Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc 737 Max từng thoát nạn nhờ phi công đi ké

Bloomberg tiết lộ chiếc 737 Max 8 rơi xuống biển hôm 29/10/2018 của Lion Air cũng đã suýt rơi vào ngày hôm trước nhưng may mắn thoát nạn vì một phi công đi nhờ xử lý thành công.

Một ngày trước khi chuyến bay xấu số mang số hiệu JT610 của Lion Air rơi xuống biển, chiếc 737 Max 8 gặp sự cố thực hiện chuyến bay khác từ Bali đi Jakarta và cũng liên tục chúc mũi xuống, theo Bloomberg.

Khi đó, các phi công điều khiển chuyến bay này đã không còn kiểm soát được máy bay và đang vật lộn để điều khiển chiếc 737 Max 8. Một phi công thứ ba tình cờ đi nhờ chuyến bay và ngồi ở ghế phụ trong buồng lái đã cứu chiếc 737 Max 8 khỏi tai nạn.  

Cụ thể, phi công này đã phát hiện chính xác vấn đề từ hệ thống điều khiển tự động MCAS. Viên phi công đi nhờ trên chuyến bay đã nói với cơ trưởng và cơ phó tắt điện hệ thống này. Hành động này đã giúp máy bay thoát khỏi sự cố và an toàn.

Bloomberg cho biết đây là thông tin do hai nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra tai nạn máy bay rơi ở Indonesia tiết lộ.

Ngày hôm sau, 29/10/2018, dưới sự điều khiển của một tổ bay khác, chiếc 737 Max 8 đã gặp trục trặc giống hệt như chuyến bay hôm trước khi hệ thống MCAS khiến mũi máy bay liên tục chúc xuống. Cuối cùng, chiếc 737 Max 8 của Lion Air rơi xuống biển Java khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

737 Max cua Lion Air da suyt roi anh 1
Bánh của máy bay 737 Max 8 thực hiện chuyến bay JT610 được trục vớt tháng 11/2018. Ảnh: EFA-EFE.

Thông tin do Bloomberg tiết lộ cho thấy chiếc Boeing 737 Max 8 nói riêng và dòng 737 Max nói chung có thể đã gặp những sự cố nghiêm trọng ngay từ trước khi vụ tai nạn chết người đầu tiên xảy ra.

5 tháng sau, chuyến bay của Ethiopian Airlines cũng gặp vấn đề tương tự và rơi khiến tất cả 157 người trên một chiếc 737 Max 8 khác thiệt mạng. 

Đại diện Lion Air hiện từ chối bình luận về thông tin của Bloomberg khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và cho biết đã giao nộp toàn bộ dữ liệu và thông tin về chuyến bay cho Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC). Đại diện Boeing và NTSC cũng không bình luận về chuyến bay suýt rơi của Lion Air.

737 Max cua Lion Air da suyt roi anh 2
Bên trong buồng lái một chiếc Boeing 737 Max 8. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, Bloomberg dẫn nguồn báo cáo của NTSC cho rằng máy bay 737 Max 8 gặp nạn của Lion Air đã gặp phải nhiều trục trặc trên các chuyến bay trước đó nhưng không được sửa chữa đúng cách.

Mới đây, Bộ Giao thông Mỹ cho biết sẽ điều tra quy trình cấp chứng nhận an toàn bay cho Boeing 737 Max của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Còn tờ Seattle Times tiết lộ FAA đã ủy quyền cho Boeing quá nhiều trong việc tự đánh giá an toàn bay của dòng 737 Max và quá trình phê duyệt an toàn bay đã bị đẩy nhanh. Tuy nhiên, việc phân tích an toàn trên máy bay 737 Max của Boeing có nhiều sai sót nghiêm trọng, trong đó có không đánh giá đúng về sức mạnh của hệ thống MCAS và mức độ nguy hiểm khi hệ thống này trục trặc.

Việt Đức

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm