Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chết đói vì không thể bán dâm' - gái mại dâm Brazil kiệt quệ vì dịch

Tại đất nước có tỷ lệ người chuyển giới bị sát hại cao nhất thế giới, đại dịch đồng nghĩa cuộc sống của những người chuyển giới làm nghề mại dâm ở Brazil "treo sợi tóc".

gai mai dam,  nguoi chuyen gioi,  dich COVID-19,  virus corona,  cong dong lgbtq anh 1

Lệnh giãn cách xã hội khiến trung tâm thành phố Rio de Janeiro vắng tanh bóng người. Đó là khởi điểm cho một chuỗi những thách thức nghiêm trọng mà nhiều người chuyển giới hành nghề mại dâm tại Brazil đang phải đối mặt, khi khách hàng và cả thu nhập của họ đang “tan biến” theo Covid-19. “Bạn thấy đấy: phố xá vắng ngắt, các cửa hàng đóng, kinh tế kiệt quệ”, Elba Tavares, 44, một cô gái bán dâm chuyển giới, nói. “Chỉ những người mạnh mới sống sót… Tôi là một trong những kẻ yếu thế nhất…và ngày càng yếu đuối hơn vì nghèo và vì là người chuyển giới”. Trong ảnh, Tavares đang đứng tìm khác trên một con phố ở trung tâm de Janeiro.

gai mai dam,  nguoi chuyen gioi,  dich COVID-19,  virus corona,  cong dong lgbtq anh 2

Nỗi sợ hãi và định kiến ở Brazil, một trong những quốc gia nguy hiểm nhất thế giới đối với người chuyển giới (theo Trangender Europe), khiến nhiều người chuyển giới phải sống đời bán dâm, nhưng cuộc sống trên đường phố đối với họ quả thực không dễ dàng. Tavares đang gắng hết sức duy trì cuộc sống trước những thách thức mới. “Làm thế nào tôi sống sót đây? Tôi nhận được chút trợ giúp từ chính phủ nhưng chẳng nhiều nhặn”. Tavares đã sống tại Rio từ năm 2000, sau khi bỏ chạy trước những chỉ trích của gia đình. Trong ảnh là nơi Tavares đang sống.

gai mai dam,  nguoi chuyen gioi,  dich COVID-19,  virus corona,  cong dong lgbtq anh 3

“Khó lắm, vì chẳng có ai ra đường… Tôi vẫn ra đường, vẫn phải bán thân, vì nếu không làm thế, tôi sẽ chết đói”, Stefany Gonçalves, một gái mại dâm chuyển giới chia sẻ. Mặc dù không chia sẻ nhiều về quá khứ, Gonçalves mở lòng về một điều: “Bản thân tôi chưa bao giờ có nghề nghiệp nào khác. Mại dâm là nghề duy nhất tôi kiếm tiền được”. Trong ảnh là Gonçalves và Paula, một người bạn của cô.

gai mai dam,  nguoi chuyen gioi,  dich COVID-19,  virus corona,  cong dong lgbtq anh 4

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, Gonçalves cũng nhận được vài cánh tay giúp đỡ. “Nhờ Chúa, nhiều người đang nhận ra điều này. Tôi có thức ăn quyên góp”, Gonçalves nói. Cô cũng nhận khoản hỗ trợ khẩn cấp khoảng 110 USD, tương đương 1/3 thu nhập hàng tháng. Trong ảnh, một cư dân tại Casa Nem, một nhà ở tập thể của nhiều người đồng tính tại Rio de Janeiro, đang đi dạo dưới ánh Mặt Trời trong khu sinh hoạt chung.

gai mai dam,  nguoi chuyen gioi,  dich COVID-19,  virus corona,  cong dong lgbtq anh 5

Casa Nem, khu nhà tập thể của cộng đồng người LGBTQ tại Copacabana, Rio đã tổ chức phân phát gói thực phẩm thiết yếu cũng như hợp tác sản xuất khẩu trang cho những người đồng tính phải làm việc tại nhà. Sau đại dịch AIDS những năm 1980, nhiều người Brazil bắt đầu quay lưng với người đồng tính, Indianare Siqueira, người sáng lập Casa Nem, từng là gái bán dâm và hiện là nhà hoạt động vì quyền lợi người chuyển giới, cho biết. Trong ảnh, những cư dân tại khu nhà đang ăn trưa ở phòng khách.

gai mai dam,  nguoi chuyen gioi,  dich COVID-19,  virus corona,  cong dong lgbtq anh 6

Ngày 13/3, khi dịch bệnh đang tràn qua châu Âu, Siqueira quyết định đóng cửa khu nhà ở. “Tôi đã trải qua thời bệnh AIDS và biết virus corona rồi sẽ lan tới Brazil”, cô nói. Trong ảnh, những dân cư tại Casa Nem đang đeo khẩu trang.

gai mai dam,  nguoi chuyen gioi,  dich COVID-19,  virus corona,  cong dong lgbtq anh 7

Caíque Gomes, 20 tuổi, cư dân mới của tòa nhà đang được cách ly ở một tầng riêng. Chàng trai trẻ tới đây để thoát khỏi sự chỉ trích của bố mẹ mình, những người thuộc tầng lớp lao động và không thể hiểu cách con mình ăn mặc và cư xử. “Ở đây, tôi thấy mọi thứ rất khác. Chúng tôi được là bất cứ ai mà mình muốn, được tự do”, Gomes nói. Trong ảnh, Gomes đang ngồi trong căn phòng cách ly.

gai mai dam,  nguoi chuyen gioi,  dich COVID-19,  virus corona,  cong dong lgbtq anh 8

Siqueira tin rằng bạo lực và những vụ tấn công người chuyển giới đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Jair Bolsonaro - người nổi tiếng với nhiều nhận xét kỳ thị người đồng tính - chiến thắng cuộc bầu cử đầu năm ngoái. “Sự cô lập mà xã hội đang trải qua là những gì người LGBT và đặc biệt là những người chuyển giới phải trải qua lâu nay”, cô nói. “Tôi hy vọng mọi người học được điều này”. Trong ảnh, Siqueira đang chuẩn bị đi phân phát thực phẩm tới những người chuyển giới và thuộc nhóm dễ tổn thương, những người đang gặp khó khăn chồng chất vì đại dịch.

Thế giới vượt 'cột mốc bi thương' 5 triệu ca nhiễm virius corona

Số ca nhiễm virus corona trên toàn cầu vượt cột mốc 5 triệu người sau khi Tổ chức Y tế Toàn cầu (WHO) ghi nhận số bệnh tăng kỷ lục trong một ngày.

Brazil chống Covid-19 khác thế giới, y bác sĩ tử vong nhiều bất thường

Hệ thống y tế Brazil quá tải trước cơn sóng thần Covid-19 vì thiếu sự chuẩn bị, đe dọa sinh mạng của những nhân viên y tế đang ở tuyến đầu chống đại dịch.

An Nguyễn

Theo Guardian

Bạn có thể quan tâm