Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ giao súng cho thanh tra giao thông có đạo đức tốt

Số lượng và ai được dùng sẽ phải có quy định chính xác. Có thể chỉ chánh thanh tra mới được sử dụng súng bắn đạn cao su hay roi điện.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư liên tịch quy định về trang bị, quản lý công cụ hỗ trợ của lực lượng thanh tra ngành GTVT (TTGT), trong đó có việc trang bị công cụ hỗ trợ như súng bắn đạn cao su, dùi cui điện.

Thanh tra giao thông được dùng súng?

Bộ giao thông vận tải cho rằng việc trang bị công cụ hỗ trợ (súng bắn đạn cao su) cho thanh tra giao thông là cần thiết để ngăn chặn các hành vi chống đối, vi phạm nguy hiểm.


Theo dự thảo, công cụ hỗ trợ chỉ được trang bị cho những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT, bao gồm thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành, viên chức được giao nhiệm vụ thanh tra.

Người được giao sử dụng công cụ hỗ trợ phải là người có phẩm chất đạo đức tốt; có sức khỏe phù hợp với công việc được giao, được cơ sở y tế cấp huyện trở lên chứng nhận; được huấn luyện về chuyên môn, tính năng, tác dụng, sử dụng công cụ hỗ trợ...

Đồng thời, dự thảo thông tư cũng yêu cầu khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người được giao sử dụng công cụ hỗ trợ phải thực hiện theo đúng quy định tại Pháp lệnh số 16/2011và các quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

Theo dự thảo, lực lượng TTGT được đề nghị trang bị các loại công cụ hỗ trợ gồm: Các loại súng dùng để bắn đạn cao su, hơi cay, chất gây mê, pháo hiệu; các loại phương tiện xịt hơi cay, chất gây mê; các loại dùi cui điện, dùi cui cao su; áo giáp...

Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT khẳng định việc đề nghị trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng TTGT là cần thiết để ngăn chặn kịp thời các đối tượng có hành vi chống đối nguy hiểm. Việc trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng TTGT cũng đã được Thủ tướng Chính phủ quy định tại Nghị định số 57/2013/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành GTVT.

Cụ thể, Điều 34 của Nghị định 57/2013 quy định “Lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành GTVT được trang bị, sử dụng công cụ hỗ trợ để phục vụ công tác thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính”. Tiếp đó, Bộ Công an và Bộ GTVT cũng đã lập đoàn khảo sát để xây dựng thông tư liên tịch kể trên.

Tuy nhiên, theo ông Huyện không phải ai cũng sẽ được trang bị các công cụ hỗ trợ như danh mục trong dự thảo thông tư liên tịch đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết: “Số lượng và ai được dùng sẽ phải có quy định chính xác. Có thể chỉ chánh thanh tra mới được sử dụng súng bắn đạn cao su hay roi điện. Bộ GTVT sẽ đề xuất quy định cụ thể và trình Bộ Công an phê duyệt. Người được đồng ý sử dụng công cụ hỗ trợ cũng sẽ phải được Bộ Công an huấn luyện, đào tạo và cấp giấy phép sử dụng theo đúng quy định của pháp luật”.

http://danviet.vn/thoi-su/khong-phai-thanh-tra-giao-thong-nao-cung-duoc-dung-sung/2014052611231725p1c24.htm

Theo Vinh Hải/Báo Dân Việt

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm