Xuất hiện trong chiếc áo thun giản dị, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động - chia sẻ với Zing câu chuyện kinh doanh, tham vọng chiếm lĩnh thị trường bằng nguồn năng lượng tích cực, nhiệt huyết.
Mở đầu buổi trò chuyện, ông không quên nhắc đến dự án web drama mới nhất lấy chủ đề đồng hồ - Đặc vụ thời gian. Là sản phẩm kết hợp giữa Trấn Thành và Thế Giới Di Động, 3 tập phim xoay quanh quá trình hoàn thành nhiệm vụ bí ẩn của đội đặc vụ 2 thành viên là Timey (Trấn Thành) và Teddy (Hữu Tín). Bên cạnh những phân cảnh hồi hộp, ly kỳ và không kém phần hài hước là sự xuất hiện của những mẫu đồng hồ tinh xảo cùng nhiều thông tin thú vị.
Chấp nhận lời ít đi, bán nhiều hơn
- Thế Giới Di Động kinh doanh đồng hồ không phải là điều mới mẻ. Nhưng tại sao nhãn hàng lại chọn thời điểm này để tung web drama “Đặc vụ thời gian”?
- Từ những ngày đầu tham gia thị trường đồng hồ, chúng tôi chỉ đưa sản phẩm vào hệ thống kinh doanh một cách tự nhiên mà chưa từng triển khai bất kỳ chiến dịch quảng bá nào. Đến thời điểm này, khi Thế Giới Di Động nhìn rõ được vị trí của mình trên thị trường, chúng tôi quyết định xây dựng chiến lược quảng cáo, để mọi người biết rằng Thế Giới Di Động không chỉ bán điện thoại, mà còn cả những sản phẩm đồng hồ chính hãng với mức giá ưu đãi nhất thị trường.
Nói về thời điểm giới thiệu web drama Đặc vụ thời gian, đây là khoảng thời gian mọi người hạn chế tụ tập, dành nhiều thời gian thư giãn và giải trí tại gia. Như vậy, web drama Đặc vụ thời gian được xem là món quà tinh thần chúng tôi muốn gửi đến khách hàng của mình.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động. |
- Tại sao lại là web drama mà không phải hình thức khác?
- Chúng tôi hiểu khách hàng của ngành đồng hồ phần lớn là người trẻ, những người thích sự sáng tạo. Trong khi đó, web drama đang là một trong những hình thức dễ tiếp cận với giới trẻ nhất nhưng lại chưa có thương hiệu bán lẻ nào lựa chọn quảng cáo cho sản phẩm của mình. Điều gì ít người làm thì Thế Giới Di Động sẽ làm.
Web drama Đặc vụ thời gian chắc chắn không phải là tất cả trong chiến lược kinh doanh đồng hồ của Thế Giới Di Động nhưng là bước đi tiên phong và mới mẻ của thương hiệu trong thị trường bán lẻ mà không phải ai cũng dám làm.
- Đâu là mục tiêu mà Thế Giới Di Động xác định khi nhảy vào lĩnh vực đồng hồ?
Gia tăng doanh số, mang đến nơi mua sắm chất lượng với những sản phẩm đúng giá trị là những tiêu chí phát triển cốt lõi của Thế Giới Di Động trong mảng đồng hồ. |
- Khi quyết định lấn sân thị trường đồng hồ, Thế Giới Di Động đặt ra 3 mục tiêu cốt lõi không thể tách rời.
Một là tăng doanh số. Thay vì chỉ bán điện thoại, cùng số lượng cửa hàng, nhân viên đó, Thế Giới Di Động chọn đưa đồng hồ lên kệ theo hình thức shop-in-shop, vừa đa dạng hoá sản phẩm và lựa chọn cho khách hàng, vừa tăng doanh số.
Hai là mang đến cho khách hàng nơi mua sắm chất lượng với những chính sách hấp dẫn. Trước đây, không khó để quyết định nên mua điện thoại ở đâu, nhưng lại không dễ dàng tìm được địa chỉ uy tín khi bạn có nhu cầu mua sắm đồng hồ. Vì vậy, Thế Giới Di Động, với uy tín lâu năm trong ngành bán lẻ, mong muốn mang đến khách hàng nơi mua sắm đáng tin cậy với những chính sách hấp dẫn cùng chế độ hậu mãi tận tâm.
Ba là mang lại những sản phẩm đúng giá trị. Không thể phủ nhận doanh thu mỗi chiếc đồng hồ bán ra là không nhỏ. Tuy nhiên, điều đó vô tình khiến giá trị thực của sản phẩm bị đẩy lên quá cao, biến chúng trở thành là món đồ đắt đỏ, khiến nhiều khách hàng dù rất thích vẫn còn e dè trong việc chi trả. Chọn kinh doanh đồng hồ là cách Thế Giới Di Động mang chúng trở về với đúng giá trị thật. Chúng tôi chấp nhận lời ít đi để bán nhiều hơn, tạo cơ hội để các khách hàng được sở hữu mẫu đồng hồ đúng với giá trị hiện hữu.
Tận dụng thế mạnh để vươn lên dẫn đầu
- Thị trường đồng hồ Việt Nam không quá sôi động nhưng vẫn có những thương hiệu nhất định đi trước Sinh sau đẻ muộn, điều gì giúp Thế Giới Di Động tạo sự khác biệt trên thị trường?
- Chúng tôi không ngại đi sau ai, cũng không ngại thương hiệu khác kinh doanh cùng lĩnh vực. Ý tưởng, mô hình, thậm chí sản phẩm kinh doanh có thể giống nhau nhưng không phải thương hiệu nào cũng thành công. Để thành công cần cả quá trình, với khởi đầu là những ý tưởng tốt, kế đến là kế hoạch triển khai bài bản, cuối cùng là sự vận hành đúng đắn để hiện thực hoá ý tưởng ban đầu.
Trong thị trường đồng hồ trong nước, Thế Giới Di Động xuất hiện sau nhưng chúng tôi biết cách tận dụng những lợi thế của riêng mình. Đó là chuỗi cửa hàng rộng khắp cả nước, lượng khách hàng sẵn có và uy tín thương hiệu. Điều đó giúp chúng tôi giảm chi phí mặt bằng, nhân sự, tăng lợi ích cho khách hàng khi sản phẩm giá tốt lại đi cùng ưu đãi hấp dẫn.
Tận dụng những lợi thế sẵn có là cách Thế Giới Di Động tăng lợi ích cho khách hàng với những sản phẩm giá tốt. |
- Hơn 4.000 loại sản phẩm của 40 thương hiệu đồng hồ đã lên kệ tại Thế Giới Di Động. Theo ông, danh mục sản phẩm này đã đủ đa dạng chưa?
- Hơn 4.000 sản phẩm từ 40 thương hiệu đồng hồ không phải là điều thương hiệu nào cũng làm được chỉ trong 1,5 năm. Trong tương lai, chúng tôi tiếp tục mang đến những sản phẩm mới đáp ứng thị hiếu của khách hàng, đồng thời sáng tạo thêm những thương hiệu đồng hồ riêng, đa dạng hoá thị trường trong nước.
- Bên cạnh đồng hồ thời trang, smartwatch cũng là phân khúc được nhiều khách hàng yêu thích. Ông có thể chia sẻ chiến lược của Thế Giới Di Động để phát triển dòng sản phẩm này?
- Được xem là phân khúc thị trường lớn nhất, không khó để nhận thấy phần lớn sản phẩm tại Thế Giới Di Động là các mẫu đồng hồ thời trang đa dạng thiết kế, chất liệu và màu sắc. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chúng tôi bỏ quên những phân khúc khác, trong đó có smartwatch.
Mới đây, Samsung ra mắt Galaxy Watch3 và sản phẩm này được bán độc quyền tại hệ thống Thế Giới Di Động. Trước đó, Oppo cũng ra mắt 2 phiên bản Oppo Watch và cũng được chúng tôi phân phối độc quyền. Không riêng Samsung hay Oppo, chúng tôi luôn cố gắng mang đến càng nhiều càng tốt sản phẩm độc quyền, mới lạ và phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng.
- Được biết, 7 tháng đầu năm kinh doanh trong bối cảnh giãn cách xã hội, Thế Giới Di Động vẫn bán ra 512.000 chiếc đồng hồ, vượt số bán cả năm trước cộng lại. Theo ông, điều gì mang đến kết quả ấn tượng này?
Thế Giới Di Động sẽ ra mắt các cửa hàng cao cấp (flagship store) trong thời gian tới. |
Sự mở rộng nhanh chóng từ 200 lên 500 cửa hàng trong 6 tháng đầu năm là một trong những yếu tố quan trọng mang đến kết quả doanh thu khả quan này. Tôi cho rằng, 500 cửa hàng Thế Giới Di Động trải khắp các tỉnh thành cùng 2 website đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm cả trực tiếp lẫn trực tuyến của người tiêu dùng.
Đương nhiên, khi xã hội ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống ngày càng cao, nhu cầu về những sản phẩm cao cấp hơn sẽ dần xuất hiện. Lúc đó, biết đâu chúng tôi sẽ ra mắt các cửa hàng cao cấp (flagship store) với những sản phẩm đồng hồ đáp ứng đúng thị hiếu của giới thượng lưu.
- Mục tiêu của Thế Giới Di Động đối với mảng đồng hồ trong thời gian tới là gì?
Cuối năm ngoái, Thế Giới Di Động nắm 15% thị phần mảng đồng hồ toàn thị trường. Đến thời điểm này, con số đó chạm mốc 30%. Mục tiêu cuối năm nay của chúng tôi là bán ra 1,5 triệu chiếc đồng hồ, tương đương với 40% thị phần toàn ngành.
Mọi người vẫn hiểu ngành bán lẻ là “bán cái gì cũng được”. Tuy nhiên, Thế Giới Di Động chỉ chọn bán những sản phẩm có nhu cầu thị trường lớn. Bắt tay với những thương hiệu lớn sẽ giúp nâng cao uy tín của Thế Giới Di Động, nhưng mang đến những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường mới là kim chỉ nam của chúng tôi. Đó là lý do từ khi bắt đầu, chúng tôi chọn tập trung vào phân khúc tầm trung - nơi có số lượng khách hàng đông đảo nhất - mang đến cho họ thế giới đồng hồ đa dạng về thiết kế, phong cách, mức giá, phù hợp với nhiều lứa tuổi và nhu cầu sử dụng.
Bình luận