Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến dịch săn lùng con hổ khét tiếng ở Ấn Độ

Hơn 150 người cùng 5 con voi và rất nhiều thiết bị đã được điều động trong chiến dịch truy lùng con hổ có biệt danh T-1 diễn ra trong vài tháng qua tại bang Maharashtra, Ấn Độ.

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 1

Ông Mahadeo Baburao Irpate, một nông dân ở bang Maharashtra, bên chiếc miếu thờ ông dựng cho con hổ bị chết vì vướng vào hàng rào điện của ông. Những người nông dân ở đây thường quây hàng rào điện quanh ruộng lúa để ngăn chặn lợn rừng đến phá hoại, nhưng ngày càng có nhiều con hổ chết vì điều này.

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 2

Vishnu Nagorav Junghare đứng bên cạnh gia đình mình ở thị trấn nhỏ Pandharkawada. Cha của anh đã thiệt mạng bởi hổ, các quan chức Bộ lâm nghiệp Ấn Độ cho rằng chính con hổ này đã giết hại 12 người khác trong vòng 2 năm qua tại bang Maharashtra.

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 3

Một người đàn ông ở Pandharkawada đưa những con bò về nhà sau khi chăn thả. Các quan chức khuyến cáo người dân ở đây trở về nhà khi vẫn còn ánh nắng mặt trời, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra vì hổ hoạt động mạnh hơn vào ban đêm

.

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 4
Con hổ khét tiếng, được các nhà chức trách đặt tên T-1, thường nhắm đến nông dân và người chăn thả gia súc. Người dân khu vực phải quen dần với việc khóa cửa và tránh ra khỏi nhà vào ban đêm.
Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 5

Cư dân của ngôi làng nhỏ Vihirgaon, với những dụng cụ thô sơ, trong một lần tuần tra bảo đảm an toàn cho khu vực sinh sống của họ. Nhiều người tỏ ra không hài lòng vì sự chậm chạm của chính quyền địa phương trong việc truy bắt con hổ khét tiếng.

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 6

Một nhân viên kiểm lâm đặt máy quay để theo dõi con hổ trước sự chứng kiến của dân làng. Hơn 100 máy quay kiểu này được đặt ở các vị trí tại bang Maharashtra. Nhà chức trách nhận định T-1 đã phát triển thói quen ăn thịt người và tổ chức một chiến dịch quy mô để truy lùng con hổ.

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 7
K

iểm lâm Ấn Độ bên cạnh chuồng sắt được sử dụng để vận chuyển những con hổ bị gây mê. Đội truy lùng hổ bao gồm khoảng 150 người, trong đó có cả thợ săn chuyên nghiệp.

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 8

Ông Shafath Ali Khan, một thợ săn nhiều kinh nghiệm, đã được triệu tập để hỗ trợ chiến dịch. Ông Khan cho rằng việc hổ ăn thịt

người là bất thường, nhưng lý do có thể vì khu vực Pandharkawada đã không còn những con mồi tự nhiên cho chúng.

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 9

Một

con voi được mang đến để sử dụng trong chiến dịch, với bản năng nhạy cảm, voi có khả năng phát hiện hổ từ xa. Các thợ săn sẽ ngồi trên lưng voi và có được vị trí an toàn để bắn súng gây mê khi chạm trán con hổ.

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 10

Những thợ săn khác sử dụng xe tải để di chuyển trong khu vực. Tòa án Tối cao Ấn Độ cho phép

các thợ săn có thể bắn chết T-1 nếu như các biện pháp gây mê không phát huy tác dụng.

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 11

Các nhà hoạt động thiên nhiên đã phản ứng gay gắt trước quyết định này của tòa án, họ cho rằng hổ là động vật cần bảo vệ và yêu cầu các quan chức chỉ sử dụng súng gây mê. Họ cũng đặt tên riêng cho con hổ này là Avni.

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 12

Một vết chân được phát hiện gần khu làng Khairgaon vào tháng trước.

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 13

Khi

T-1 bị phát hiện và tiêu diệt vào ngày 3/11 tại một khu rừng ở bang Maharashtra, nhiều người dân các làng xung quanh đã ăn mừng sự kiện này. Các thông tin ban đầu cho biết người tiêu diệt con hổ là Asgar Ali Khan, con trai của thợ săn nổi tiếng Shafath Ali Khan.

 Ảnh: AFP

Chien dich san ho an thit nguoi o An Do anh 14

Một biển cảnh báo các lái xe về khu vực bảo tồn hổ tại bang Maharashtra, với số lượng hổ gia tăng song song với sự phát triển dân số, chính phủ Ấn Độ đang gặp khó khăn trong việc bảo đảm an toàn cho người dân sống ở vùng hẻo lánh.

Tiêu diệt con hổ ăn thịt người tại Ấn Độ

Con hổ cái từng gây nên cái chết của 13 người đã bị bắn chết trong chiến dịch săn lùng tại bang Maharashtra, phía tây Ấn Độ.

Chiến dịch dùng nước hoa vây bắt con hổ ăn thịt 13 người ở Ấn Độ

Trong 6 tháng qua, lực lượng kiểm lâm miền Trung Ấn Độ đã truy lùng không ngừng nghỉ con hổ T-1 nghi đã vồ chết 13 người trong vòng 2 năm.

Sơn Trần

Ảnh: Bryan Denton/New York Times

Bạn có thể quan tâm