Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến lược gia TQ chỉ trích Mỹ 'tư duy đế quốc lạc hậu'

Tác giả cuốn "Chiến tranh không hạn chế" cho rằng Mỹ "đang suy yếu vì họ có quá nhiều vấn đề, tất cả đều do chính họ tạo ra nhưng lại đổ trách nhiệm cho Trung Quốc".

Một nhà chiến lược quân sự Trung Quốc, đồng tác giả cuốn sách khiến cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon kết luận rằng Trung Quốc đang tiến hành chiến tranh kinh tế với Mỹ, chỉ trích "tư duy đế quốc lạc hậu và ngu ngốc" khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động cuộc chiến thương mại, theo South China Morning Post.

Nhằm vào việc ông Trump quy trách nhiệm cho Trung Quốc về nhiều thách thức của Mỹ, ông Kiều Lương, đồng tác giả cuốn Chiến tranh không hạn chế, nói Mỹ "đang suy yếu vì họ có quá nhiều vấn đề, tất cả đều do chính họ tạo ra, nhưng họ quy trách nhiệm cho Trung Quốc... vì họ vẫn dùng lối tư duy đế quốc lạc hậu và ngu ngốc để phán xét Trung Quốc".

chien tranh thuong mai my trung anh 1
Nhà chiến lược quân sự Kiều Lượng lên án Tổng thống Trump dùng "tư duy đế quốc" để phán xét Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Ông Kiều cáo buộc Tổng thống Trump trộn lẫn những động cơ cá nhân - đem chiến dịch giúp đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới nhập làm một với quyết định bước vào cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh.

"Mỹ trở thành siêu cường vì tính cạnh tranh và hệ thống tốt hơn của họ, không phải bằng cách tạo ra rào cản để hạ bệ đối thủ", ông nói.

Song thay vì kiên định với mô hình đó, Mỹ đang cố "tạo ra nhiều chướng ngại hơn để kéo Trung Quốc xuống và duy trì vị thế số 1 của mình", ông Kiều nói, đề cập đến các biện pháp thuế quan mà Mỹ áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc.

Xuất bản năm 1999, cuốn "Chiến tranh không giới hạn" thảo luận những khía cạnh dễ bị tổn thương của Mỹ và gợi ý những biện pháp quân sự phi truyền thống để đánh bại một siêu cường như Mỹ.

chien tranh thuong mai my trung anh 2
Cuốn "Chiến tranh không hạn chế" xuất bản năm 1999. Ảnh: SCMP.

Ông Bannon nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với SCMP rằng cuốn sách, với tựa đề phụ "Đại kế hoạch đánh bại Mỹ của Trung Quốc", khiến ông đi đến kết luận "Trung Quốc đang tham gia vào chiến tranh kinh tế" chống lại Mỹ.

Tuy nhiên, ông Kiều cho rằng cách hiểu đó là "đánh giá sai lầm", nói cuốn sách của ông tìm cách đưa ra lời khuyên cho các nước yếu thế trong việc làm thế nào để đối phó với các cường quốc, và cảnh báo các nước lớn không nên dùng "tư duy đế quốc" khi giải quyết vấn đề.

Từng được những đồng cấp phương Tây xem là "diều hâu hàng đầu Trung Quốc", ông Kiều nói tư duy chiến lược được giải thích trong cuốn sách là tư duy truyền thống tại Trung Quốc và được áp dụng trong nhiều lĩnh vực.

Ông nói rằng việc ông Trump quy trách nhiệm cho Trung Quốc về những vấn đề của Mỹ là sai lầm.

"Chưa có cường quốc nào bị thay thế hoặc bị phá hủy hoàn toàn bởi một cường quốc khác", ông nói. "Sự sụp đổ của một siêu cường bắt nguồn từ sự suy yếu của chính nó".

Ông Kiều Lương, sinh năm 1955, là nhà lý luận quân sự và thiếu tướng về hưu của Không quân Trung Quốc. Ông từng giảng về "Ba mươi sáu kế" trong một chương trình nhiều kỳ trên đài truyền hình quốc gia CCTV.

Người Hoa tại Mỹ mắc kẹt giữa cuộc đối đầu Mỹ - Trung

Trong khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang cùng cuộc chiến thương mại, những người Hoa tại Mỹ e sợ trở thành “thiệt hại ngoài dự kiến” của cuộc đối đầu.

Sách trắng TQ: Mỹ 'dọa nạt thương mại', hành xử đơn phương

Trong sách trắng vừa được công bố, chính phủ Trung Quốc cáo buộc Mỹ không giữ cam kết, khiến căng thẳng thương mại leo thang, dù Bắc Kinh đã "nhẫn nại" và "chân thành".

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm