Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chê đối thủ bệnh tật, chính TT Trump bị nghi vấn về sức khỏe

Tổng thống Mỹ Donald Trump thường châm chọc đối thủ Joe Biden về tuổi tác và sức khỏe, song chính ông cũng bị dư luận đặt dấu hỏi về bệnh tật của bản thân.

Trong nhiều năm, ông Trump vẫn tự mô tả bản thân với hình ảnh của siêu nhân đời thực: sở hữu nguồn năng lượng vô tận, ngủ ít, hiếm khi bị ốm và chơi thể thao xuất sắc khi còn trẻ.

Tổng thống Trump thậm chí từng tuyên bố bác sĩ nhận xét ông là “người khỏe mạnh nhất từng đắc cử tổng thống”.

Vì vậy, khi ông Trump nỗ lực để trở thành người lớn tuổi nhất tái đắc cử tổng thống, dư luận không khỏi hoài nghi về tình trạng thể chất lẫn tinh thần của tỷ phú 74 tuổi, đặc biệt là khi Tổng thống Trump thường xuyên công khai chế giễu vấn đề tuổi tác và thể trạng của đối thủ Joe Biden.

trump bi chat van ve suc khoe anh 1

Tổng thống Trump thường xuyên công khai châm chọc tuổi tác của đối thủ Joe Biden. Ảnh: AP.

Tổng thống đương nhiệm của Mỹ mới đây phủ nhận thông tin rằng ông gặp phải cơn đột quỵ nhỏ vào năm 2019, thời điểm nhiều nguồn tin nói ông Trump đã bí mật đến bệnh viện.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump không đưa ra được giải thích rõ ràng và nhất quán đã khiến công luận nghi ngờ về sức khỏe của ông.

Tình hình sức khỏe của ông Trump trở thành chủ đề được chú ý khi tổng thống 74 tuổi gặp khó khăn trong việc cầm cốc nước và bước đi không vững sau bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở Học viện Quân sự West Point, gây nên nhiều đồn đoán rằng thể trạng của ông có vấn đề.

Chiến lược công kích tuổi tác quen thuộc

Yếu tố tuổi tác và sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm nay khi mà cả hai ứng viên đều đã lớn tuổi: ông Trump năm nay bước sang tuổi 74 còn cựu phó tổng thống Biden đã 77 tuổi.

Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11, ông Biden sẽ trở thành tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất từng đắc cử. Ứng viên của đảng Dân chủ từng có một số biểu hiện về mặt tuổi tác như việc vấp váp khi phát biểu.

Tổng thống Trump nhiều lần chê bai ông Biden bị suy giảm trí nhớ dẫn đến việc nói vấp. Ông Trump cũng hai lần cáo buộc đối thủ của mình sử dụng ma túy để tăng cường sức khỏe, song không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Những chiến thuật mà ông Trump đang áp dụng đối với ông Biden có nhiều nét tương đồng với những gì mà ông đã làm để hạ thấp vị thế của bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

trump bi chat van ve suc khoe anh 2

Trong cuộc tranh cử hồi 2016, ông Trump từng nhiều lần áp dụng các chiến lược tương tự như cách mà ông đang dùng để hạ thấp vị thế của cựu phó tổng thống Biden. Ảnh: CBS News.

Những nghi vấn

Chuyến đi của Tổng thống Trump đến Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed ở Maryland vào tháng 11/2019 hiện vẫn nhận được sự quan tâm từ dư luận.

Trong cuốn sách mới ra mắt “Donald Trump v. the United States”, phóng viên Michael S. Schmidt của New York Times viết rằng Phó tổng thống Mike Pence đã chờ sẵn ở Trung tâm Walter Reed để phòng trường hợp ông Trump cần trải qua quá trình điều trị yêu cầu gây mê.

Joe Lockhart, cựu phát ngôn viên Nhà Trắng dưới thời Bill Clinton, mới đây đặt câu hỏi trên Twitter rằng: “Có phải ông Donald Trump bị đột quỵ và đang cố che giấu điều đó trước công chúng nước Mỹ hay không?”.

trump bi chat van ve suc khoe anh 3

Cựu phát ngôn viên Nhà Trắng Joe Lockhart chất vấn về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Trump trên Twitter. Ảnh: CNN.

Khi được hỏi trên Fox News hôm 1/9 về việc trực sẵn ở Trung tâm Walter Reed đề phòng trường hợp ông Trump bị gây mê, ông Pence tìm cách né tránh câu hỏi bằng cách nói ông Trump “có sức khỏe tốt” và với tư cách là phó tổng thống thì ông Pence “luôn được thông báo về nhất cử nhất động của tổng thống”.

Khi bị người dẫn chương trình Bret Baier gặng hỏi, ông Pence đưa ra câu trả lời nước đôi: “Tôi không nhớ là đã nhận được chỉ thị túc trực tại Trung tâm Walter Reed. Tôi được thông báo rằng tổng thống có một cuộc gặp với bác sĩ, và một phần trong công việc của tôi ở vai trò phó tổng thống buộc tôi phải luôn trong trạng thái sẵn sàng”.

Cân nặng của Tổng thống Trump vào đầu năm 2019 là hơn 110 kg, nằm ở ngưỡng thừa cân nếu đối chiếu theo nhiều bảng phân loại tình trạng cơ thể dựa trên chỉ số cân nặng và chiều cao.

Ông Trump nổi tiếng yêu thích bánh mì kẹp phô mai thay vì các loại thực phẩm lành mạnh. Ngoại trừ chơi golf, tổng thống Mỹ đương nhiệm không hào hứng với các môn thể thao khác vì cho rằng việc tập thể dục sẽ làm cạn kiệt nguồn năng lượng hữu hạn trong cơ thể.

Kết quả chụp cắt lớp mạch vành của Tổng thống Trump cho thấy ông mắc một dạng bệnh liên quan đến tim mạch khá phổ biến ở nam giới độ tuổi ngoài 70, có thể điều trị bằng cách kết hợp thuốc giảm nồng độ cholesterol và chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng.

Theo nhiều nguồn tin, quãng thời gian ngủ của Tổng thống Trump thường khá ngắn so với người bình thường: ông đi ngủ vào đêm muộn và thức dậy khi bình minh vừa ló dạng.

Tuy nhiên, các phụ tá của người đàn ông 74 tuổi cho biết tổng thống Mỹ đương nhiệm thỉnh thoảng có ngủ lại ở dinh thự bên trong Nhà Trắng sau những buổi họp mặt cử tri vào ban đêm.

trump bi chat van ve suc khoe anh 4

Hình tượng Tổng thống Trump được khắc họa trước công chúng là người ngủ ít, giàu năng lượng và có thể làm việc tại dinh thự ở Nhà Trắng trong nhiều giờ liền. Ảnh: AP.

Chuyến đi của người đứng đầu Nhà Trắng đến Trung tâm Walter Reed vào ngày 16/11/2019 không nằm trong lịch trình công khai của ông Trump, đồng thời được cho là nằm ngoài lịch khám sức khỏe định kỳ hàng năm của tổng thống.

Vào thời điểm dư luận đổ dồn vào sự kiện ông Trump đến Walter Reed, các quan chức Nhà Trắng cho biết mục đích của chuyến đi là “để bắt đầu các giai đoạn kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm của tổng thống” và ông Trump đã “tiến hành xét nghiệm nhanh”, ngoài ra không tiết lộ thêm chi tiết nào.

Ông Joe Lockhart cảm thấy những lời giải thích mà các nguồn tin thân cận của Tổng thống Trump đưa ra là không thỏa đáng: “Tôi nghĩ rằng họ vẫn chưa trả lời được câu hỏi tại sao ông Trump lại đến bệnh viện mà không lên lịch hẹn trước, đồng thời còn có vẻ lo sợ trước một câu hỏi khá đơn giản”.

TT Trump khó khăn khi nâng cốc nước, bước đi không vững ở West Point TT Trump đã gặp khó khăn khi nâng cốc nước, bước đi không vững sau bài phát biểu tại trường quân sự West Point, khiến nhiều người lo ngại sức khỏe của ông.

Tổng thống Trump yêu cầu sa thải nhà báo Fox News

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi sa thải một nhà báo của Fox News trong vụ bê bối liên quan đến phát biểu của ông về lính Mỹ tử trận.

TT Trump công kích phóng viên vì tin đồn sức khỏe

Tổng thống Mỹ cáo buộc hai nhà bình luận chính trị Matt Drudge và Joe Lockhart tung tin đồn rằng ông đã đến Bệnh viện Quân y Quốc gia Walter Reed vì những cơn "đột quỵ nhẹ".

TT Trump bước rón rén xuống bậc, gây nghi vấn về sức khỏe

Tổng thống Trump đối mặt với nghi vấn mới về sức khỏe, khi ông bước từ từ xuống sân khấu tại Học viện Quân sự Mỹ West Point, và gặp chút khó khăn khi nhấc cốc nước lên uống.

Hy vong moi cua ong Trump hinh anh

Hy vọng mới của ông Trump

0

Đơn kiện mà bang Texas đệ lên Tòa án Tối cao Mỹ đã mang lại cho Tổng thống Donald Trump hy vọng mới về việc trì hoãn, nếu không nói là lật ngược, chiến thắng của ông Joe Biden.

Đại Hoàng

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm