Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ số nóng bức tại Hà Nội ở mức nguy hiểm

Sau một ngày oi nóng với chỉ số nóng bức ở nguy hiểm, miền Bắc khả năng đón mưa rào và dông từ đêm nay, 31/8. Thời tiết trong hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ có thể diễn biến xấu.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết ngày 31/8, chỉ số nóng bức tại Hà Nội và Hà Tĩnh ở ngưỡng cao nhất cả nước, dao động 41-54 đơn vị. Với chỉ số trong mức nguy hiểm, người dân rất có khả năng bị say nắng, kiệt sức vì nóng.

Cơ quan khí tượng cảnh báo hiện tượng sốc nhiệt có thể xảy ra nếu người dân tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng và hoạt động thể chất kéo dài.

Một số địa phương khác ghi nhận chỉ số 32-41 đơn vị, trong ngưỡng đặc biệt cẩn trọng, như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, TP.HCM và Phú Quốc. Người dân sinh sống tại khu vực này cần lưu ý hiện tượng say nắng, chuột rút hoặc kiệt sức vì nóng.

Hôm nay, chỉ số tia cực tím cực đại ở Bắc Bộ cũng ở mức 7,1-9,3, ngưỡng nguy cơ gây hại cao đến rất cao. Riêng khu vực Trung Bộ và Nam Bộ có chỉ số lên tới 7,6-10,2 đơn vị. Ở mức này, người dân có nguy cơ bỏng da nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trên 25 phút.

Vào đầu giờ chiều, các địa phương có chỉ số tia cực tím cực đại ở mức có nguy cơ gây hại rất cao gồm: TP Hạ Long, TP Hải Phòng, Hà Nội, TP Huế, Đà Nẵng, Hội An, TP.HCM, Nha Trang, Cần Thơ và Cà Mau.

Dự báo thời tiết Hà Nội 7 ngày tới
Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia
Nhãn Ngày 1/9: Mưa dông Ngày 2/9: Mưa dông Ngày 3/9: Không mưa Ngày 4/9: Mưa dông Ngày 5/9: Nắng nóng Ngày 6/9: Nắng nóng Ngày 7/9: Nắng nóng
Nhiệt độ cao nhất °C 32 33 34 34 35 35 35
Nhiệt độ thấp nhất
27 27 27 27 26 27 27

Chuyên gia dự báo ngày 1-3/9, chỉ số tia cực tím UV ở các địa phương trên duy trì ở ngưỡng cao đến rất cao với 8-10 đơn vị. Người dân cần chú ý che chắn khi tham gia các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài.

Hiện, Hà Nội và các tỉnh, thành phố Đồng bằng Bắc Bộ duy trì tình trạng oi nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày ở ngưỡng 34 độ C.

Cơ quan khí tượng cho biết từ chiều tối và đêm 31/8, khu vực Bắc Bộ có mưa dông với lượng phổ biến 10-30 mm, có nơi trên 50 mm. Mưa có thể đi kèm các hiện tượng cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, miền Bắc duy trì nền nhiệt cao và đạt mức nắng nóng 35 độ C vào cuối tuần. Ngày 1-2/9, mưa dông xuất hiện nhưng gián đoạn với xác suất xảy ra 65-75%. Sau đó, khu vực oi nóng, giảm mưa.

Tuy nhiên, mưa dông nhiều khả năng quay trở lại miền Bắc vào chiều tối 4/9.

Trang Accuweather dự báo Hà Nội xuất hiện mưa dông vào ngày 1/9, sau đó giảm dần từ ngày 2/9. Nhiệt độ cao nhất trong hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ dao động 31-34 độ C, oi nóng.

Ngày 3-4/9, thời tiết thủ đô được cải thiện rõ rệt khi nắng xuất hiện. Khu vực ít khả năng xảy ra mưa dông và ghi nhận mức nhiệt cao nhất 35 độ C, chạm ngưỡng nắng nóng.

Tại khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, mưa cũng xuất hiện trong ngày 1-2/9 và 4/9 nhưng tập trung về chiều và tối. Suốt kỳ nghỉ lễ, nhiệt độ trong ngày cao nhất 32-35 độ C.

Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì trạng thái nắng gián đoạn vào ban ngày, mưa rào và dông xuất hiện tập trung về chiều và tối. Nhiệt độ cao nhất trong những ngày tới ở ngưỡng 31-34 độ C.

Chỉ số nóng bức (Heat-Index) là chỉ số kết hợp nhiệt độ và độ ẩm tương đối của không khí trong các khu vực bóng râm. Chỉ số này sẽ ấn định nhiệt độ tương đương theo cảm nhận của con người, về mức độ nóng bức cảm nhận được tương đương với từng giá trị độ ẩm khác nhau.

Chỉ số nóng bức được xếp theo 5 cấp độ: Dưới 27 là an toàn, 27-32 là cẩn trọng, 32-41 là đặc biệt cẩn trọng, 41-54 là mức nguy hiểm, trên 54 là cực kỳ nguy hiểm.

Miền Bắc mưa dông dịp lễ 2/9

Thời tiết tuần tới tại miền Bắc oi nóng với nhiệt độ cao nhất đạt ngưỡng 35 độ C. Riêng vào dịp nghỉ lễ 1-2/9, cơ quan khí tượng cảnh báo khu vực có thể mưa dông gián đoạn.

TP.HCM mưa dông lớn, nhiều tuyến đường ngập nhẹ

Áp thấp nóng phía tây phát triển, mở rộng trở lại kèm theo gió mùa Tây Nam tăng nhẹ gây mưa dông kèm gió lốc tại TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm