Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chiến binh tật nguyền' suýt bị chôn sống đến trường

Suýt bị chôn sống vì hủ tục của người J’rai, cậu bé Nay Djruêng tật nguyền ngày nào đã trở thành tân sinh viên của trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Đà Nẵng.

19 năm trước, khi vừa sinh ra, Nay Djruêng đã bị dị tật vì di chứng chất độc màu da cam. Cha mẹ em vốn là du kích thời kháng chiến, chẳng may nhiễm phải chất độc chết người ấy. Cha mẹ Nay Djruêng có 10 người con, 3 trong số đó bị di chứng chất độc da cam, một người đã bị chôn sống theo luật tục “Nar Tui Mih” của người J’rai.
Nay Djruêng vừa sinh ra đã bị dị tật, bà con trong làng bắt buộc cha mẹ phải chôn sống em để tránh tai họa. Ngay trong giây phút Nay Djruêng cận kề cái chết, cha của em, ông Ksor Dyoang nghe tiếng khóc đứt ruộc của đứa con còn đỏ hỏn dưới hố đã gạt bỏ hết mọi luật tục của làng cứu lấy con mình khỏi bàn tay thần chết. Cha của cậu bé chấp nhận mổ heo chịu phạt vạ của buôn làng.
Rồi Nay Djruêng cứ dần dần lớn lên giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vỹ. Dù tay chân khiếm khuyết nhưng Nay Djruêng rất thông minh, học giỏi đều ở các môn, nhất là toán và hóa. Cách đây chừng 2 năm, em được một số nhà hảo tâm tặng một bộ máy vi tính, một bộ sách tin học căn bản và thiết bị truy cập internet. Từ đó Nay Djruêng đam mê, chú tâm vào nghiên cứu vi tính… Và đến nay, em đã là sinh viên trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Đà Nẵng. Trong ảnh: Một người bạn giúp Nay Djruêng mang chân giả để đi bộ đến lớp.
Nay Djruêng chia sẻ, những ngày đầu, việc học tập, đi lại khá khó khăn vì môi trường mới mẻ, chưa kịp hòa nhập. Tuy nhiên, theo Nay Djruêng, mọi thứ dần dễ chịu hơn vì thầy cô, bạn bè rất quan tâm và luôn sẵn sàng giúp đỡ. Trong ảnh: Nay Djruêng trên đường đến lớp với đôi chân giả của mình.

Dù việc đi lại khó khăn, phải đi cầu thang nhưng Nay Djruêng chưa vắng học buổi nào. Phan Thị Thu Hiền, sinh viên năm 3 khoa kế toán, trường Cao đẳng công nghệ thông tin, cho biết: “Mặc dù chỉ mới tiếp xúc với Nay Djruêng nhưng có thể nói bạn ấy là chàng trai rất đặc biệt, nghị lực phi thường, vượt qua số phận nghiệt ngã để vươn lên trong cuộc sống”.
Nay Djruêng trong một giờ học trên lớp. Nghị lực vượt khó vươn lên của bạn khiến nhiều bạn bè khâm phục, thầy cô trong trường yêu mến. Bạn Nguyễn Thị Hoàng Nhi, sinh viên năm 2, chia sẻ: “Cứ như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường. Bản thân mình đôi khi còn cảm thấy tuyệt vọng, nhưng điều đó hoàn toàn không có ở Nay Djruêng. Bạn ấy luôn lạc quan, yêu đời, luôn cố gắng vươn lên và không đầu hàng trước số phận”.
Nay Djruêng trong lúc tự học ở ký túc xá.
Những nét chữ ngay hàng thẳng lối được Nay Djruêng nắn nót từ đôi tay bị khiếm khuyết của mình.
Nụ cười chưa bao giờ tắt trên môi Nay Djruêng. Nhiều bạn bè gọi cậu là một "chiến binh".
Nay Djruêng cùng nhóm công tác xã hội của trường đi thu gom vật liệu phế thải bán gây quỹ từ thiện để tổ chức Trung thu cho các em thiếu nhi sắp tới. "Em rất thích các hoạt động xã hội, vì thông qua đó em có thể giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Em cũng tự hứa rằng sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này có việc làm ổn định, có điều kiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh giống mình", Nay Djruêng cho biết.


Nam Trung-Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm