Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea cần một HLV như Pochettino

Mauricio Pochettino đáp ứng các tiêu chí cần thiết để thành công tại sân Stamford Bridge và quá khứ ở Tottenham của HLV người Argentina không phải là trở ngại.

Mauricio Pochettino có lần thứ ba dẫn dắt một CLB tại Ngoại hạng Anh. Ảnh: Reuters.

Sau khi sa thải Graham Potter và Frank Lampard trông bất lực trong việc giải cứu Chelsea, "The Blues" cần một HLV tên tuổi, giàu kinh nghiệm nhưng cũng có thể phát triển dàn cầu thủ trẻ được chủ Mỹ đem về. Todd Boehly cần một HLV có kinh nghiệm làm việc ở Premier League và quan trọng là sẵn sàng dung hòa cái tôi để đưa mọi thứ tại Chelsea về đúng quỹ đạo.

Luis Enrique hay Julian Nagelsmann trông không có vẻ gì sẽ làm việc dễ dàng với Boehly. Cả hai đều là mẫu HLV sở hữu cá tính mạnh và gây không ít vấn đề hậu trường ở Barca hay Bayern Munich. Pochettino là một lựa chọn phù hợp hơn với giới chủ Chelsea về nhiều mặt.

Giá trị của Pochettino

Nếu ngồi vào ghế HLV Chelsea vào thời điểm này của mùa giải, Pochettino sẽ gặp không ít khó khăn. Thông thường các chiến lược gia hàng đầu sẽ thích việc bắt đầu dẫn dắt đội bóng mới vào mùa hè, để có quỹ thời gian thoải mái cũng như dễ tăng cường lực lượng.

Tuy nhiên, Pochettino từng đưa Tottenham vượt qua cuộc khủng hoảng tương tự ở Chelsea vào tháng 5/2014. Sau 9 năm, chiến lược gia người Argentina quay lại nước Anh với một nhiệm vụ gần như tương đồng.

Không khó để nhận ra sự giống nhau giữa đội hình Tottenham và Chelsea ở hai thời điểm. Gần một thập niên trước, Spurs suy sụp, bị tàn phá bởi giai đoạn Tim Sherwood dẫn dắt.

Đội bóng với nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng của "Gà trống" khi đó mất sự tự tin khi thi đấu. Họ cần một người tập hợp lại lực lượng, truyền lửa và tạo ra lối chơi mới.

Pochettino thành công trong việc đưa Tottenham trở thành một đội bóng với lối chơi hiện đại, giúp nhiều cầu thủ trẻ như Harry Kane, Dele Alli hay Eric Dier lên một tầm cao mới. Khi "Gà trống" tiến vào chung kết Champions League 2018/19, dấu ấn từ chiến lược gia 51 tuổi là quá rõ ràng.

Với một ngân sách có phần khiêm tốn hơn những đại gia khác của bóng đá châu Âu, Pochettino đưa Tottenham trở thành đội bóng trẻ có lối chơi đáng xem tại Champions League.

Đội hình Chelsea hiện tại sở hữu nhiều cầu thủ trẻ và giàu tiềm năng. Thậm chí chất lượng nhân sự "The Blues" có thể còn tốt hơn Tottenham 9 năm trước. Enzo Fernandez, Mykhaylo Mudryk, Wesley Fofana hay Kai Havertz là những cầu thủ còn trẻ và chưa được khai phá hết tiềm năng. Quãng thời gian làm việc tại Southampton và Tottenham cho thấy HLV Pochettino giỏi như thế nào trong việc giúp các cầu thủ trẻ tiến bộ.

Sự hòa hợp với Boehly

Một lý do quan trọng khác giúp Pochettino nhận được ghế HLV ở Chelsea đó là khả năng làm việc với các ông chủ thích can thiệp vào chuyên môn.

Cho đến trước thời điểm bị Daniel Levy sa thải, chiến lược gia sinh năm 1972 luôn có mối quan hệ tốt với giới chủ Tottenham. Ở Southampton và PSG, Pochettino cũng là mẫu HLV không gây quá nhiều xung đột nơi thượng tầng. Kinh nghiệm làm việc ở một môi trường phức tạp như PSG hai mùa trước chắc chắn giúp ích cho Pochettino.

Mauricio Pochettino anh 1

Doanh nhân Todd Boehly dường như không thích bổ nhiệm một HLV có cá tính quá mạnh tại Chelsea. Ảnh: Reuters.

Cách Boehly sa thải HLV Tuchel để chọn Graham Potter cũng phản ánh nhiều về cách quản trị Chelsea từ doanh nhân người Mỹ. HLV Potter có phần nhu mỳ và không cá tính bằng Tuchel, người đã phản đối quyết liệt việc chủ mới Chelsea muốn chiêu mộ Cristiano Ronaldo hồi hè 2022.

Những thương vụ đình đám của Chelsea trong phiên chợ tháng 1 năm nay có rất ít dấu ấn của HLV Potter. Một tay Boehly gần như đạo diễn các thương vụ kể trên.

HLV Pochettino gần như quen với việc ít can thiệp vào công tác chuyển nhượng ở những đội bóng mình làm việc. Tiếng nói của ông trong việc mua sắm tại PSG không lớn.

Khi làm việc tại Tottenham, Pochettino cũng không phải người đưa ra quyết định cuối cùng, bởi doanh nhân Levy luôn muốn đóng vai trò lớn. Trong giai đoạn dẫn dắt Southampton, HLV Pochettino cũng nhận sự tham vấn kỹ càng từ đội ngũ tuyển trạch và ban lãnh đạo "The Saint".

Tất nhiên, chiến lược gia người Argentina cũng có vai trò lớn trong việc mài giũa các "viên ngọc thô", nhưng ông không phải mẫu HLV thích kiểm soát tất cả. Điều đó sẽ phù hợp với Boehly, người luôn muốn mình trở thành ngôi sao trong dự án mới của Chelsea.

Cách doanh nhân người Mỹ tiến vào phòng thay đồ ngay sau trận tứ kết Champions League, đưa ra nhận xét trực tiếp với cầu thủ không phải là điều thường thấy ở bóng đá đỉnh cao châu Âu.

HLV mới của Chelsea sẽ phải tập làm quen với sự can thiệp đó từ giới chủ. Kinh nghiệm làm việc với Levy (chủ Tottenham) hay Nasser Al-Khelaifi (chủ tịch PSG) sẽ giúp ích cho Pochettino tại Chelsea.

Biếm họa ông chủ vào phòng thay đồ Chelsea Sau khi bị Real Madrid loại ở tứ kết Champions League 2022/23, ông chủ Todd Boehly xuất hiện trong phòng thay đồ Chelsea với những phát biểu dưới góc nhìn hài hước.

Cuộc khủng hoảng chưa hồi kết ở Tottenham

Thảm bại 1-6 trên sân Newcastle ở vòng 32 Ngoại hạng Anh là dấu hiệu cho thấy mọi chuyện ở Spurs có thể tồi tệ hơn nữa.

Chủ Mỹ phá hỏng mùa giải của Chelsea

Ngay cả khi đã đầu tư rất nhiều vào đội chủ sân Stamford Bridge, Todd Boehly và các cộng sự vẫn không thể chiếm được tình cảm từ người hâm mộ Chelsea.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm