Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Chiêm ngưỡng trọn vẻ đẹp phố đêm qua ống kính Galaxy S23 Ultra

Náo nhiệt nhưng vẫn có lúc yên bình, Sài Gòn của tôi là những đối lập đan xen mà phải thật tinh ý mới có thể cảm nhận trọn vẹn.

Samsung anh 1

Náo nhiệt nhưng vẫn có lúc yên bình, Sài Gòn của tôi là những đối lập đan xen mà phải thật tinh ý mới có thể cảm nhận trọn vẹn. Ra phố dịp Tết Nguyên tiêu, tôi kịp ghi lại những mảng màu tương phản tạo nên một Sài Gòn đa sắc.

“Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng”

Là ngày rằm đầu tiên trong “tam nguyên” gồm: Thượng nguyên (rằm tháng Giêng), Trung nguyên (rằm tháng Bảy), Hạ nguyên (rằm tháng Mười), Nguyên tiêu được xem là ngày Tết quan trọng nhất trong năm với ý nghĩa khép lại những ngày Tết nguyên đán, chính thức bắt đầu năm mới.

Xưa nay, rằm tháng Giêng với tôi là mâm cỗ truyền thống với gà luộc, bánh chưng bày trên ban thờ tổ tiên với mùi hương trầm ấm áp cùng tiếng gõ mõ của mẹ tôi trong lúc tụng kinh. Không lân sư rồng, không kèn trống, Tết Nguyên tiêu của một gia đình người Bắc là dịp quây quần với những mong cầu về sự an yên trong năm mới.

Khác với những ấm áp của buổi sớm ngày rằm tại nhà mẹ, năm nay, tôi chọn ra phố để cảm nhận không khí lễ hội và cho mình góc nhìn mới về dịp Tết đặc biệt này.

Ngay từ sớm, những đền, chùa, hội quán tại quận 5 như chùa Bà Thiên Hậu, Hội quán Ôn Lăng… đã tấp nập người đến cầu an, dâng dầu đèn bên dưới những giếng trời thắp đầy nhang vòng. Giữa không gian quyện mùi nhang thơm, những chiếc đèn lồng đỏ sặc sỡ được treo cao với mong muốn xua đuổi ma quỷ, đón những điều may mắn đến trong năm mới.

Hòa vào dòng người xem đoàn diễu hành với rồng, lân và các nhân vật đặc trưng trong văn hóa của người Hoa, tôi cảm nhận được sự hân hoan trên gương mặt những người tham dự. Họ đưa tay để chạm vào đoàn diễu hành với mong muốn nhận được sự may mắn và bình an để bắt đầu năm mới. Đoàn diễu hành đi đến đâu, tiếng vỗ tay, hò reo, trống chiêng theo sau đến đó, rộn vang khắp một góc đường.

Sau hành trình dài từ đường Hải Thượng Lãn Ông, Châu Văn Liêm, Lão Tử, Lương Nhữ Học, Nguyễn Trãi, đến Trần Xuân Hòa, đoàn kết thúc tại Trung tâm Văn hóa quận 5 vào khoảng 18 giờ.

Samsung anh 2

Không còn tiếng chiêng trống náo nhiệt, người tham dự và đoàn diễu hành có một quãng nghỉ ngắn dưới ánh hoàng hôn sau hành trình dài. Bầu trời ngày rằm trong veo không gợn mây, đường chân trời ửng hồng làm lưu luyến ánh nhìn của những người xuống phố. Tất cả sắc màu được thu lại bởi Galaxy S23 Ultra với khả năng xử lý ảnh đầu ra chi tiết đến kinh ngạc.

Với camera 200 MP cùng cảm biến hình ảnh được nâng cấp giúp chụp thiếu sáng, chụp đêm ấn tượng, S23 Ultra là bạn đồng hành “nhỏ nhưng có võ” để tôi ghi lại những khoảnh khắc đặc sắc, đáng nhớ.

Khi trời tối hẳn, đường phố lên đèn cũng là lúc đoàn diễu hành từ từ tiến vào Trung tâm văn hóa quận 5 - điểm cuối của hành trình. Người dự hội, trẻ em, người lớn cùng đoàn người trống hội linh đình cùng vẫy tay chào nhau, gửi những lời chúc tốt đẹp rồi hẹn gặp lại vào lễ hội năm tới.

Samsung anh 3

Giữa dòng người đông đúc và chỗ đứng hạn chế, tôi chọn cho mình một góc đường yên tĩnh để thử thách khả năng zoom của S23 Ultra. Chiếc smartphone đã mang đến lợi thế đáng kể cho tôi để bắt khoảnh khắc như ý mà không cần chen chúc. Với “Mắt thần bóng đêm” Nightography, Galaxy S23 Ultra giúp tôi có được ảnh chụp đêm chi tiết, ảnh có chuyển động hạn chế tình huống mờ nhòe, quay video 8K nét và Single Take (chế độ Chụp một chạm) giúp đảm bảo không bỏ sót bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào.

Hơn thế, bút S Pen tích hợp cùng thân máy giúp tôi ghi lại được những góc ảnh khó nhằn ở xa mà không cần đến chân máy.

Samsung anh 4

Bị thu hút bởi một đoàn rồng cách xa hơn 100 m, ở điều kiện ánh sáng rất phức tạp, tôi chọn mức zoom 30x, đưa máy về phía chủ thể bằng tay phải và thao tác chụp với S Pen bằng tay trái. Bức ảnh thu lại là hình rồng rõ chi tiết, không mờ nhòe. Chú rồng ở xa hơn được AI hoàn thiện chi tiết nên tạo cảm giác hơi bệt màu ở viền nhưng đủ cho thấy khả năng chụp thiếu sáng ấn tượng của chiếc smartphone.

Không chỉ vậy, máy còn được nâng cấp khả năng chống rung khi kết hợp chống rung quang học OIS và chống rung điện tử VDIS. Điều này giúp tôi quay chụp bằng một tay vẫn có ảnh và video được khử rung ấn tượng.

Càng về đêm, trăng càng lên cao. Không thể bỏ lỡ cơ hội bắt khoảnh khắc trăng tròn, tôi dùng chế độ Space Zoom 100x của S23 Ultra để bắt trọn ánh trăng rằm. Ngay từ khi được chụp với zoom 30x, mặt trăng đã xuất hiện rõ phần sáng và tối. Ở mức 100x, mặt trăng xuất hiện trên màn hình với chi tiết bề mặt còn rõ nét hơn. Hình ảnh trăng tròn sáng rõ giữa nền trời đen không gợn mây được thu trọn trên màn hình điện thoại khiến tôi cảm thấy bị thuyết phục về khả năng của Galaxy S23 Ultra.

Samsung anh 5

Đêm Sài Gòn có sức hút mạnh mẽ với những ai trót yêu nơi đây. Kết thúc lễ hội tại quận 5, tôi tiếp tục khám phá thành phố đang được màn đêm ôm trọn lấy. Vẫn những tòa nhà, góc phố quen nhưng khi lên đèn lại tạo nên sự lung linh khác lạ.

Rong ruổi khắp các con phố từ quận 5 về quận 1, tôi nhận thấy Sài Gòn của tôi lúc này trở nên náo nhiệt hơn với người và xe qua lại không ngớt, đâu đó trong những góc phố có những tiếng nhạc xuân xập xình. Nhưng cũng Sài Gòn ở một góc phố khác nơi thiếu đi ánh đèn neon, sự tĩnh lặng của màn đêm lại chiếm ưu thế. Bắt nhanh những khoảnh khắc tình cờ trên đường, tôi có được ngày trăng tròn tháng Giêng theo cách khác mọi năm.

Samsung anh 6

Trở về nhà sau chuyến du xuân đầy màu sắc, tôi chọn những bức ảnh ưng ý nhất để chỉnh sửa và chia sẻ với bạn bè. Chọn một tấm ảnh lễ hội lúc hoàng hôn, tôi tự trang trí đơn giản với dòng chữ “Tết Nguyên tiêu” cùng bút S Pen. Bút không có độ trễ tạo cảm giác dễ chịu khi thao tác. Tận dụng bộ lọc màu sẵn có trong máy và vài nét chữ viết tay, tôi có được tấm ảnh đậm chất riêng để chia sẻ cho bạn bè câu chuyện khám phá Nguyên Tiêu theo cách khác của chính mình.

Samsung anh 7

Lâm Viên - Giang Vi Tuyết

Ảnh: Phạm Thế Hiển, Lâm Viên
Đồ họa: Khôi Khôi

Bạn có thể quan tâm