Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ huy Hải quân Mỹ thừa nhận ăn hối lộ gái mại dâm của 'Leonard béo'

Thêm cựu chỉ huy Troy Amundson thừa nhận đã nhận hối lộ, bao gồm gái mại dâm, để trao cơ hội làm ăn cho doanh nhân "Leonard béo" trong vụ bê bối lớn nhất lịch sử Hải quân Mỹ.

Trước đó, nhiều sĩ quan của Hải quân Mỹ đã bị truy tố trong bê bối nhận hối lộ từ doanh nhân Malaysia Leonard Glenn Francis, biệt danh "Leonard béo". Đổi lại, các sĩ quan cung cấp thông tin mật hoặc thông tin nội bộ về hoạt động của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho ông Francis. Doanh nhân này sử dụng thông tin này để giành hợp đồng cho công ty dịch vụ hàng hải của mình.

Amundson đã "bán chức vụ của mình để lấy tiền tiêu khiển và gái điếm một cách có tính toán, có phương pháp và lặp đi lặp lại. Với hành động này, chính anh ta đã đứng về phía một nhà thầu quốc phòng nước ngoài, phản bội Hải quân, đồng đội và đất nước", thông cáo của văn phòng chưởng lý San Diego, California, viết.

cuu chi huy hai quan my nhan toi anh 1
Chỉ huy hải quân Troy Amundson (phải) nói chuyện với các thành viên của Hải quân Philippines trên tàu khu trục USS Halsey tại Manila hồi năm 2010. Ảnh: US Navy.

Theo CNN, ông Troy Amundson, 50 tuổi, từng là người phụ trách hoạt động tập trận chung của Hải quân Mỹ với hải quân các nước từ tháng 5/2005 đến tháng 5/2013. Ông nhận tội vào hôm 30/1.

"Amundson thừa nhận từ tháng 9/2012 đến tháng 10/2013, Francis đã chi trả tiền ăn tối, nhậu nhẹt, đi lại và nhiều hoạt động giải trí khác cũng như dịch vụ gái mại dâm cho Amundson và các sĩ quan khác của Hải quân Mỹ", thông cáo viết.

Cuộc điều tra bê bối "Leonard béo" bắt đầu năm 2013 và đến nay 20 trong 29 bị cáo đã nhận tội. Doanh nhân Francis, người có biệt danh vì cân nặng đến 180 kg, đã thừa nhận hành vi hối lộ và gian lận vào năm 2015.

Thông cáo nói trên cũng cho biết sau khi bị các điều tra viên liên bang thẩm vấn hồi tháng 10/2013, ông Amundson đã xóa tất cả nội dung trao đổi giữa ông và doanh nhân Francis trên tài khoản email cá nhân.

cuu chi huy hai quan my nhan toi anh 2
Leonard Francis, nhân vật tâm điểm trong bê bối tham nhũng nghiêm trọng ở Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ. Ảnh: NBC .

Trong một email, Amundson hứa sẽ cung cấp cho Francis thông tin độc quyền từ Hải quân Mỹ.

"Chương trình của anh rất tuyệt. Tôi chỉ là con chó nhỏ đang cố gắng giành lấy mẩu xương... Tuy nhiên, tôi rất vui với chương trình nhỏ của mình. Tôi vẫn cần 5 phút nữa để chuyển một số tài liệu khi chúng ta gặp nhau. Không thể in ra", Amundson viết trong thư.

Không lâu sau khi bức thư đó được gửi đi, Francis đã sắp xếp một số gái mại dâm người Mông Cổ đến chỗ Amundson, theo các công tố viên.

CNN cho biết dự kiến phiên tòa tuyên án ông Amundson diễn ra vào ngày 27/4. Mức án có thể lên tới 5 năm tù cùng tiền phạt 250.000 USD.

Ngoài gái điếm, "Leonard béo" còn hối lộ các sĩ quan Hải quân Mỹ tiền mặt, các chuyến đi chơi xa xỉ, xì gà Cuba, thịt bò Kobe và lợn sữa Tây Ban Nha, với tổng giá trị lên đến hàng chục triệu USD. Đổi lại, các sĩ quan sẽ đưa tàu thuyền đến các cảng nơi công ty của Francis vận hành và cung cấp các dịch vụ như xăng dầu, tàu lai dắt.

2017: Năm đầy tai tiếng của Hải quân Mỹ Năm 2017, Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương đã gặp phải 5 vụ tai nạn, gồm 2 vụ nghiêm trọng khiến 17 thủy thủ thiệt mạng.

Cựu đô đốc Mỹ hầu tòa vì bê bối đổi tin mật lấy gái mại dâm

Ngày 14/3, 9 sĩ quan Hải quân Mỹ bị truy tố trong bê bối nhận hối lộ bằng gái mại dâm và xa xỉ phẩm để đổi lấy thông tin mật mang tên "Leonard Béo" bị phát giác 4 năm trước.

Cựu chỉ huy tàu chiến gặp nạn của Mỹ bị truy tố tội giết người

Hai cựu chỉ huy tàu USS Fitzgerald và USS John S. McCain sẽ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự bao gồm lơ là nhiệm vụ, gây nguy hiểm cho tàu và vô ý giết người.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm