Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc laptop bị đánh cắp trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol

Một chiếc laptop đã bị đánh cắp trong vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1, nhưng nó chỉ được dùng để thuyết trình.

Ngày 6/1, đám đông ủng hộ ông Trump đã tràn vào Điện Capitol tại Washington. Vụ bạo loạn khiến 5 người chết, diễn ra khi lưỡng viện quốc hội nhóm họp để kiểm phiếu đại cử tri, xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Trong vụ tấn công, một chiếc laptop đã bị đánh cắp từ văn phòng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Theo trợ lý Drew Hammill, chiếc laptop này nằm trong phòng họp và "chỉ được sử dụng để thuyết trình".

Laptop cua ba Nancy Pelosi bi danh cap anh 1

Tin đồn lan truyền cho rằng Lực lượng Đặc biệt Mỹ ăn cắp máy tính của bà Pelosi để lấy dữ liệu mật. Ảnh: AP.

Trên Internet, tin đồn lan truyền rằng chiếc laptop đã bị đánh cắp bởi một số người trong lực lượng đặc nhiệm Mỹ. Cựu Trung tướng Không quân Thomas McInerney đã trích lại thông tin này trên YouTube. Ông cho rằng cuộc bạo loạn có sự tham gia của nhóm cực tả Antifa, và "sự sợ hãi về chiếc laptop" khiến các thành viên đảng Dân chủ đẩy nhanh việc luận tội ông Trump.

"Ngày 6/1, họ đã lấy chiếc laptop của Pelosi. Bà ta đang hoảng sợ. Một số người tham gia bạo loạn là lực lượng đặc nhiệm hoặc Antifa đã đánh cắp laptop để có dữ liệu bên trong", McInerney nói.

Thông tin trên được chia sẻ rộng rãi trên Internet, nhưng thực chất đây là tin không chính xác.

Trả lời USA Today, Ken McGraw, đại diện Bộ Tư lệnh Hành quân Đặc biệt Mỹ, cho biết lực lượng đặc nhiệm không liên quan đến chiếc laptop bị đánh cắp.

"Chúng tôi chưa nhận được thông tin về việc bất cứ ai trong ực lượng đặc nhiệm hoặc các đơn vị thuộc lực lượng đặc nhiệm tràn vào Điện Capitol ngày 6/1, đánh cắp laptop của bà Pelosi hoặc thành viên quốc hội", McGraw cho biết.

Elise Van Pool, quan chức Bộ Tư lệnh Hành quân Đặc biệt Mỹ cũng khẳng định chưa nhận được thông tin về vụ việc liên quan.

“Chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về việc lực lượng đặc nhiệm ‘vạch trần hành vi sai trái của các thành viên quốc hội’", bà cho biết.

Xác nhận với Agence France-Presse, Bộ Tư lệnh Hành quân Đặc biệt và Bộ Tư lệnh Hành quân Đặc biệt thuộc Quân đội Mỹ không liên quan đến vụ trộm laptop. Ngoài ra, thông tin vụ bạo loạn có liên quan đến Antifa cũng không chính xác.

Theo đó, Văn phòng Thực địa tại Washington của Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Sở Cảnh sát Washington xác nhận với AFP rằng “không có thông tin tình báo đáng tin cậy” hoặc “thông tin cho thấy” các nhà hoạt động chống phát xít đã tham gia bạo loạn tại Điện Capitol.

Laptop cua ba Nancy Pelosi bi danh cap anh 2

Một người đàn ông ngồi trong phòng của bà Pelosi sau khi đột nhập Điện Capitol. Ảnh: Getty Images.

Về chiếc laptop, FBI cho biết đang điều tra thông tin một phụ nữ đã trộm nó để bán lại cho Nga. Đặc vụ John Lund cho biết FBI nhận nguồn tin tố giác rằng Riley June Williams, 22 tuổi, ngụ tại Pennsylvania, đã đánh cắp laptop của bà Pelosi trong vụ bạo loạn ở trụ sở quốc hội hôm 6/1.

Người tố giác được cho là bạn trai cũ của Williams, theo CNN. Người này xác nhận với FBI rằng Williams đã dẫn đầu đám đông biểu tình tiến "lên lầu" về phía văn phòng của bà Pelosi.

Ông này cũng khẳng định đã "nói chuyện với bạn bè của Williams và xem đoạn video cho thấy cô ta (Williams) lấy laptop hoặc ổ cứng từ văn phòng của bà Pelosi".

Mẹ của Williams nói với các nhân viên pháp luật ở Harrisburg (bang Pennsylvania) rằng con gái bà đã dọn đồ và rời khỏi nhà trong vài tuần, nhưng không nói là đi đâu. Cơ quan này gọi người được đề cập là "W1".

Chính quyền ông Trump tung đòn cuối với Huawei

Một lệnh cấm vận mới được áp lên Huawei khi ông Trump sắp rời Nhà Trắng.

Nhân viên Twitter khóa tài khoản vì sợ người ủng hộ ông Trump trả thù

Lo sợ bị tấn công, nhiều nhân viên Twitter đã phải thiết lập tài khoản cũng như tiểu sử cá nhân ở chế độ riêng tư.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm