Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chích ma túy rồi vứt kim tiêm dày đặc ở suối Săn Máu

Thanh niên nghiện tụ tập chích ma túy khiến người dân ven suối Săn Máu (Đồng Nai) sống trong bất an. Ban đêm, nhiều nhóm chạy xe máy nẹt pô, trộm chó gây náo loạn khu phố.

Một năm trước, bờ kè suối Săn Máu đoạn qua địa bàn tổ 10, khu phố 1, phường Tân Tiến (TP Biên Hòa, Đồng Nai) được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Công trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giúp những hộ dân ven suối có đường đi sạch sẽ. Tuy nhiên, cũng từ đó, người nghiện tụ tập, sử dụng ma túy bắt đầu tập trung, khiến cuộc sống người dân vào thế bất an.

Bơm và kim tiêm của những người nghiện vứt trong bãi cỏ ven bờ kè suối Săn Máu. Ảnh: Ngọc An

Con đường ven suối này dài chưa đến 4 km, nối từ đường Phạm Văn Thuận sang đường Nguyễn Ái Quốc. Mỗi ngày, có hàng chục lượt người nghiện đổ về trao đổi thuốc và chích hút ngay tại chỗ. “Họ liều lĩnh và rất manh động. Nếu ai đến xem hoặc khuyên can thì chúng sẵn sàng tấn công​", một người dân nói.

Những người nghiện tụ tập hút chích tại đây không có thời gian cụ thể. Họ đến vào buổi trưa, chiều hoặc đêm khuya. ​Người đi một mình thường chui vào các bụi cây, theo tốp từ 2 đến 5 người thì thay nhau đứng cảnh giới rồi chích ngay trên đường.

Sau khi sử dụng ma túy, họ ném bơm và kim tiêm vào các bụi cỏ ven đường, xuống suối, thậm chí vào vườn của người dân. Vừa vạch đám cỏ sát tường nhà, ông Nguyễn Văn Hoàng bức xúc: “Sáng nào tôi cũng nhặt nhưng hôm sau lại thấy kim, bơm tiêm đầy trong bãi cỏ, máu còn đọng​". Nói xong, ông nhặt 2 bơm tiêm còn nguyên kim rồi nhét vào kẽ bê tông nứt của bờ tường.

Những thanh niên nghiện ngập xuất hiện ngày càng nhiều và rất hung dữ. Bà Hoàng Thị Thoa cho biết, tháng trước​ 2 thanh niên đến khu vực hàng rào của bà chích rồi ném lại kim. Những người này sau đó vượt hàng rào vào vườn chặt mía ăn thản nhiên. Khi bà đến nhắc nhở thì bị chúng chửi mắng và ném đá.​

Người nghiện vứt kim tiêm đầy bãi cỏ Sau khi chích ma túy, người nghiện vứt kim tiêm còn dính máu khắp bãi cỏ ven bờ suối Săn Máu ở Đồng Nai.

"Ban đêm, chúng còn quay lại đập vỡ toàn bộ kính ở cửa trước. Chúng thách thức mở cửa và lên tiếng dọa giết nên tôi và các con chỉ biết im lặng, không dám ra ngoài. Bây giờ, mỗi lúc thấy họ đến là tôi vào nhà, khóa trái cửa", bà kể.

Những hộ dân tại khu vực bờ kè suối Săn Máu đều trang bị hệ thống khóa nhiều lớp để đề phòng người nghiện. Những đứa trẻ đến trường học phải được cha mẹ đưa đón và hạn chế đi lại vào ban đêm.

Chiều 11/11, chúng tôi có mặt tại khu vực bờ kè. Chỉ trong khoảng 1 giờ, ​phóng viên ghi nhận 3 thanh niên chạy xe đến hút chích. Những người này ​rất gầy, da đen không ngừng quan sát xung quanh trước khi chui vào các lùm cây.

Không những chịu cảnh con nghiện “viếng thăm”, những hộ dân nơi đây đang phải đối mặt tình trạng trộm cắp chó hoành hành vào ban đêm.

Theo bà Thoa, từ đầu năm đến nay, gia đình bị “cẩu tặc” bắt 4 con chó. “Tuần trước, 4 người đi trên 2 xe máy đến trước cửa nhà tôi. Thấy con chó nằm ở mái hiên, một người dùng súng điện bắn nhưng không trúng”, người phụ nữ này kể.

Trong khi đó, hai ngày trước, “cẩu tặc” bắt con chó nặng gần 20 kg của gia đình ông Thắng. Ông cho biết, những tên trộm đến trước cửa nhà vào 4h sáng. ​Một người trong số họ đạp mạnh vào cửa cổng để con chó lao ra rồi dùng súng điện bắt giữ.

Ông Thắng bức xúc: “Lúc tôi bật đèn kiểm tra thì chúng đã kéo được con chó ra ngoài. Tôi mở cửa đuổi theo nhưng họ quay lại ném đá”.​

Theo người dân địa phương, thanh niên trong hình thường lui tới khu vực bờ kênh và luôn quan sát xung quanh trước khi chui vào bụi rậm tiêm chích. Ảnh: Ngọc An

Trước sự việc người nghiện xuất hiện chích hút, “cẩu tặc” hoành hành, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền. Tuy nhiên, vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trao đổi về vấn đề trên, trung tá Ngô Hồng Hải - Trưởng công an phường Tân Tiến (TP Biên Hòa) cho hay, khi có phản ánh của người dân, lực lượng công an đã tuần tra; đồng thời tổ chức các cuộc họp với người dân để tuyên truyền về thủ đoạn của tội phạm.

Cũng theo ông Hải, người nghiện xuất hiện vào các thời gian khác nhau và chạy trốn mỗi khi thấy ngành chức năng. Thời gian tới, công an sẽ triển khai nhiều đợt truy quét, đảm bảo an ninh khu vực. 

Chích ma tuý như chốn không người giữa Sài Gòn

TP.HCM hiện có hơn 19.000 người nghiện ma tuý sống chung với cộng đồng. Hàng ngày, những người này vô tư chích ma tuý ở nơi công cộng như chốn không người.

* ​Tên người dân đã được thay đổi.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm