Cuối giờ tan tầm 25/11, ngày hội giảm giá Black Friday, các trung tâm thương mại, khu mua sắm lớn tại TP.HCM dần đông khách. Dòng xe trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) ngày càng đông túc, tuy nhiên chưa có tình trạng khách mua sắm phải xếp hàng đợi để gửi xe như buổi trưa cùng ngày. |
Càng về tối, càng nhiều người đổ đến TTTM Vincom Đồng Khởi mua sắm. Đây là trung tâm tập trung nhiều nhãn hàng thời trang như H&M, Zara, Pull & Bear... Tình trạng ùn tắc nhẹ xảy ra tại đường Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn... Ngay lúc này, hàng chục người đang xếp hàng đợi vào hầm gửi xe. |
Vào lúc 19h tại Vincom Đồng Khởi, loạt người nối đuôi nhau ra vào TTTM, các cửa hàng dần lấp kín khách hàng. Tuy vậy, không phải địa điểm kinh doanh nào cũng thu hút đông người đến mua sắm. |
Đơn cử, tại tuyến đường Nguyễn Trãi (TP.HCM), các cửa hàng không quá đông đúc khách săn sale dù đang giờ tan tầm cao điểm. Đại diện một nhãn hàng thời trang cho biết vì chương trình khuyến mãi đã kéo dài hơn 1 tuần nên lượng khách vào ngày Black Friday khó đạt đỉnh. Thương hiệu này cũng tổ chức nhiều chương trình livestream, chơi game trên các nền tảng mạng xã hội để thu khách mua hàng trực tuyến nhiều hơn là đặt kỳ vọng vào khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng. |
Trong khi đó, tại Vincom Đồng Khởi chị M.T. (TP.HCM) cho biết gia đình đã đến TTTM bắt đầu mua sắm lúc 14h. "Gia đình tôi đã mua sắm suốt 5 tiếng đồng hồ, tiêu tốn hết 30 triệu. Dù đã thấm mệt, nhưng đây là dịp đặc biệt để có thể săn được nhiều đồ giá rẻ cho cả gia đình, nên chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đi vài chỗ nữa để mua thêm", chị T. chia sẻ với Zing. |
Không riêng gia đình chị M.T., thậm chí anh Hữu Thuận (TP.HCM) chỉ mất 30 phút đã mua số hàng hóa trị giá 10 triệu tại Vincom Đồng Khởi. "Hầu như những món hàng tôi mua chỉ sale 10% hoặc nguyên giá, những món sale mạnh nhất lại toàn mẫu cũ, không hợp gout của tôi", anh Hữu Thuận chia sẻ. |
Theo quan sát của Zing, các mặt hàng túi xách, quần áo, giày là mặt hàng được nhiều người quan tâm nhất. Một số cửa hàng tung chương trình khuyến mại 50% toàn bộ sản phẩm, do đó cửa hàng luôn trong tình trạng đợi thanh toán từ lúc sáng đến khi thông báo đóng cửa. |
Tại Vincom Đồng Khởi, không khó để bắt gặp người nước ngoài đang xem các mặt hàng có chương trình khuyến mại, tuy nhiên hầu hết chỉ đến tham quan không khí mua sắm Black Friday chứ chưa có ý định mua. |
Nhìn chung, lượng khách tại các TTTM khá đông, nhưng nhiều người cho rằng cũng chỉ tương đương cuối tuần. Đồng thời, khách hàng cũng chỉ tập trung tại các cửa hàng có chương trình giảm giá mạnh. Dù cũng hòa nhịp Black Friday, nhưng các cửa hàng mỹ phẩm lại không được nhiều khách hàng quan tâm. |
Mặt khác, không ít người nhầm lẫn chương trình khuyến mại tại cửa hàng. Chị Ngọc Thanh (quận 7) cho biết bản thân rất hào hứng bước vào cửa hàng Reebok ở Takashimaya vì thấy tấm biển “sale tất cả sản phẩm 45%”. |
Tuy nhiên, khi cầm đôi giày trên tay vị khách này nhận ra nhiều sản phẩm chỉ sale 10%. Điều đáng nói là tại tấm bảng kia, dòng chữ “trừ những sản phẩm mới về” được ghi rất nhỏ. |
Trái ngược với niềm vui mua sắm của nhiều chị em phụ nữ, một số người trong tình trạng mệt mỏi vì phải xách đồ liên tục. “Vợ tôi mua nhiều lắm, không biết hết bao nhiêu tiền nữa, tôi chỉ đi theo xách đồ thôi”, anh Hùng (quận Bình Thạnh) chia sẻ. |
Vào lúc 21h cùng ngày, lượng khách đổ về TTTM Takashimaya (quận 1) bất ngờ đông đúc hơn giờ tan tầm. Nhiều người đàn ông kiên nhẫn ngồi trông túi to, túi nhỏ và chờ vợ, con mình mua đồ. Một người đàn ông chia sẻ với Zing rằng mình không biết Black Friday là gì, chỉ đi để phục vụ việc xách đồ cho vợ. Sau 2 tiếng mua sắm, anh quá mệt nên đang ngồi chờ và mong vợ mua sắm nhanh hơn để còn về nghỉ ngơi. |
Mãi tới gần giờ đóng cửa, lượng khách tại Vincom vẫn còn đông đúc. Do đó, TTTM này đã thông báo mở cửa đến 23h để phục vụ khách hàng trong dịp Black Friday năm nay. |
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế