Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc tách hình gà có thể được bán với giá 38 triệu USD

Chiếc tách uống rượu thời nhà Minh (Trung Quốc), 1 trong 19 chiếc duy nhất còn sót lại, có thể sẽ đạt mức giá kỷ lục 38 triệu USD hoặc cao hơn nữa khi nó được đem ra đấu giá.

Đây là chiếc tách sứ nhỏ màu trắng với họa tiết trang trí sinh động cảnh gia đình nhà gà, được làm từ thời cai trị của Hoàng đế Chenghua năm 1465-1487, nhà đấu giá Sotheby cho hay. Nicolas Chow, Phó chủ tịch của Sotheby ở châu Á cho biết, chiếc tách này có thể sẽ bán với giá ước tính 300 triệu đô Hong Kong (38,68 triệu USD). Nếu đạt ở mức đó, nó sẽ phá vỡ kỷ lục thế giới đối với tác phẩm nghệ thuật bằng đồ sứ của Trung Quốc.

Chiếc tách sứ cổ hình gà quý giá thời Minh (Trung Quốc) có thể đạt mữa giá kỷ lục 38,68 triệu USD.

Hiện tại, kỷ lục vẫn đang thuộc về chiếc bình cổ hình quả bầu từ thời Vua Càn Long được bán với mức giá 252,66 triệu đô Hong Kong vào năm 2010. Trong khi đó, một chiếc bình mang hai màu xanh trắng từ thời nhà Minh có giá cao nhất là 168,66 triệu đô Hong Kong được bán vào năm 2011.

Theo Sotheby, chiếc tách hình đàn gà đại diện cho sản xuất đồ sứ đỉnh cao thời nhà Minh. Chow nói, các vị hoàng đế triều đại sau đó của Trung Quốc đã rất say mê với chiếc tách này, và nó được sao chép rộng rãi về sau. Chow cũng cho biết thêm rằng: “Khi bạn mua một chiếc tách hình gà, bạn không chỉ mua một vật thể mà còn mua cả sự tinh túy của các triều đại nằm trong sản phẩm này”. Chỉ có 19 chiếc tách như thế này còn tồn tại trên thế giới và 4 chiếc được nằm trong bộ sưu tập tư nhân.

Giá của đồ sứ cổ Trung Quốc đã bị đẩy lên cao vì sự khan hiếm. Hồi tháng 4/2012, một chiếc chén sứ hình bông cực kỳ quý hiếm từ thời nhà Bắc Tống (960 - 1127) đã được bán với giá 208 triệu đô Hong Kong, cao gấp 3 lần so với giá khởi điểm.

Hong Kong đã nổi lên như một trong những trung tâm đấu giá lớn nhất thế giới cùng với New York và London, nhờ sức đẩy bởi sự bùng nổ của nền kinh tế và nhu cầu từ những nhà sưu tập ở châu Á, đặc biệt là những người Trung Quốc đại lục dư giả tiền mặt.

http://motthegioi.vn/quoc-te/chiec-tach-hinh-ga-cua-trung-quoc-co-the-duoc-ban-voi-gia-38-trieu-usd-59745.html

Theo Một thế giới

Bạn có thể quan tâm