Tính đến 10 giờ sáng thứ sáu (16/10), có hơn 1,5 triệu người đặt trước các mẫu iPhone 12 từ cửa hàng chính thức của Apple trên trang mua sắm JD.com. Cụ thể, iPhone 12 có 737 nghìn lượt đặt trước, trong khi iPhone 12 Pro là 390 nghìn.
Trên trang bán lẻ trực tuyến Suning.com, khoảng 814 nghìn lượt đặt mua iPhone mới, chủ yếu là iPhone 12 Pro và iPhone 12. Theo Suning, chỉ những người đặt trước mới mua được iPhone 12 đợt đầu vì nguồn cung có giới hạn.
Những trang thương mại điện tử lớn khác như Tmall, Pinduoduo, Alibaba cũng cho đặt trước nhưng vẫn chưa công bố số liệu người dùng đặt mua iPhone 12.
Chế nhạo iPhone, người Trung Quốc vẫn đặt mua sớm sản phẩm của Apple. Ảnh: BI. |
Nhu cầu cao của người dùng Trung Quốc gây ngạc nhiên vì phản ứng trên mạng xã hội rất khác với thực tế. Một bài đăng trên Weibo cho biết: “Chỉ cần nhìn vào thông số kỹ thuật của iPhone 12 tôi đã không muốn mua”. Nhiều người cũng không hài lòng với việc Apple bỏ bộ sạc đi kèm, cho rằng điện thoại không có tai nghe vẫn ổn nhưng không có bộ sạc giống như “ăn mà không dùng đũa vậy”.
Dù lượt đặt hàng cao, không có nghĩa doanh số bán hàng tại thị trường này cũng cao vì người dùng không cần thanh toán để được đặt trước. Khi đặt mua, người dùng Trung Quốc nhận được thông báo vào thời điểm iPhone mới bắt đầu được bán.
Video ra mắt iPhone 12 thu hút nhiều phản ứng trái chiều trên mạng xã hội ở quốc gia tỷ dân. Bên cạnh việc thiếu tai nghe và bộ sạc đi kèm, điểm mới mẻ trên mẫu iPhone 12 là 5G cũng không gây ấn tượng với người dân Trung Quốc bởi tính năng này đã phát triển từ lâu ở đây.
Tuy nhiên, một số người dùng iPhone vẫn trung thành với táo khuyết. Yonee Chen, sinh viên đại học ở tỉnh Quảng Đông, quyết định đổi chiếc iPhone 8 hiện tại sang iPhone 12 Mini. “Tôi vẫn dùng iPhone vì đã quen với hệ điều hành iOS. Những thiết kế của Apple quả là đỉnh cao. Cá nhân tôi nghĩ Huawei và Xiaomi đang dần cải thiện nhưng vẫn theo sau Apple”, Chen nói.
Theo hãng nghiên cứu CINNO, Trung Quốc - nơi tiêu thụ smartphone lớn nhất thế giới - là thị trường rất quan trọng của Apple trong những năm gần đây. Nhờ giảm giá thành, công ty đạt mức tăng trưởng doanh số lên đến 225% trong quý II năm nay tại quốc gia này.
Một số hãng phân tích cho rằng Apple sẽ chiếm được nhiều thị phần từ tay Huawei. Ảnh: CGTN. |
Những năm gần đây, Apple đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Huawei và Xiaomi cùng những thương hiệu nội địa khác, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung về công nghệ leo thang. Theo Counterpoint Research, quý II năm nay, Huawei chiếm 46% doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong khi Apple chỉ chiếm khoảng 9% thị trường.
Tuy nhiên, một số hãng phân tích cho rằng Apple sẽ chiếm được thị phần từ Huawei khi công ty Trung Quốc đã bị cấm sử dụng các công nghệ xuất xứ từ Mỹ, bao gồm chip bán dẫn.
Eric Tseng, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu chất bán dẫn Isaiah Capital & Research trụ sở Đài Loan cho biết chiến lược của Apple trong lần ra mắt sản phẩm này là mở rộng đối tượng khách hàng thông qua mức giá đa dạng. Ông cũng nhận định đến năm 2021, Apple có thể chiếm được 15%-20% thị phần khỏi tay Huawei nếu công ty này vẫn chịu áp lực nặng nề từ Mỹ.