Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chênh lệch tiền bồi thường vụ rơi máy bay Germanwings

Học sinh Đức tử vong có thể chỉ nhận được 100.000 USD, trong khi các nạn nhân người Anh nhận 1-2 triệu USD, còn 3 người Mỹ có thể nhận tới 4,5 triệu UDS bồi thường từ Lufthansa.

Cả thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng trước tai nạn máy bay khiến 150 người chết. Vẫn còn  nhiều câu hỏi được đặt ra, trong đó có mức bồi thường mà gia đình mỗi nạn nhân được nhận. Theo ước tính, con số thiệt hại có thể lên tới 1 tỷ USD, thậm chí còn cao hơn nếu những cáo buộc hình sự được đưa ra chống lại hãng hàng không lớn nhất nước Đức.

Theo đó, có rất nhiều chi phí mà Lufthansa và công ty bảo hiểm của hãng là Allianz (AZSEY) cùng các nhà bảo hiểm khác phải gánh chịu. Trong đó, bao gồm chi phí thu thập thi thể và các mảnh vỡ - một khoản tiền khổng lồ.

Cả thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ rơi máy bay của hãng Germanwings.

Gia đình các nạn nhân sẽ phải chờ đợi lâu

James Healy-Pratt, người đứng đầu mảng hàng không của hãng luật Stewarts Law ở London (Anh), ước tính số tiền các nhà bảo hiểm phải bồi thường khoảng 350 triệu USD. Đa số các yêu cầu có thể được giải quyết bên ngoài tòa án. Song, sẽ mất cả năm để gia đình các nạn nhân đạt được thỏa thuận với hãng bảo hiểm.

Đến giờ, Lufthansa đã hỗ trợ tài chính ban đầu khoảng 50.000 USD cho mỗi nạn nhân. Khoản bồi thường cuối cùng tùy thuộc vào quốc tịch, tuổi tác, tình trạng việc làm... Một số gia đình được cho là chỉ nhận khoảng 100.000 USD, trong khi một số khác có thể là hàng triệu USD.

Nạn nhân của vụ tai nạn chủ yếu là người châu Âu.

"Mức thanh toán chủ yếu được xác định theo quy định pháp lý về bồi thường tai nạn hàng không của mỗi nước", Mike Danko, luật sư chuyên về hàng không của Mỹ, nói.

Và do vụ tai nạn xảy ra ở châu Âu, nạn nhân chủ yếu ở các nước nằm trong khu vực nên gia đình các nạn nhân sẽ có ít cơ hội khởi kiện vụ việc tại Mỹ - nơi mức bồi thường cao hơn cả.

Quy tắc bồi thường

Công ước Montreal 1999 quy định về trách nhiệm bồi thường của các hãng hàng không và thảm họa hàng không quốc tế. Lần này, nó sẽ được áp dụng.

Theo đó, bất kỳ tai nạn nào làm hành khách tử vong, dù trách nhiệm thuộc về ai, các hãng sẽ phải chi trả 156.000 USD cho mỗi nạn nhân. Trong trường hợp hãng hàng không đó phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn, mức bồi thường sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, mức chi trả cuối cùng phụ thuộc vào cách tòa án tính thiệt hại cho mỗi gia đình. Ví dụ, một số tòa án quyết định tiền bồi thường có thể thấp hơn ngưỡng nói trên, nếu nạn nhân không có thu nhập và người phụ thuộc.

Người Đức nhận ít nhất, người Mỹ nhiều nhất

Mặc dù số nạn nhân người Đức trên máy bay là lớn nhất, nhiều khả năng gia đình họ sẽ nhận được ít tiền bồi thường nhất. Theo Healy-Pratt, Đức quy định mức bồi thường rất thấp, đặc biệt là với người độc thân và không có thu nhập.

"Điều này tác động lớn đến phụ huynh của các học sinh có mặt trên chuyến bay. Họ khó nhận được khoản chi trả lớn hơn 100.000 USDNgược lại, những gia đình có nạn nhân là trụ cột, thu nhập cao sẽ nhận được hơn 1 triệu USD".

Mức bồi thường phụ thuộc vào quốc tịch của mỗi nạn nhân.

Với các nạn nhân người Tây Ban Nha (có số lượng đứng thứ hai sau người Đức), gia đình họ sẽ nhận khoảng 250.000 USD tiền bồi thường. Còn 3 nạn nhân người Anh có thể nhận từ 1 đến 2 triệu USD.

Trong khi đó, gia đình 3 nạn nhân người Mỹ có thể nhận 4,5 triệu USD mỗi người. Điều này được lý giải, nhằm tránh việc đưa vụ tai nạn ra tòa án của Mỹ, nơi sẽ khiến mức bồi thường cao hơn rất nhiều.

Ở thời điểm hiện tại, Allianz cũng từ chối đưa ra con số chi trả cụ thể, ngoài khẳng định: "Chúng tôi, cùng với các nhà đồng bảo hiểm, đã sẵn sàng để hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể".

Andreas Lubitz - cơ phó của chuyến bay được cho là đã cố tình gây ra thảm họa.

Cáo buộc hình sự?

Mức thiệt hại đối với hãng hàng không sẽ tăng lên đáng kể nếu phía Pháp cáo buộc hình sự Lufthansa. Các công tố viên người Pháp cho rằng, chiếc Airbus (EADSF) A320 đã bị đâm vào vách núi do lỗi cố ý của phi công. Tức là có dấu hiệu của tội ngộ sát theo pháp luật của nước này.

Nếu Lufthansa bị kết tội, các gia đình sẽ có cơ hội yêu cầu đòi bồi thường bổ sung. Mức chi trả phụ thuộc nhiều yếu tố, song Healy-Pratt ước tính, khoảng 500.000 USD mỗi người. Tuy nhiên, phải mất 5-10 năm để vụ việc có thể được giải quyết.

Kinh Vũ

Bạn có thể quan tâm