Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Chi Pu chỉ đẹp là không đủ

Chi Pu thu hút chú ý khi tham gia phim điện ảnh "Người mặt trời". Ngoại hình sáng, đóng cảnh hành động ổn nhưng biểu cảm và đài từ của cô nàng vẫn chưa thể chạm đến khán giả.

Sau những dấu ấn âm nhạc tại thị trường tỷ dân, cái tên Chi Pu dần chiếm được nhiều cảm tình hơn của khán giả nội địa lẫn quốc tế. Vậy nên, việc nữ ca sĩ - diễn viên tái xuất màn ảnh rộng thu hút không ít sự chú ý.

Cô nàng mới đây gây bất ngờ khi góp mặt trong dự án Người mặt trời, khởi chiếu từ ngày 8/12. Đây là lần thứ hai Chi Pu bắt tay cùng đạo diễn Timothy Linh Bùi và Happy Canvas, sau tác phẩm đình đám Chị chị em em. Bộ phim nhanh chóng gây được tiếng vang, thậm chí các fan Trung Quốc sẵn sàng chi tiền đến Việt Nam xem ủng hộ thần tượng.

Đẹp... đã đủ?

Câu chuyện Người mặt trời theo chân hai anh em mà cà rồng Marco (Thuận Nguyễn) và Nhật (Ngọc Vàng). Họ phải trà trộn để sống cùng loài người suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên trong một lần bất cẩn, Nhật vô tình để lộ thân phận. Marco quyết tâm thủ tiêu nhân chứng để giữ kín bí mật giống loài. Trong khi, Nhật lại tìm cách bảo vệ nạn nhân, giúp cô trốn thoát trước nanh vuốt của đồng loại.

Trong phim, Chi Pu thủ vai Triệu - nữ chúa ma cà rồng, đồng thời là người yêu của Marco. Cả hai thuộc phe ma cà rồng máu lạnh, sẵn sàng săn người, diệt đầu mối để tránh bại lộ.

Ngay từ phút giây đầu tiên xuất hiện, Chi Pu đã chiếm trọn sự chú ý của người xem. Nhân vật Triệu đầy ma mị, quyến rũ và quyền lực trở thành tâm điểm tại vũ trường - tụ điểm ăn chơi của các ma cà rồng phe ác. Với phong cách ăn mặc gợi cảm, ngoại hình của Triệu càng thêm bừng sáng giữa đám đông.

Xét về phần nhìn, Chi Pu hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu trong vai Triệu. Nữ diễn viên cũng tiết lộ không do dự nhận lời khi được đạo diễn thuyết phục rằng, đây là “vai diễn đẹp nhất” trong sự nghiệp điện ảnh của cô nàng.

Chi Pu anh 1

Chi Pu với tạo hình quyến rũ trong bộ phim của Timothy Linh Bùi.

Thế nhưng, nhân vật Triệu không đơn thuần là bình hoa di động. Nữ chúa ma cà rồng xuất hiện như một phép thử tình anh em giữa Nhật và Marco. Nhân vật đóng vai trò quan trọng trong phim, là xúc tác đẩy câu chuyện đến cao trào.

Bản thân Triệu cũng được biên kịch xây dựng “background” tương đối dày dặn, có chiều sâu. Từ những trầy xước, tổn thương trong quá khứ, Triệu dần trở thành người máu lạnh, ích kỷ và đầy thủ đoạn. Các vết sẹo tâm lý do từng bị người thân chối bỏ đẩy Triệu lún sâu vào bóng tối. Để rồi, nhân vật hắc hóa, trở nên cực đoan và tàn bạo như hôm nay.

Song, màn thể hiện của Chi Pu thực tế chưa “chạm” đến những lớp ý nghĩa này. Thành thử, nhân vật vẫn khó tạo được đồng cảm sâu sắc với khán giả. Dễ dàng nhận ra sự vụng về của cô nàng trong việc thể hiện tính cách, nội tâm nhân vật. Chi Pu gặp nhiều hạn chế về biểu cảm, đặc biệt là cách đài từ - những thứ cực kỳ quan trọng với một diễn viên nếu muốn tiến xa hơn trong nghề.

Một trong các phân đoạn đáng lẽ đắt giá nhất phim là khi Triệu hé lộ bi kịch quá khứ bị gia đình ruồng bỏ. Đó là lý do khiến cô ghi mối hận sâu với loài người, khó có cơ hội tu dưỡng trở thành “người mặt trời”. Tuy nhiên, Chi Pu để vuột mất cơ hội ghi điểm trong mắt khán giả. Cách thức cô nàng thể hiện nội tâm nhân vật còn quá sống sượng, gượng gạo. Cảm xúc đau đớn, uất hận cũng bị giả do diễn lố, thiên kịch, chưa cho thấy nét sắc sảo, trầm ổn của một nữ chúa đã trưởng thành qua từng ấy năm.

Chi Pu anh 2

Người mặt trời quy tụ dàn diễn viên trẻ như Chi Pu, Thuận Nguyễn, Ngọc Vàng...

Ngoài ra, cách đài từ của Chi Pu cũng khiến khán giả không khỏi thất vọng. Lối thoại như trả bài, trong khi giọng nói thiếu chất liệu cảm xúc, không rõ vui buồn, khó chạm đến trái tim người xem. Triệu, từ nữ chúa ma cà rồng, bỗng chốc trở thành giáo viên trong giờ Văn, miệng không ngừng rao giảng thế thái nhân sinh, triết lý cuộc sống.

Chi Pu cần thay đổi

Đây không phải lần đầu tiên Chi Pu gây tiếc nuối vì sự non nớt trong diễn xuất. Trước đó, cô từng nhận về lời nhận xét tương tự trong Chị chị em em, hay gần hơn là Mười: Lời nguyền trở lại. Sang đến Người mặt trời, có thể thấy cô nàng đã ít nhiều cố gắng trong việc đa dạng hóa biểu cảm, song mọi thứ còn nửa vời, chưa tới.

Dẫu vậy, không phủ nhận Chi Pu vẫn đáp ứng phần nào tiêu chí mà nhân vật đề ra. Theo quan sát của chuyên gia, cô đứng ở vị trí là nhân vật thứ chính trong phim, nghiêng về hướng tạo hình quyến rũ và các mảng miếng hành động. Và với hai tiêu chí này, nữ diễn viên đáp ứng khá tốt yêu cầu của đạo diễn.

Chia sẻ với Tri thức (Znews), nhà báo Nguyễn Phong Việt, người có nhiều năm theo dõi mảng phim trong nước cho biết Chi Pu cần phải cải thiện kỹ năng diễn xuất của mình, đặc biệt là biểu cảm và đài từ.

“Đây là 2 điểm yếu mà Chi Pu chắc cũng đã ý thức rất rõ. Quan trọng là cô ấy có muốn cải thiện hai kỹ năng này, cũng như xác định điện ảnh có giá trị như thế nào trên con đường làm nghề. Nếu xác định điện ảnh quan trọng ở mức cần đầu tư kỹ thì Chi Pu cần phải cải thiện đài từ, cũng như tập trung học thêm về diễn xuất, đặc biệt là những cảm xúc ở góc độ nội tâm nhân vật”, ông chia sẻ.

Chi Pu anh 3

Chi Pu cần nghiêm túc cải thiện diễn xuất nếu muốn tiến xa trong lĩnh vực điện ảnh.

Theo ông Việt, với vị trí của một nghệ sĩ giải trí, rõ ràng Chi Pu đang ôm đồm quá nhiều vai trò vào bản thân. Từ đó dẫn đến sự dàn trải về mặt đầu tư thời gian, tâm sức cũng như cải thiện kỹ năng ở một góc độ công việc nào đó. Có lẽ, Chi Pu đang xác định trở thành một nghệ sĩ hoạt động đa lĩnh vực. Từ góc độ này, khán giả cũng sẽ dễ hiểu vì sao cô nàng chưa thật sự nổi bật ở một vị trí nào.

Sự chăm chỉ, cần cù trong hành trình làm nghề của Chi Pu là không cần bàn cãi. Nhưng để nhắc đến dấu ấn riêng biệt về tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật cụ thể, cô vẫn chưa thể bật lên. Nếu muốn tiến xa hơn trong địa hạt điện ảnh, Chi Pu đẹp thôi là chưa đủ.

Sắc đẹp và sự quyến rũ khiến ánh nhìn của thượng đế lưu lại lâu hơn. Nhưng chỉ khi diễn viên tóa sáng bằng tài năng, diễn xuất, họ mới có thể tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Phim ma cà rồng của Chi Pu - hình ảnh bất ngờ, diễn xuất bất ổn

Tiên phong song hành cùng rủi ro. Kẻ tiên phong, chưa chắc là người nhanh nhất chạm tay đến chiến thắng.


‘Bạn không thân’ - ý tưởng và cảm xúc đều có nhưng không thể tỏa sáng

“Not Friends” tựa như sitcom truyền hình dưới hình hài bộ phim điện ảnh. Ý tưởng có, cảm xúc có, chỉ là thuật kể chuyện khiến nó khó tìm đường tỏa sáng trên màn ảnh rạp chiếu phim.

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm