Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến thắng lịch sử của cộng đồng LGBT ở Malaysia

Quyết định của toà án Malaysia trong vụ kiện gần đây đã dấy lên hy vọng về việc quyền của cộng đồng LGBT sẽ được chấp nhận nhiều hơn tại quốc gia vốn chủ yếu theo đạo Hồi này.

Guardian đưa tin người một đàn ông Malaysia đã giành chiến thắng mang tính bước ngoặt trong việc chống lại lệnh cấm quan hệ tình dục của người Hồi giáo, vốn được xem là “trái với trật tự tự nhiên” trong quan điểm của đạo Hồi.

Ngày 24/2, Toà án Liên bang Malaysia đã ra phán quyết rằng điều khoản Hồi giáo được sử dụng để chống lại người đàn ông này là vi hiến và nhà chức trách không có quyền ban hành luật.

Trước đó, người đàn ông Hồi giáo - tuổi khoảng 30 tuổi - đã đệ đơn kiện sau khi bị bắt ở bang Selangor, miền Trung Malaysia, vào năm 2018 vì quan hệ đồng giới.

Ông đưa ra lập luận rằng Selangor không có quyền thực thi lệnh cấm của Hồi giáo về "giao hợp trái với trật tự tự nhiên" khi quan hệ tình dục đồng tính đã là một tội theo luật dân sự.

Ông Numan Afifi, người sáng lập tổ chức vận động quyền cho cộng đồng LGBT Pelangi Campaig, chia sẻ: “Đây là một phán quyết lịch sử, một dấu mốc vĩ đại cho quyền dành cho người LGBT ở Malaysia”.

Dong tinh anh 1
Tình dục đồng tính được coi là bất hợp pháp ở Malaysia, mặc dù rất hiếm khi bị kết án. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, bất chấp phán quyết này, những người đồng tính ở Malaysia vẫn phải đối mặt với án tù 20 năm theo luật cấm quan hệ tình dục đồng tính từ thời còn là thuộc địa của Anh. Điều luật này được gọi là Mục 377.

Tại Malaysia, các hành vi tình dục đồng tính được xem là bất hợp pháp, mặc dù rất hiếm khi bị kết án. Nước này có một hệ thống pháp lý kép, với luật hình sự và gia đình dành cho người Hồi giáo áp dụng cho người Hồi giáo song song với luật dân sự.

Hiện nay, những người ủng hộ cộng đồng LGBT cho rằng luật Hồi giáo ngày càng được sử dụng nhiều hơn để nhắm vào cộng đồng này tại Malaysia. Họ lấy dẫn chứng về sự gia tăng các vụ bắt giữ cũng như những hình phạt từ giam giữ đến bỏ tù.

Thiệt thòi của cộng đồng LGBT Trung Quốc

Theo quy định mới, người dùng Trung Quốc phải xin phép trước nếu muốn đăng tải lên mạng các nội dung thời sự. Điều này khiến cộng đồng LGBT tin rằng sự tự do của họ càng thu hẹp.

Dự thảo bảo vệ học sinh LGBT gây tranh cãi tại Hàn Quốc

Nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhóm học sinh thiểu số ở trường học, dự thảo của văn phòng giáo dục Seoul lại bị nhiều người cho là sẽ "khuyến khích đồng tính luyến ái" giữa học sinh.

Minh An

Bạn có thể quan tâm