BMW Motorrad vừa giới thiệu mẫu xe R 18 tại Việt Nam. R 18 là mẫu cruiser mới nhất và cũng là mẫu xe có dung tích động cơ lớn nhất của hãng xe Đức. Tại Việt Nam, R 18 có 2 phiên bản là tiêu chuẩn và First Edition. |
Trước đó, mẫu cruiser này đã được một đại lý tư nhân mang về Việt Nam nhưng chỉ có bản First Edition. BMW R 18 ra mắt lần đầu vào tháng 4/2020. Mẫu cruiser này được chú ý từ khi ở dạng concept, được BMW công bố hồi cuối năm 2018. |
R 18 được BMW xếp vào dòng Heritage, gồm những mẫu xe tôn vinh giá trị truyền thống của hãng xe Đức. Do đó, có thể xem R 18 là mẫu xe "kế nhiệm" của R 5 - huyền thoại của BMW ở thập niên 1930. Trước R 18, R-Series cũng có một số mẫu cruiser nhưng theo phong cách hiện đại. |
Đối với các mẫu xe mới, các hãng xe thường sản xuất thêm bản First Edition ở năm đầu tiên. R 18 cũng không ngoại lệ. So với bản tiêu chuẩn, R 18 First Edition không có sự khác biệt về hiệu suất. Bản đặc biệt này chỉ có thêm các đường viền màu trắng ở thân xe, các chi tiết mạ chrome và logo BMW màu vàng đồng. |
Các đường nét thiết kế của R 18 khá giống với R 5 nhưng tổng thể, kích thước được làm to hơn. R 18 có kiểu dáng to lớn, bệ vệ để phù hợp với khối động cơ boxer cỡ lớn. Nhìn từ xa, xe nổi bật với hệ thống giảm xóc trước cỡ lớn, hệ thống ống xả 2 bên kéo dài. |
BMW R 18 có các số đo dài x rộng x cao lần lượt là 2.441 x 965 x 1.125 (mm), chiều dài cơ sở đạt 1.729 mm và chiều cao yên 690 mm. Một trong những đối thủ của R 18 tại Việt Nam là Triumph Rocket 3 có chiều rộng 889 mm, cao 1.065 mm, trục cơ sở dài 1.677 mm và chiều cao yên 773 mm. So với đối thủ, R 18 nhỉnh hơn ở các số đo kích thước và chỉ kém ở chiều cao yên. Đây là lợi thế của R 18 khi yên xe thấp giúp chủ xe xoay trở dễ dàng chiếc cruiser hạng nặng. |
BMW R 18 có bộ khung xe bằng hợp kim thép ống vòng đôi - phong cách quen thuộc của những chiếc môtô cổ điển BMW. Hệ thống giảm xóc trước của R 18 là dạng ống lồng có đường kính lên đến 49 mm. |
BMW R 18 được trang bị hệ thống phanh đĩa đôi với kẹp phanh 4 piston ở bánh trước và kẹp phanh đơn ở bánh sau. Bản First Edition sử dụng kẹp phanh ốp chrome. Cả đĩa phanh trước và sau đều có đường kính 300 mm. R 18 sử dụng bộ mâm nan hoa cổ điển. |
R 18 được trang bị bình xăng hình giọt nước, dung tích 16 lít. Trên bản First Edition, bình xăng được viền trắng. |
Cụm đèn trước trên R 18 là dạng hình tròn cổ điển nhưng ẩn bên trong là công nghệ LED thích ứng theo góc lái. |
Bảng đồng hồ của R 18 cũng có dạng tròn analog được tích hợp thêm màn hình LCD nhỏ. Màn hình LCD này hiển thị một số thông tin cơ bản và chế độ lái. |
Có thể thấy R 18 sở hữu trang bị khá hiện đại dù mang kiểu dáng cổ điển. Mẫu cruiser này còn được trang bị khóa thông minh keyless ride, tương tự các mẫu xe thế hệ mới của BMW ra mắt trong thời gian gần đây. |
BMW R 18 sử dụng động cơ boxer 2 xy-lanh, dung tích 1.802 cc, sản sinh công suất 91 mã lực và mô-men xoắn 150 Nm. Đây là động cơ boxer dung tích lớn nhất được trang bị cho một mẫu xe của BMW. Do đó, động cơ này còn được gọi là "Big Boxer". |
R 18 có 3 chế độ lái gồm Rain, Roll và Rock. Các công nghệ hỗ trợ gồm hệ thống cân bằng điện tử, chức năng kiểm soát lực kéo, hệ thống hỗ trợ lùi xe và tính năng khởi hành ngang dốc. |
Với khối lượng 345 kg và kiểu dáng to lớn, R 18 có thêm số lùi để người lái dễ dàng xoay trở hơn. Bộ số lùi được đặt sau cần số, người lái chỉ cần ấn nút đề để lùi xe chiếc cỡ lớn này. R 18 sử dụng hệ thống truyền động trục các-đăng lộ ra ngoài. |
Hai phiên bản của R 18 được bán với giá 929 triệu (tiêu chuẩn) và 1,039 tỷ đồng (First Edition). Trong dòng cruiser hạng nặng tại Việt Nam, BMW R 18 chỉ phải cạnh tranh với một số mẫu xe như Triumph Rocket 3 (869-899 triệu), Harley-Davidson Fat Boy 114 (từ 789 triệu đồng). |