Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chia sẻ đầu tiên của tân Bộ trưởng Giao thông

“Lúc này tôi cảm thấy rất vinh dự, nhưng cũng là thách thức, trách nhiệm rất lớn lao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân”, tân Bộ trưởng GTVT nói ông sẽ cố gắng nỗ lực.

Ông Nguyễn Văn Thắng - tân Bộ trưởng GTVT. Ảnh: Hồng Phong.

Ngay sau khi vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng GTVT nhiệm kỳ 2021-2026, ông Nguyễn Văn Thắng dành thời gian chia sẻ với báo chí về những định hướng, nhiệm vụ trên cương vị mới.

Cảm thấy vinh dự nhưng cũng thấy trách nhiệm rất lớn lao là cảm xúc đầu tiên của tân Bộ trưởng GTVT.

Ông cam kết sẽ cùng cán bộ, công chức, viên chức ngành GTVT cố gắng, nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ, đáp ứng kỳ vọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Là cán bộ trải qua quá trình công tác hơn 22 năm ở ngành ngân hàng, ông Thắng nhìn nhận hiện nay nguồn lực trong xã hội còn rất lớn. “Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn chế, quan điểm của cá nhân tôi là chúng ta cố gắng lấy vốn Nhà nước làm vốn mồi để thu hút được nguồn vốn xã hội, đặc biệt là từ các doanh nghiệp để đưa vào xây dựng các kết cấu hạ tầng”, tân Bộ trưởng GTVT chia sẻ.

tan Bo truong GTVT anh 1

Tổng Kiểm toán Nhà nước và 2 thành viên Chính phủ nhận hoa chúc mừng sau khi được Quốc hội bầu, phê chuẩn bổ nhiệm. Ảnh: Phạm Thắng.

Ông nhấn mạnh các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP) trước đây là chủ trương rất là đúng, rất trúng của Đảng, Nhà nước và thực tế đã có rất nhiều công trình, dự án lớn theo hình thức này có hiệu quả tốt, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đây chính là kinh nghiệm, cơ sở để Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu đưa ra các giải pháp thu hút nguồn lực ngoài xã hội, đưa vào xây dựng cơ sở hạ tầng và các dự án kết cấu hạ tầng giao thông.

Chia sẻ vị trí ngành GTVT là ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước, ông Thắng cho rằng khối lượng công việc cũng như trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải thời gian qua và cả sắp tới rất nặng nề.

Ở cương vị Bộ trưởng, ông cam kết nỗ lực, cố gắng cùng Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải kế thừa những kết quả, thành tựu, kinh nghiệm quý báu nhiều nhiệm kỳ qua để lãnh đạo, chỉ đạo.

Ông sẽ cùng với cán bộ, công chức, viên chức trong ngành triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện một cách tốt nhất, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội tin tưởng giao phó.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT khẳng định toàn ngành sẽ ra sức phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt và hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ hỗ trợ các địa phương triển khai thành công các dự án, công trình trọng điểm nằm trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội mà Quốc hội, Chính phủ đã thông qua.

“Ngành Giao thông Vận tải cũng tiếp tục tập trung, rà soát lại các dự án BOT thời gian vừa qua, để một mặt xây dựng giải pháp tháo gỡ những khó khăn, tồn tại của các dự án, mặt khác đưa ra giải pháp thu hút các nguồn vốn xã hội, thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước có hạn”, ông Thắng thông tin.

Theo Bộ trưởng GTVT, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, bao gồm cả dự án của Bộ GTVT cũng như hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Việc này hướng đến mục tiêu giúp các dự án trong danh mục đầu tư công, nhất là những dự án lớn, có tính chất liên vùng sớm hoàn thành, để các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1973, quê ở Hà Nội. Ông là tiến sĩ Kinh tế chuyên ngành Tài chính - Lưu thông tiền tệ.

Tốt nghiệp hệ cao đẳng của Học viện Ngân hàng năm 1995 khi tròn 22 tuổi, ông tiếp tục lấy bằng cử nhân của Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và cử nhân Đại học Kế toán - Tài chính. Sau đó, ông học lên thạc sĩ tại Học viện Ngân hàng (chuyên ngành Tài chính - Lưu thông tiền tệ), rồi học lên tiến sĩ tại Học viện Tài chính.

Bắt đầu làm việc tại VietinBank vào năm 1996 với vị trí cán bộ kinh doanh đối ngoại của chi nhánh Ba Đình; 4 năm sau, ông Thắng trở thành thư ký Tổng giám đốc VietinBank. Đến năm 2003, ông kiêm thêm chức vụ Phó chánh Văn phòng VietinBank.

Tiếp đó, ông giữ cương vị Phó trưởng phòng, rồi Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp lớn của VietinBank giai đoạn 2006-2009. Sau khi luân chuyển về làm Giám đốc VietinBank chi nhánh Hà Nội, ông Thắng trở thành Tổng giám đốc VietinBank năm 2011 và Chủ tịch VietinBank năm 2014.

Tháng 7/2018, ông được Bộ Chính trị luân chuyển và chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2015-2020, rồi được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Một năm sau, ông trở thành Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và giữ cương vị đó cho đến tháng 10/2020 - khi được Bộ Chính trị điều động về Điện Biên và được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên.

Ông Nguyễn Văn Thắng làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải

Sau khi ông Nguyễn Văn Thể chính thức rời cương vị tư lệnh ngành giao thông, ông Nguyễn Văn Thắng được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng GTVT nhiệm kỳ 2021-2026.

Hoài Thu - Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm