Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chỉ Trung Quốc mới khiêu khích trên Biển Đông'

Mỹ chưa có đủ thông tin để xác nhận việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam nhưng khẳng định chỉ Bắc Kinh là bên khiêu khích trong căng thẳng hiện nay trên Biển Đông.

Theo Business Week, trong cuộc họp báo ngày 27/5 tại Bộ Ngoại giao Mỹ, người phát ngôn Jen Psaki cho rằng: “Chúng tôi không có nguồn tin độc lập và sẽ tìm thêm thông tin về vụ việc này. Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục quan ngại về cách hành xử của tàu Trung Quốc trong khu vực. Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, giải quyết căng thẳng một cách có trách nhiệm”.

Tàu sắt Trung Quốc ngang ngược uy hiếp tàu cá Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa.
Tàu sắt Trung Quốc ngang ngược uy hiếp tàu cá Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa. Ảnh: Dân Việt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chỉ có các hành động của Trung Quốc là mang tính khiêu khích. Washington sẽ tìm kiếm mọi thông tin liên quan tới vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam.

Trong cuộc họp báo trước đó, phản ứng trước việc tàu Trung Quốc đâm va và dùng vòi rồng quanh khu vực đặt giàn khoan trái phép, bà Jen Psaki cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi rất quan ngại về cách hành xử và hăm dọa nguy hiểm của tàu bè Trung Quốc". 

Tờ Straits Times, nhật báo hàng đầu của Đảo quốc Sư tử, trong chuyên mục châu Á cũng dẫn lời tiến sĩ Ian Storey nói rằng Việt Nam sẽ phải có phản ứng trước những thách thức đối với chủ quyền và khi Việt Nam hành động thì Trung Quốc chắc chắn sẽ phản ứng. 

Vì thế, tiến sĩ Ian Storey nhấn mạnh: “Chúng ta (các nước trong khu vực) đang có nguy cơ sẽ phải đối mặt với một kịch bản vô cùng nguy hiểm”.

Truyền thông quốc tế chỉ trích TQ đâm chìm tàu cá Việt Nam

Sự việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam gần khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 thu hút nhiều sự quan tâm của báo chí quốc tế.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm