Ngày 15/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế.
Bên hành lang Quốc hội, trao đổi với phóng viên, đại biểu (ĐB) Phan Văn Quý (Nghệ An) cho rằng, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế sẽ cứu được lực lượng doanh nghiệp vừa trải qua khủng hoảng trong thời gian qua.
Đại biểu Phan Văn Quý. |
- Để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ trình và đề nghị thông qua Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế ngay trong kỳ họp này. Ông đánh giá như thế nào về một số nội dung liên quan đến vấn đề này?
- Tôi rất tâm đắc ý tưởng của cơ quan soạn thảo đưa ra dự luật này với những quy định rất đột phá, khoa học, phù hợp với thực tiễn, dùng một luật nhưng điều chỉnh được 5 luật khác. Theo tôi, các doanh nghiệp đã bị giải thể thì đành chịu, nhưng doanh nghiệp nào đang “ốm yếu”, dự luật này sẽ cứu vớt được và với sự hỗ trợ này, doanh nghiệp có thể khỏe lên và phát triển.
Tôi cũng tin, dự luật này là một đòn bẩy, khuyến khích lực lượng đầu tư vào một số lĩnh vực chúng ta đang cần như: công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, nông thôn… Dù chúng ta đang bị cạnh tranh gay gắt nhưng với những quy định mới, chúng ta có thể kéo được các nhà đầu tư lớn, với những dự án từ 20.000 tỷ đồng trở lên.
- Đó là những vấn đề ông tâm đắc, vậy có điều gì còn khiến ông băn khoăn?
- Có hai vấn đề tôi vẫn băn khoăn. Đó là, thời điểm xóa nợ thuế từ 1/7/2013 trở về trước. Một người có thể đầu tư vào nhiều doanh nghiệp khác nhau theo hình thức cổ phần. Nên nói doanh nghiệp này phá sản, nhưng có thể doanh nhân đó vẫn còn có cổ phần ở những doanh nghiệp khác.
Ví dụ như với bất động sản, khi thị trường đóng băng tạm thời không bán được. Nhưng “cơm không ăn, gạo còn đó”, sau này thị trường ấm lên, bán thu lãi lớn bỏ túi, mà nợ thuế thì đã được xóa thì như thế nào? Cho nên, phải hết sức thận trọng, nếu không có thể tạo tiền lệ hoặc không công bằng.
Tôi đồng ý, chỉ nên giảm nợ thuế, còn xóa thì phải cân nhắc. Bất cứ việc gì áp dụng rộng rãi cũng đều có thể có khe hở, dẫn đến nhà nước có thể thất thu.
Vấn đề ưu đãi cho một số dự án mà vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến với thời hạn 30 năm là quá dài. Vì theo tôi, một đời công nghệ không thể đến 30 năm, chỉ khoảng 10 năm là phải nghĩ tới thay đổi công nghệ rồi, còn tới 30 năm thì công nghệ đó đã lạc hậu. Nếu không thận trọng, thu ngân sách bằng gì?.
Tôi cho rằng, cần phải làm rõ một đời công nghệ là bao nhiêu năm thì chỉ ưu đãi thời gian đó thôi, nếu doanh nghiệp thay đổi công nghệ tiên tiến thì lại ưu đãi tiếp. Có như thế, mới khuyến khích được doanh nghiệp đầu tư thay đổi công nghệ tiến tiến, tăng hiệu quả sản xuất và nhà nước cũng tăng thu ngân sách.
- Có ý kiến cho rằng, cần phải miễn, giảm thuế cho các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực dạy nghề, thực hiện các dự án năng lượng sạch, bền vững. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
- Đúng vậy. Theo tôi chúng ta phải cố gắng khai thác triệt để những tiềm năng như: Nhân lực, thiên nhiên, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Trước đây, tâm lý của các phụ huynh đều muốn con học cao như đại học, cao đẳng nhưng nay đã khác. Nhiều gia đình, nhất là khu vực nông thôn đã lựa chọn những trường học nghề để khi ra trường con cái của họ có việc làm ngay.
Nhiều tập đoàn lớn cũng đặt vấn đề, sẵn sàng tuyển chọn, nhận nhân lực, “đặt hàng” từ các trường dạy nghề, thậm chí có những doanh nghiệp nước ngoài còn xây dựng nhà máy gần ngay trường dạy nghề để tận dụng nguồn lao động giá rẻ với trình độ chuyên nghiệp, mức lương cũng được nâng cao. Do đó, theo tôi, nếu doanh nghiệp đầu tư vào các trường dạy nghề cũng cần được miễn, giảm thuế.
Còn với các dự án năng lượng sạch, bền vững, như năng lượng gió…cũng cần phải khuyến khích đầu tư, miễn giảm thuế nếu không chúng ta vừa chẳng thu được gì, vừa không tạo ra nguồn điện năng sạch cho đất nước.
- Xin cảm ơn ông.