Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến lược đổi mới văn hóa làm việc của công ty Nhật

Từ văn hóa làm việc mang tính hình thức và nguyên tắc cao, các công ty Nhật giờ đây đã thay đổi theo hướng linh hoạt hơn.

Trên thế giới, Nhật Bản được biết đến là một quốc gia có nhiều tập đoàn tài chính, công nghiệp khổng lồ. Văn hóa làm việc tại các công ty Nhật Bản gắn liền với tính kỷ luật cao và sự tuân thủ nguyên tắc.

Trong kỷ nguyên mới của số hóa và cá nhân hóa, Panasonic không “ngủ quên” trong chiến thắng mà nhìn thấy trước yêu cầu cần phải đổi mới văn hóa làm việc. Đây cũng là một trong những nội dung được ông Yasuyuki Higuchi, người đứng đầu mảng giải pháp kết nối của Tập đoàn Panasonic chia sẻ trong khuôn khổ tuần lễ Cross-Value Innovation Forum (Diễn đàn đổi mới giá trị giao thoa), nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của tập đoàn.

Panasonic anh 1
Ông Yasuyuki Higuchi được coi là người đem đến làn gió mới, thúc đẩy sự thay đổi của Tập đoàn Panasonic.

Ông Yasuyuki Higuchi, người được Bloomberg mệnh danh là “maverick” - kẻ lội ngược dòng hay người vượt ra ngoài khuôn khổ, đã đưa đến một làn gió mới, cho thấy sự thay đổi của các nhà lãnh đạo cấp cao Panasonic. Tập đoàn 100 tuổi này không chỉ hướng tới đổi mới công nghệ, cập nhật lối sống cho người tiêu dùng, mà còn mong muốn đổi mới văn hóa làm việc và tư duy quản lý, tạo bước phát triển đột phá cho 100 năm tiếp theo.

Đi ngược với truyền thống Nhật Bản là chỉ làm việc tại một công ty duy nhất trong cả cuộc đời, ông Higuchi lựa chọn học hỏi chuyên môn, trau dồi kỹ năng quản lý ở nhiều vị trí, công ty khác nhau. Trước khi quay trở lại và nắm giữ trọng trách tại Panasonic vào năm 2017 theo lời mời của Chủ tịch tập đoàn Kazuhiro Tsuga, ông từng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Microsoft Nhật Bản và giữ nhiều chức vụ quản lý tại các công ty khác của Mỹ.

Một vấn đề nội tại của nhiều công ty Nhật là hệ thống đào tạo nhân sự và lãnh đạo không được đầu tư thích đáng. Trong nhiều năm liền, các công ty Nhật cắt giảm chi phí đào tạo nhân sự, do đó không thể phát triển thế hệ lãnh đạo tiếp theo cho công ty. Theo ông Higuchi, giải pháp hiệu quả để bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo tương lai là đặt họ vào các tình huống thách thức khi họ chỉ mới ở độ tuổi 30, và trao quyền để những nhà lãnh đạo tương lai này tìm ra giải pháp.

Thay vì đóng vai trò là người chỉ đạo và kiểm soát công việc, lãnh đạo sẽ là người “tìm đường”, là “nhân tố thay đổi” để trang bị kiến thức, kỹ năng cho nhân viên, tạo cơ hội cho họ hợp tác làm việc, phát huy sự sáng tạo của bản thân.

Ông Higuchi cũng chia sẻ việc thiếu nhãn quan toàn cầu để nhìn nhận sự việc dưới góc độ tổng thể là một vấn đề nội tại khác của các công ty Nhật. Đột phá công nghệ đang diễn ra tại nhiều nước, rất khó hình dung ra bức tranh toàn cầu nếu chỉ nhìn vào một quốc gia như Nhật Bản. Nếu không có nhãn quan toàn cầu, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ không thể đưa ra sách lược đúng đắn. Một yếu tố quan trọng khác là người lãnh đạo cần nắm rõ những gì đang thực sự xảy ra trong doanh nghiệp mình, trong các hoạt động thực tế ngay tại “địa phương”.

Theo ông Higuchi, người Nhật có xu hướng làm lặp đi lặp lại một công việc, nhưng đã đến lúc thay đổi môi trường làm việc, cho phép người lao động tự do lên tiếng và đặt vấn đề với quản lý cấp cao nhất một cách linh hoạt, không cần chú trọng đến các yếu tố cứng nhắc như tuổi tác, giới tính, chức vụ. Thay vì áp dụng mô hình làm việc cứng nhắc, người quản lý đưa yếu tố linh hoạt vào hoạt động quản lý, lắng nghe nhu cầu của mỗi nhân viên để xây dựng môi trường làm việc tốt hơn, có tính cá nhân hóa cao hơn.

Panasonic anh 2
Panasonic Việt Nam cam kết mang lại "Một cuộc sống tốt đẹp hơn, một thế giới tươi đẹp hơn”.

Cũng trong tuần lễ Cross-Value Innovation Forum, chiến lược “đồng sáng tạo” với đối tác, khách hàng và người tiêu dùng của Tập đoàn Panasonic trong kỷ nguyên mới đã được Chủ tịch tập đoàn Tsuga đưa ra.

Nhất quán với chiến lược này, tại Việt Nam, Panasonic tiếp tục lấy yếu tố con người làm trung tâm, phát triển đội ngũ trên 8.000 cán bộ công nhân viên làm động lực tăng trưởng trong những thập niên tới, đồng hành cùng công ty trong hành trình thực hiện cam kết "Một cuộc sống tốt đẹp hơn, một thế giới tươi đẹp hơn" cho người dân Việt Nam.

Thời gian qua, Panasonic Việt Nam cũng phát động chương phát triển nguồn nhân lực với tên gọi “Challenge and change” (Thách thức và đổi mới), khuyến khích nhân viên sáng tạo, biến thách thức thành cơ hội mới để phát triển, đem lại hiệu quả tích cực trong công việc.

Panasonic anh 3
Panasonic Việt Nam luôn đặt yếu tố con người lên hàng đầu, làm nền tảng cho mọi hoạt động của doanh nghiệp.

"Con người là nền tảng của doanh nghiệp; phát triển con người trước khi tạo ra sản phẩm” đang và sẽ tiếp tục là kim chỉ nam cho chiến lược quản trị nguồn nhân lực của Panasonic. Để trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong 100 năm tới, Panasonic hướng tới hình ảnh một công ty có nguồn nhân lực đa dạng, có mục tiêu chung là chất lượng cuộc sống của từng cá nhân và sự phồn vinh của xã hội.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm