Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Chelsea ở 'chiếu dưới' vẫn không ngán Man City

Chung kết Champions League là cuộc chiến của hai trong số những đội bóng giàu có và quyền lực nhất hiện nay.

Chung kết Champions League là cuộc chiến của hai trong số những đội bóng giàu có và quyền lực nhất hiện nay.

Real Madrid, đế chế vĩ đại nhưng cũ kỹ của bóng đá châu Âu, bị gạt sang bên. PSG, đang phát triển nhanh chóng, gục ngã trong chính quá trình đi lên của họ.

Ngược lại, Chelsea và Man City, chuẩn bị tranh tài ở trận chung kết Champions League thứ 3 giữa nội bộ bóng đá Anh, đang hình thành nên một cặp đấu lớn tiếp theo của làng túc cầu.

Tính luôn lần vào chung kết Champions League mùa 2020/21, Pep Guardiola có 3 lần tiến đến trận đấu cuối cùng của sân chơi này. Còn Thomas Tuchel cũng 2 lần góp mặt ở trận tranh chức vô địch.

Tuchel thất bại trong trận chung kết mùa trước với PSG, còn Guardiola 2 lần giành chiến thắng với Barcelona vào các năm 2009 và 2011.

So về thành tích đối đầu, Guardiola là cơn ác mộng thực sự dành cho Tuchel. 5 lần chạm trán ở Đức, Tuchel chỉ có được 1 trận hòa, và phải nhận tới 4 trận thua. Nhưng kể từ khi tới Anh, Tuchel đang chiếm ưu thế trước đồng nghiệp.

Với việc liên tục chiến thắng liên tiếp trong 2 lần đối đầu Man City kể từ khi dẫn dắt Chelsea, chiến lược gia người Đức có quyền hy vọng kết quả tương tự sẽ lặp lại khi hai bên chạm trán nhau vào ngày 30/5.

Lối chơi của Chelsea được xây dựng dựa trên hàng thủ vững chắc. Trong bối cảnh hàng công không thực sự mạnh mẽ, việc "The Blues" có thể lội ngược dòng thắng Man City ở trận đấu gần nhất sẽ mang tới thêm hy vọng cho thầy trò HLV Tuchel.

Dù vậy, vị HLV người Đức hiểu rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. “Cách tốt nhất để chơi một trận chung kết là sự tự tin”, Tuchel khẳng định. “Và tôi nghĩ chúng tôi có thể duy trì sự tự tin này sau hai trận thắng trước Man City".

Tương quan lực lượng, Man City nhỉnh hơn nhiều so với Chelsea. Họ sở hữu một đội hình thiện chiến, dưới sự dẫn dắt của một bậc thầy chiến thuật Guardiola. Thế nhưng, đừng quên, Chelsea luôn biết cách vượt qua áp lực ở mùa giải này.

Trên hành trình đi tới chung kết, Chelsea hiên ngang đánh bại Atletico Madrid, Real Madrid. Điều đó cho thấy, thầy trò HLV Tuchel có tâm lý vững vàng, không hề e ngại bất kỳ đội bóng nào.

HLV Guardiola biến Man City thành một cỗ máy đáng sợ, không chỉ mạnh mẽ trong tấn công còn rất chắc chắn ở khâu phòng ngự. Thống kê từ UEFA cho thấy để vào tới chung kết, Man City thắng 11 trận, hòa 1 và không thua bất kỳ trận nào.

Đáng chú ý, Man City ghi tới 25 bàn thắng, đạt tỷ lệ 2,09 bàn mỗi trận. Còn với hàng thủ thì sao? Họ chỉ thủng lưới 4 bàn, và có tận 8 trận giữ sạch lưới. Rõ ràng, trong khi hàng công Man City khiến đối thủ khiếp sợ, thì hàng thủ của họ cũng là một thách thức lớn dành cho Chelsea.

Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là đội chủ sân Etihad không có điểm yếu. Thật vậy, không một đội bóng nào hoàn hảo cả. Man City từng có chuỗi 21 trận thắng liên tiếp trước khi thua Man Utd hồi tháng 3. Ở đó, những sơ hở rõ rệt của hàng thủ “The Citizens” đã bị khai thác.

Joao Cancelo và Zinchenko hỗ trợ tấn công khá tốt nhưng họ chính là vị trí dễ bị tổn thương nhất của Man City. Cả 2 bàn thắng của “Quỷ đỏ” trận đó đều xuất phát từ cánh của Cancelo khi hậu vệ này dâng quá cao, để lộ khoảng trống mênh mông phía sau bộ đôi Ruben Dias và John Stones.

Chỉ một pha bóng tốc độ với sự kết hợp giữa Luke Shaw và Marcus Rashford, hàng thủ Man City bị đánh gục. Shaw thoải mái xâm nhập vòng cấm địa và dứt điểm trong tư thế không ai theo kèm. Thật dễ hiểu khi một trong 2 trung vệ của Man City phải lao ra trám vào chỗ trống do Cancelo để lại.

Đó không phải trận đấu duy nhất Man City để lộ điểm yếu. Tương tự ở trận gặp Liverpool trước đó một tháng, dù Liverpool thua ngay tại Anfield, HLV Tuchel có thể coi trận đấu này là một ví dụ điển hình để ông tìm ra cách hóa giải Man City.

Sau một đường chuyền vượt tuyến từ phần sân nhà của Liverpool, Dias buộc phải phạm lỗi với Salah đang đón bóng xộc thẳng vào khu vực trung lộ Man City.

Lại một lần nữa, sai lầm đến từ vị trí của hậu vệ cánh khi Zinchenko dâng cao, để xổng Salah ở phía trên. Dias dù có xuất sắc đến đâu cũng chẳng thể sửa sai cho đồng đội. Đáng chú ý, Chelsea sở hữu những cầu thủ nhanh nhẹn, là thứ vũ khí có thể gây sát thương lên Man City.

Đặc biệt Timo Werner và Christian Pulisic có thể chơi tốt khi đá dạt cánh. Còn nhớ ở trận gặp Real Madrid, tốc độ của Werner khiến hàng thủ Real quay như chong chóng, dù anh không thường xuyên ghi bàn. Pulisic cũng vậy, những bước chạy bên cánh phải của cầu thủ người Mỹ khiến Ferland Mendy và Nacho gặp rắc rối lớn.

chung ket Champions League anh 1

Và không thể bỏ qua N’Golo Kante, cầu thủ quan trọng bậc nhất trong lối chơi của Chelsea. Nền tảng thể lực dồi dào, cộng khả năng di chuyển không ngừng nghỉ giúp tiền vệ người Pháp trở thành một “quái vật” đích thực.

Man City có xu hướng pressing ngay trên phần sân đối phương. Điều họ đã làm quá tốt trong cả 2 trận đối đầu với PSG.

Nhưng Chelsea lại là một câu chuyện khác. Họ có Kante ở tuyến giữa, đủ sức đoạt bóng trong chân bất kỳ cầu thủ nào bên phía Man City.

Cựu tiền vệ Leicester cũng thực sự nguy hiểm khi hỗ trợ tấn công. "Số 7" của Chelsea chỉ cần 2 nhịp chạm bóng là có thể tiến sát vòng cấm đối phương, và tạo ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Nói cách khác, Guardiola chắc chắn sẽ đau đầu khi tìm cách hóa giải Kante.

Trong một cuộc đấu trí căng thẳng, cơ hội thắng 50-50, Chelsea hoàn toàn có thể khiến đối thủ phải ôm hận. Khi bóng chưa lăn, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Man City mạnh, nhưng Chelsea vẫn có khả năng lên ngôi vô địch. Yếu điểm của "The Citizens" đã có, chỉ cần chờ Tuchel khai thác.

Tuchel: 'Mọi thứ chưa xong đâu' Thuyền trưởng Chelsea vui mừng với chiến thắng 2-1 trước Leicester ở vòng 37 Ngoại hạng Anh, nhưng không quên nhắc học trò giữ sự tập trung cho trận cuối của mùa giải.

Hiểu Lam

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm