Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cây cảnh điều khiển cánh tay robot

David Bowen đã sử dụng một hệ thống điều khiển có khả năng ghi lại và biến nhiễu điện của cây xanh thành chuyển động.

Cay dieu khien robot anh 1

Tác phẩm mang tên “Plant Machete” và được chế tạo bởi David Bowen, một nghệ sĩ đương đại đồng thời là Phó Giáo sư về Điêu khắc và Máy tính Vật lý tại Đại học Minnesota, Mỹ. Ảnh: David Bowen.

Cay dieu khien robot anh 2

Cỗ máy được ông Bowen chế tác cho phép một cây cảnh di chuyển con dao rựa thông qua một cánh tay robot cơ năng học. Ảnh: David Bowen.

Cay dieu khien robot anh 3

Cỗ máy này thực chất là một hệ thống điều khiển có khả năng đo những nhiễu điện (tập hợp các dao động tự phát của dòng điện và điện áp) được tìm thấy trong chi thực vật Philodendron (cây Ráy). Ảnh: David Bowen.

Cay dieu khien robot anh 4

Hệ thống sử dụng một bộ điều khiển vi mô mã nguồn mở được kết nối với cây. Bộ điều khiển này đọc các tín hiệu khác nhau trên những lá cây. Những tín hiệu này sau đó được đưa qua một hệ thống giúp chuyển các nhiễu điện từ cây trồng thành chuyển động trong thời gian thực. Ảnh: David Bowen.

Cay dieu khien robot anh 5

Cánh tay máy cho cây điều khiển còn được gắn một chiếc dao rựa. Các cảm biến sẽ nhận nhiễu điện từ lá cây và truyền chúng đến máy có chứa một số khớp để xác định cách hành động như vung dao, đâm dao, chặt hay tương tác với những vật thể khác. Ảnh: David Bowen.

Cay dieu khien robot anh 6

Về cơ bản, ông David Bowen muốn cái cây hoạt động như bộ não của cánh tay robot. Mặc dù rất ấn tượng, đây không hẳn là một công nghệ hoàn toàn mới. Nhiều kỹ sư trước Bowen đã thử tạo ra các robot được điều khiển bằng sóng não. Ảnh: David Bowen.

Cay dieu khien robot anh 7

Vào tháng 6/2018, các nhà khoa học từ viện công nghệ MIT đã phát triển một phương pháp mới để con người huấn luyện robot bằng tín hiệu bằng cách sử dụng các tín hiệu não vô thức và cử chỉ tay trực quan. Nhóm đã phát triển một cách để khai thác các tín hiệu não xảy ra một cách vô thức khi con người quan sát thấy một sai lầm. Ảnh: Joseph DelPreto.

Cay dieu khien robot anh 8

Vào tháng 11/2020, các nhà khoa học Nhật Bản cũng tạo ra một thiết bị cho phép con người điều khiển robot đồ chơi bằng sóng não. Các nhà nghiên cứu làm được điều này thông qua một thiết bị đeo được đồng bộ với robot được lập trình để gửi dữ liệu hoạt động của não tới một ứng dụng, sau đó kích hoạt các chuyển động từ robot. Ảnh: NeU.

Cay dieu khien robot anh 9

Vào tháng 3/2021, hai nhà phát minh người Kenya là David Gathu và Moses Kiuna đã phát triển một cánh tay robot có thể được điều khiển bằng sóng não, có khả năng giúp người khuyết tật tương tác với thế giới. Ảnh: YouTube.

Robot chơi cờ vua kẹp gãy tay đối thủ

Phản ứng quá nhanh khiến một cậu bé 7 tuổi tại Nga bị robot chơi cờ vua kẹp gãy tay.

Mất 150.000 USD vì đùa với robot giao dịch

Trò đùa đã khiến nhà giao dịch NFT tổn thất 100 ETH, tương đương 150.000 USD.

Elon Musk tự sao chép bộ não của mình

Vị tỷ phú úp mở việc tải toàn bộ dữ liệu não vào robot bản sao của mình.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm