Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc máy bay địch oanh tạc… sân bay địch

Đó là chiếc máy bay của không quân Mỹ, bị ta thu giữ và sử dụng nhằm tạo ra đòn đánh táo bạo, bất ngờ từ trên không xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiếc máy bay ném bom A-37 này mang số hiệu 0475, do phi công Từ Đễ điều khiển, nằm trong đội hình 5 chiếc A-37 của Phi đội Quyết thắng, xuất kích từ sân bay Phan Rang (Ninh Thuận) chiều 28/4/1975, hướng đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Điều khiển những chiếc A-37 nói trên gồm các phi công: Nguyễn Thành Trung bay số 1, Từ Đễ bay số 2, Nguyễn Văn Lục bay số 3, Hoàng Mai Vượng và Trần Văn On (phi công của chính quyền ngụy Sài Gòn được ta sử dụng cho trận đánh) bay số 4 và Hán Văn Quảng bay số 5.

Trong một lần trò chuyện với phóng viên, Đại tá phi công Nguyễn Văn Lục nhớ lại trận đánh độc đáo này: Sau một vài ngày huấn luyện “cấp tốc” trên những chiếc A-37, 16h5 ngày 28/4/1975, 5 chiếc A-37 xuất kích từ sân bay Phan Rang. Mỗi máy bay mang 4 quả bom loại 250 cân Anh.

Chiếc máy bay A-37 số hiệu 0475.
Chiếc máy bay A-37 số hiệu 0475.

Để bảo đảm bí mật, toàn bộ phi đội không sử dụng hệ thống thông tin liên lạc mà dùng ký, tín hiệu trong quá trình bay. Khi còn cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 20km, toàn bộ phi đội đã phát hiện được sân bay. Các máy bay trong phi đội thực hiện kéo dài đội hình, chiếc cách chiếc từ 600 mét đến 800 mét, đồng thời lấy độ cao lên 2.000 mét.

Vào đến cự ly thích hợp, số 1 bổ nhào cắt bom. Tiếp ngay sau số 1, các số còn lại lần lượt vào oanh tạc sân bay. Trong trận đánh này, 26 máy bay địch đã bị phá huỷ, hàng trăm tên địch bị tiêu diệt, quan trọng không kém là cầu hàng không Tân Sơn Nhất của địch bị cắt đứt.

Trong trận đánh sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28-4-1975, chiếc A-37 này đã mang 4 quả bom loại 250 cân Anh.
Trong trận đánh sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28/4n1975, chiếc A-37 này đã mang 4 quả bom loại 250 cân Anh.

Sau trận đánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, tạo được tiếng vang lớn, đồng thời góp phần xứng đáng vào thắng lợi cuối cùng của cả dân tộc trong ngày 30/4/1975, chiếc máy bay A-37 số hiệu 0475 tiếp tục thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác của Không quân nhân dân Việt Nam.

http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/xung-danh-bo-doi-cu-ho/chiec-may-bay-dich-oanh-tacsan-bay-dich/336386.html

Theo Hoàng Hà/ Quân đội nhân dân

Bạn có thể quan tâm