Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chen chúc ở hội chợ việc làm Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết

Các hội chợ việc làm diễn ra tại nhiều khu vực ở Trung Quốc thu hút lực lượng lao động lớn, những người tìm việc trở lại thành phố sau kỳ nghỉ Tết, đến tham gia.

Những người tìm việc tham dự một hội chợ việc làm tại huyện Mông Thành, tỉnh An Huy, Trung Quốc vào hôm 15/2. Hàng năm, chính phủ quốc gia đông dân nhất thế giới tổ chức rất nhiều hội chợ việc làm nhằm cung cấp cơ hội làm việc cho lao động nhập cư và những người khác sau kỳ nghỉ Tết.

Những người tìm việc đọc thông tin dán trên bảng tại một hội chợ việc làm ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Nicole Li, một nhà tuyển dụng đến hội chợ việc làm tại thành phố Thượng Hải, cho biết: “Chúng tôi cần tuyển kỹ sư IT có thể sửa chữa các vấn đề của phần mềm nhưng những sinh viên tốt nghiệp đại học không có những kỹ năng đó. Chúng tôi cũng cần những người có thể thuyết trình bằng tiếng anh”. Bà cho biết, nếu may mắn, bà sẽ tìm thấy một người đáp ứng đủ những yêu cầu trong số hàng nghìn người đến hội chợ.

 

Tong Hui Qin tốt nghiệp Đại học Tài chính Thượng Hải cách đây 6 năm. “Thật khó để tìm thấy một công việc phù hợp”, anh cho hay. Các đại học ở Trung Quốc cần phải xem xét lại cách giáo dục sinh viên để phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động.

Những người tìm việc đứng trước một bảng giới thiệu các kỹ năng của họ trên đường với hy vọng gây chú ý tới các nhà tuyển dụng tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. 

Xiong Bing Qi, Viện phó Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21, cho hay: “Quy mô hệ thống giáo dục đại học của Trung Quốc phát triển nhanh đến mức chúng tôi đang thất bại trong việc đào tạo các sinh viên tốt nghiệp đại học với các kỹ năng phù hợp với công việc”.

Jason Zhang, một nhà tuyển dụng lao động cho một chuỗi các câu lạc bộ đêm, khẳng định, anh không quan tâm đến việc các ứng viên đến từ đâu. Anh chỉ quan tâm rằng họ có sẵn sàng nhận việc hay không. “Tôi thấy sinh viên hiện nay không bằng những người sinh ra trong những năm 70 và 80 của thế kỷ trước. Họ thường quá tự tin và không muốn làm việc chăm chỉ”, Zhang nói.

Đa số người đến hội chợ là các thanh niên.
 Tại đây, họ có thể trao đổi trực tiếp với nhà tuyển dụng.

Wang Qian Min, sinh viên 22 tuổi sắp tốt nghiệp Đại học Thượng Hải, bày tỏ: “Hầu hết các công việc ở đây không thực sự thú vị. Tôi đang tìm một công việc với mức lương cao cùng tiền ăn trưa và không phải làm việc trong thời quá dài”. 

 

Jason Zhang, một nhà tuyển dụng, nhận định: “Sinh viên đại học thường nghĩ họ thực sự đặc biệt. Tuy nhiên, vấn đề ở đây chính là họ là người duy nhất nghĩ như vậy”.



Kim Ngân

Ảnh: Tân Hoa Xã

Bạn có thể quan tâm