Gặp Nguyễn Đình Trung những ngày cuối cùng của năm 2014 trong bối cảnh thị trường bất động sản đã hồi phục, song anh vẫn tỏ ra không khác so với thời điểm thị trường khó khăn, thậm chí có vẻ trầm tư hơn.
Theo anh, thị trường nào cũng có hai mặt, quan trọng nhất vẫn là chiến lược kinh doanh, làm thế nào để phát triển bền vững, người tiêu dùng có được chốn an cư đúng giá trị, chứ không phải chạy đua theo thị trường.
Ông Nguyễn Đình Trung. |
Chữ “nhân” trong nghiệp điền địa
Với nhiều doanh nghiệp địa ốc, giai đoạn từ 2008 đến nửa đầu 2014 là giai đoạn vô cùng khó khăn, nhưng giai đoạn này, Hưng Thịnh Corp lại làm nên tên tuổi của mình. “Trong khó khăn bao giờ cũng có những cơ hội, vấn đề là mình tạo dựng và nắm bắt cơ hội đó như thế nào”, anh nói.
Ngay từ những ngày đầu, Hưng Thịnh Corp đã xác định không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu, mà phải tạo dựng được nền tảng vững chắc. Làm thế nào để có sản phẩm tốt với giá cả hợp lý nhất đến với người tiêu dùng. Không làm những gì mình có sẵn, mà làm những cái người khác cần.
Xác định rõ chiến lược, mục tiêu, nên từ năm 2008 đến nay, trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc co cụm, tinh giản nhân sự, thì Hưng Thịnh Corp vẫn tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp lên đến hơn 500 người. Chính sự chuẩn bị này đã giúp Hưng Thịnh Corp “vượt bão” thành công.
Cú lao dốc của thị trường bất động sản trong nhiều năm qua đã vắt kiệt sức của nhiều doanh nghiệp địa ốc, hàng loạt dự án đang xây dựng dở dang đã phải “trùm mền” vì chủ đầu tư cạn vốn. Trong khi đó, Hưng Thịnh Corp lại xác định, đây chính là giai đoạn để hiện thực hóa chiến lược của mình.
Từ năm 2011 đến nay, Hưng Thịnh Corp bắt đầu tìm kiếm các đối tác đang có dự án đầu tư dở dang, nhưng thiếu vốn triển khai để “bắt tay” hợp tác đầu tư, xây dựng, giúp nhiều dự án hồi sinh, như Metro Apartment (phường An Phú, quận 2, TP. HCM), Dự án 26 Nguyễn Thượng Hiền (Gò Vấp), 91Phạm Văn Hai (Tân Bình), Sky Center (Tân Bình), hay 16 Âu Cơ... Tính ra, trung bình mỗi năm, Hưng Thịnh bắt tay hợp tác, đầu tư khoảng 6 dự án với hơn 2.000 sản phẩm được tiêu thụ ra thị trường.
“Có người nói, thời gian qua, Hưng Thịnh lợi dụng sự khó khăn của người khác để làm lợi cho mình. Nhưng với tôi, quan điểm này không đúng, bởi đằng sau mỗi câu chuyện hợp tác đều mang lại ý nghĩa nhân văn rất lớn”, anh Trung nói và lý giải, khi một doanh nghiệp làm dự án, luôn xem dự án như đứa con của mình, song đến mức độ phải mang con đi bán, đồng nghĩa với việc khó khăn chồng chất, doanh nghiệp không còn cách nào xoay xở.
Hưng Thịnh nhảy vào không chỉ giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, mà còn giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều người. Và điều quan trọng hơn nữa, những dự án sau khi bắt tay hợp tác với Hưng Thịnh đều mang lại kết quả tốt, được xây dựng hoàn thiện, sản phẩm đến được với người tiêu dùng đúng chất lượng, đúng giá trị.
Ông Nguyễn Đình Trung cùng Ban lãnh đạo Hưng Thịnh Corp trong một buổi họp triển khai dự án |
Tạo thế “kiềng 3 chân”
Khi được hỏi về việc Hưng Thịnh lấy đâu ra nguồn vốn để cùng lúc triển khai nhiều dự án , anh Trung thẳng thắn: “Hưng Thịnh không có thật nhiều tiền để cùng lúc đầu tư nhiều dự án, nhưng chúng tôi có chiến lược xoay vòng vốn dựa trên những lợi thế sẵn có của mình”.
Cũng theo thuyền trưởng của Hưng Thịnh, khi bắt tay đầu tư một dự án, Hưng Thịnh luôn nghiên cứu khá kỹ các yếu tố của dự án, từ tính pháp lý, vị trí, đến khả năng giải quyết đầu ra của thị trường...
