Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chelsea lột xác nhờ kỳ chuyển nhượng bùng nổ

“The Blues” đang phả hơi nóng vào gáy Man City hay Liverpool trước thềm mùa giải mới Premier League.

Thiago Silva trở thành cầu thủ tiếp theo cập bến Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Anh đến theo dạng chuyển nhượng tự do từ PSG, nhưng mức lương hơn 8 triệu euro/năm của anh không phải là số tiền nhỏ với Chelsea.

chuyen nhuong chelsea anh 1

Đội chủ sân Stamford Bridge một lần nữa thể hiện sức mạnh tài chính trong nỗ lực trở lại đỉnh cao.

Vua chuyển nhượng hè 2020

Cho đến thời điểm này, Chelsea đang là đội chi nhiều tiền nhất trên thị trường chuyển nhượng châu Âu.

Với Timo Werner (53 triệu euro), Hakim Ziyech (40 triệu euro), Ben Chilwell (55 triệu euro) cùng hai bản hợp đồng miễn phí Malang Sarr và Thiago Silva, “The Blues” là đội hoạt động mạnh mẽ nhất trên thị trường.

Guardian nhận định Chelsea đang là ông vua của kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay. Với việc sắp hoàn tất thương vụ Kai Havertz với giá có thể lên tới 100 triệu euro từ Bayer Leverkusen, Chelsea sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong đội hình.

Man City đang là CLB Premier League giữ kỷ lục tiêu nhiều tiền nhất trong kỳ chuyển nhượng. Mùa hè 2017, Pep Guardiola chi 223,8 triệu bảng (250 triệu euro) để mua cầu thủ.

Nếu xong vụ Havertz, Chelsea sẽ cân bằng con số kỷ lục của Man City. Nếu mua thêm người, “The Blues” sẽ vượt qua thành tích chuyển nhượng nói trên của CLB thành Manchester.

Ngoài Havertz, Chelsea còn tính chiêu mộ thêm một thủ môn đẳng cấp thế giới để thay Kepa Arrizabalaga, thương vụ giá 80 triệu euro đến lúc này bị coi là thất bại.

Việc Chelsea chi tiêu mạnh mẽ trong mùa hè này đến từ nhiều nguyên nhân. CLB thành London bị cấm chuyển nhượng trong một năm qua. Họ chưa tiêu tiền kể từ sau khi bán Eden Hazard cho Real với giá 100 triệu euro.

Vào tháng 7, Chelsea vừa hoàn tất việc bán Alvaro Morata cho Atletico với giá 65 triệu euro.

chuyen nhuong chelsea anh 2

Chelsea sắp hoàn tất vụ Havertz với giá 100 triệu euro. Ảnh: Getty.

Sau vài năm yên ắng từ Chủ tịch Roman Abramovich cũng như cuộc khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh gây ra hiện tại, việc Chelsea chi bạo vẫn khiến nhiều người bất ngờ.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Chelsea đã có một mô hình quản trị hiện đại và hợp lý. Marina Granovskaia, cánh tay phải của tỷ phú Roman Abramovich đã giúp CLB thành London sống khỏe nhờ việc buôn bán cầu thủ.

Chelsea sống không chỉ nhờ việc bán Hazard hay Morata, họ sống nhờ bán những cầu thủ như Nathan Ake hay Romelu Lukaku.

Cùng với cựu Giám đốc kỹ thuật Michael Emenalo, Granovskaia tạo ra mô hình kinh doanh có một không hai trên thế giới lúc đó. Chelsea mua nhiều cầu thủ trẻ từ khắp nơi trên thế giới rồi đem cho mượn.

Mùa hè năm 2016, Chelsea lập kỷ lục khi cho mượn 38 cầu thủ trên 8 quốc gia khác nhau (6 nước châu Âu và 2 nước Nam Mỹ). Không chỉ tìm ra những tài năng cho đội một Chelsea, hệ thống cho mượn này còn tạo điều kiện để “The Blues” bán kiếm lời khi các viên ngọc thô được để mắt.

Nói cách khác, đây giống như dạng “chứng khoán cầu thủ” đã mang lại thành công về mặt kinh tế cho Chelsea. Những cái tên nổi tiếng nhất trong chính sách này của Chelsea có thể kể đến như Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku hay Nathan Ake.

Đó là những cầu thủ đã mang lại hàng chục triệu euro tiền chuyển nhượng cho Chelsea dù chi phí ban đầu bỏ ra là rất ít.

Học viện của Chelsea nhiều năm gần đây cũng cho ra lò những cầu thủ bản địa xuất sắc như Mason Mount, Callum Hudson-Odoi hay Ruben Loftus-Cheek. Cả ba cầu thủ giờ có giá không dưới 50 triệu bảng mỗi người.

chuyen nhuong chelsea anh 3

Trên lý thuyết, Chelsea sẽ có một đội hình cực mạnh cho mùa giải mới. Ảnh: ESPN.

Diện mạo mới của Chelsea

Ngoại trừ trung vệ trẻ Malang Sarr được đem cho mượn, cả Werner, Ziyech, Chilwell hay Thiago Silva đều đủ khả năng đá chính cho Chelsea trong mùa giải mới. Nếu tính cả Havertz, “The Blues” có thể ra sân với gần nửa đội hình mới.

Werner đem lại tốc độ và khả năng dứt điểm cực tốt cho hàng công Chelsea. Nếu Olivier Giroud quá chậm chạp và chỉ thích hợp cho vai trò làm tường hay không chiến, thì chân sút trẻ Tammy Abraham lại thiếu kinh nghiệm đỉnh cao.

Werner giúp HLV Frank Lampard có thêm phương án cực kỳ chất lượng trên hàng công. Anh có thể kết hợp với cả Giroud lẫn Abraham. Chân sút người Đức đã có kinh nghiệm thi đấu ở Champions League cũng như World Cup.

Ở hàng tiền vệ, Ziyech sẽ là mảnh ghép hứa hẹn. Cựu sao Ajax có cái chân trái cực khéo và sẽ giải quyết bài toán sáng tạo của “The Blues”.

Ở Premier League mùa giải 2019/20, Chelsea chỉ tạo ra 75 cơ hội ăn bàn rõ rệt (big chances created), xếp thứ 3 giải đấu sau Man City (107) và Liverpool (88).

Nếu muốn cạnh tranh cho chức vô địch, Chelsea cần cải thiện khả năng sáng tạo trong lối chơi.

Big chances created
Số cơ hội rõ rệt các đội NHA tạo ra mùa 2019/20
NhãnMCLIVCHELEISU
Big chances created lần 10785756960

Ziyech cũng dứt điểm tốt và có thể là cú đấm từ tuyến hai của Chelsea. Ở khía cạnh dứt điểm và chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng, Chelsea nằm trong số những đội bóng tệ nhất Ngoại hạng Anh mùa vừa rồi.

Ở Premier League 2019/20, tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng (big chances conversion) của Chelsea chỉ ở mức 33,96%, đứng thứ 5 từ dưới lên trong số 20 đội dự giải đấu.

Nếu Havertz đến, Chelsea sẽ có hai tiền vệ mới chơi cực kỳ sáng tạo nhưng cũng sở hữu khả năng ghi bàn. Mason Mount chơi ấn tượng ở mùa rồi nhưng khả năng dứt điểm của anh là chưa tốt. Chỉ một mình Christian Pulisic là không đủ.

Big chances conversion
Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn NHA 2019/20
NhãnArsenalTottenhamMan CityLiverpoolMUChelseaSheffield UnitedBurnleyNorwichBrighton
big chances conversion % 55.2249.2841.4340.3739.5333.9632.3928.2127.9122.580

Ở hàng thủ, sự có mặt của Chilwell sẽ giải quyết bài toán nơi cánh trái. Chelsea gặp vấn đề ở vị trí hậu vệ trái từ nhiều năm khi khi Emerson và Marcos Alonso đều không toàn diện.

Chilwell là trụ cột Leicester City và được coi là một trong những hậu vệ người Anh hay nhất hiện tại.

Với Thiago Silva, hàng thủ Chelsea sẽ lấp được khoảng trống về mặt kinh nghiệm. Khả năng phòng ngự kém của “The Blues” là vấn đề khiến Lampard đau đầu ở mùa giải vừa qua.

Chúng ta cần nhớ rằng Thiago Silva là trụ cột của PSG ở chiến dịch Champions League vừa qua. HLV Thomas Tuchel được cho đã yêu cầu PSG giữ chân cầu thủ người Brazil thêm một mùa nhưng không kịp.

Kinh nghiệm của Silva sẽ giúp Zouma, Rudiger hay Christensen trong mùa giải mới. Nếu Chelsea có thể hoàn tất việc chiêu mộ một thủ môn đẳng cấp trong mùa hè này, họ có thể trở thành ứng cử viên cho chức vô địch Premier League 2020/21.

Tất nhiên, mọi áp lực lúc này sẽ được đổ dồn vào HLV Lampard. Sau một kỳ chuyển nhượng trông có vẻ hoàn hảo, các toan tính chiến thuật của cựu tiền vệ tuyển Anh sẽ bị soi kỹ hơn.

Lối chơi pressing với một hàng thủ dâng cao của Chelsea đã bộc lộ hạn chế ở mùa giải vừa qua.

Các tuyến của Chelsea để lộ nhiều khoảng trống khi gây sức ép lên đối phương. Lampard thua trắng trước Solskjaer trong hai cuộc đối đầu ở Premier League 2019/20. Ở trận chung kết FA Cup 2020 với Arsenal, Chelsea cũng nhận thất bại tâm phục khẩu phục.

Chelsea đã lột xác về mặt con người trước mùa giải mới, nhưng họ cần sự thay đổi tương tự trong lối chơi mới mong đua vô địch Premier League cùng Liverpool và Man City.

Lý do Havertz có giá 100 triệu euro Chelsea được cho là sẵn sàng chi 100 triệu euro cho thương vụ Kai Havertz, khi nhận thấy những phẩm chất kỹ thuật và tư duy chơi bóng khác biệt của anh.

Chelsea chiêu mộ Thiago Silva

Trung vệ Thiago Silva vừa đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn một năm với Chelsea, kèm điều khoản tùy chọn gia hạn thêm 12 tháng.

Tân binh của Chelsea vào top hậu vệ đắt nhất lịch sử

Ben Chilwell chịu áp lực không nhỏ khi đầu quân cho Chelsea với mức phí chưa từng có dành cho một hậu vệ tại sân Stamford Bridge.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm