Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam năm 2018 thăng hạng

Theo báo cáo Doing Business 2019 của Ngân hàng Thế giới, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam năm 2018 đã tăng 37 bậc so với năm 2017.

Ngày 31/10, nhóm nghiên cứu Doing Business thuộc Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) đã công bố báo cáo Doing Business 2019 đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2018 của 190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới. Trong đó, chỉ số "Tiếp cận điện năng" năm 2018 của Việt Nam đã thăng hạng, đạt 87,94 điểm và đứng ở vị trí 27 - tăng tới 37 bậc so với xếp hạng năm 2017.

Chỉ số này được Doing Business đánh giá theo các tiêu chí: thủ tục, thời gian và chi phí để kết nối với lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện và tính minh bạch của giá điện.

EVN anh 1
Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã thăng hạng.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp chỉ số "Tiếp cận điện năng" của Việt Nam được cải thiện về vị trí. Việt Nam đã vượt qua Philippines và đứng thứ 4 khu vực ASEAN. Với quá trình liên tục đổi mới, cải cách và kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp trong vấn đề tiếp cận điện năng, Việt Nam đã từng bước cải thiện về xếp hạng qua từng năm trong giai đoạn 2013-2018, với kết quả tăng 129 bậc từ vị trí 156 (năm 2013) lên vị trí 27 (năm 2018).

Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2018 cải thiện 37 bậc góp phần duy trì đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Xét riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành điện, Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN. Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam cũng đang ở nhóm 4 nước tốt nhất trong các nước tham gia hiệp định CPTPP.

Yếu tố về độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện của Việt Nam đạt 7/8 điểm, tăng một điểm so với năm 2017, ngang bằng các quốc gia có nền kinh tế phát triển như Singapore, Thụy Sĩ, Đan Mạch và tốt hơn một số quốc gia lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil… Ngoài ra, báo cáo của Doing Business cũng ghi nhận Việt Nam tiếp tục cải thiện nhiều trong năm qua, nhờ những cải cách của EVN trong việc cung cấp các dịch vụ điện năng trực tuyến với chất lượng đảm bảo.

Vị trí xếp hạng về chỉ số tiếp cận điện năng năm 2018 (27/190) cũng như thời gian tiếp cận điện năng (31 ngày) đã đưa Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia ASEAN-4, đạt mục tiêu đặt ra của Chính phủ đến 2020.

Thời gian vừa qua, EVN đã triển khai nhiều giải pháp về dịch vụ khách hàng như đăng ký dịch vụ được thực hiện trực tuyến 100%, các thông tin về quy định được đăng tải công khai trên website về dịch vụ khách hàng, hỏi đáp trực tiếp qua đường dây nóng 24/24, thanh toán tiền điện qua nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, trong năm nay, ngành điện đã chủ động báo cáo, làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư để đưa các dịch vụ điện ra trung tâm hành chính công của địa phương, hoặc kết nối liên thông để đưa dịch vụ điện lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương. Điều này giúp các dịch vụ điện đến gần thêm với doanh nghiệp và người dân, đồng thời nâng cao mức độ minh bạch trong quá trình cung cấp dịch vụ...

Ngoài ra, EVN còn chú trọng việc áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng cung cấp điện, đây là yếu tố quan trọng giúp cho chỉ số tiếp cận điện năng được cải thiện nhiều trong 2 năm qua.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm