Mọi cung bậc cảm xúc của chiến lược gia người Tây Ban Nha quá đủ để nói lên sự thất vọng của anh. Anh vung chân đá cỏ, ngửa đầu tiếc nuối, thở dài ngao ngán, hò hét bực bội, và đỉnh điểm là ném chai nước xuống sân. Một người lịch lãm luôn điềm đạm như Pep mà lại hành xử như trên, điều đó chứng tỏ anh vô cùng khó chịu và không có lối thoát. Tiki-taka của anh đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn trước sự lão luyện của 1 người Ý nhưng không hề “bê tông”.

Vẫn còn cơ hội cho Bayern, khi cách biệt một bàn vốn được xem là rất mong manh, tuy nhiên, Real đang chơi thứ bóng đá hoàn hảo, công thủ toàn diện. Sẽ rất đau đầu cho Pep cùng các học trò nếu muốn đi tiếp. Còn với Real, La Decima giờ không còn là giấc mơ.

Độc giả Trần Linh

Bạn có thể quan tâm