Quan điểm của Hưng Thịnh luôn xác định không nôn nóng, mà là chậm nhưng phải chắc. Chủ yếu sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu được tích lũy để xoay xở trong giới hạn “liệu cơm gắp mắm”, chứ không vay vốn đầu tư bằng mọi giá. Vì vậy, khi triển khai dự án, Hưng Thịnh chỉ cần bỏ ra 20 - 30% vốn là có thể thành công.
Tuy nhiên, theo anh Trung, để xoay vòng được dòng vốn nhanh cho một dự án, bên cạnh những yếu tố nói trên, còn có yếu tố đặc biệt quan trọng, đó là chiến lược “kiềng 3 chân” mà Hưng Thịnh dày công tạo dựng trong một quá trình lâu dài. Chân kiềng đầu tiên chính là công ty con Hưng Thịnh Land, với đội ngũ hơn 500 nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, cùng với mạng lưới phân phối phủ khắp địa bàn TP. HCM.
Ngoài việc phân phối các dự án của đối tác, công ty này còn trực tiếp phân phối các dự án do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Chân kiềng thứ hai là Hưng Thịnh Construction, hoạt động trong tư vấn, thiết kế, xây dựng. Trực tiếp đứng ra xây dựng các dự án do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, đảm bảo chất lượng và tiết giảm được chi phí.
Chân kiềng thứ ba là Hưng Thịnh Corp, chuyên hoạt động trong đầu tư dự án. Chính nhờ tạo được thế “kiềng 3 chân” này, đã giúp cho Hưng Thịnh Corp hoạt động kinh doanh, đầu tư, xây dựng khép kín và vững chắc.
“Dù xác định môi giới là lĩnh vực quan trọng cho sự phát triển của một doanh nghiệp, song đây chỉ là lĩnh vực "kiếm cơm", còn để tạo được nền tảng vững chắc, doanh nghiệp không thể tách rời hoạt động đầu tư. Thời gian qua, Hưng Thịnh Corp đã đẩy mạnh hoạt động đầu tư, bên cạnh Dự án Khu đô thị Golden Bay tại Bắc bán đảo Cam Ranh, chúng tôi cũng đã mua lại nhiều dự án mới và sẽ triển khai trong thời gian tới”, anh Trung nói và cho biết, đây là giai đoạn quan trọng để Công ty hiện thực hóa chiến lược của mình.
Chuyện bây giờ mới kể
Ít ai có thể hình dung được ông chủ của một doanh nghiệp bất động sản đang đầu tư những dự án lớn như Hưng Thịnh Corp lại là một người còn khá trẻ (sinh năm 1971) và đã có không ít thời gian vật lộn với cuộc sống đầy cam go.
Sinh ra ở miền Bắc và lớn lên trong một gia đình nghèo của vùng đất võ Bình Định, năm 1990, Trung vào Sài Gòn học chuyên ngành kế toán, nhưng do kinh tế khó khăn, anh phải khởi đầu cho cuộc mưu sinh bằng cách làm công nhân tại một khu công nghiệp, sau đó chuyển qua làm chuyên viên kinh doanh, nhân viên hành chính nhân sự và nhiều công việc khác.
“Sau nhiều năm, tôi dành dụm được ít vốn liếng và quyết định mở một công ty trên đường Thành Thái chuyên về dịch vụ tư vấn pháp lý. Thấy mặt bằng đẹp, một số người bạn đề nghị hợp tác môi giới trong lĩnh vực bất động sản”, Nguyễn Đình Trung nhớ lại cơ duyên đưa mình đến với lĩnh vực bất động sản.
Sau một thời gian hợp tác, thấy bất động sản có nhiều cơ hội phát triển, năm 2002, anh chính thức chuyển qua kinh doanh và thành lập Công ty Hưng Thịnh, chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, mua bán, cho thuê bất động sản. “Thời điểm đó, tôi biết rằng, mình đã tìm được lĩnh vực mà mình hằng mơ ước.
Niềm tin vào một tương lai tươi sáng càng được củng cố trong tôi. Thế nhưng, những ngày đầu khởi nghiệp cực kỳ vất vả”, Chủ tịch Hưng Thịnh Corp nhớ lại. Song trời cũng không phụ công người, cơ hội đã “mỉm cười” với Trung, bởi đến thời điểm này, có thể nói, Hưng Thịnh đã là một thương hiệu thực sự có tên tuổi và vị thế trên thị trường bất động sản Việt Nam.