Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chế độ dinh dưỡng cho một ngày tập luyện thể thao đỉnh cao

Các cô gái vàng điền kinh Việt Nam thuộc tổ tiếp sức 4x400m đang “chạy nước rút” cho tháng tập huấn cuối cùng tại Mỹ, chuẩn bị cho đấu trường ASIAD 2014.

Được tiếp cận công nghệ huấn luyện đẳng cấp hàng đầu thế giới, bên cạnh những nỗ lực cá nhân để nhanh chóng bắt kịp xu thế mới, bộ tứ Quách Thị Lan - Nguyễn Thị Thúy - Nguyễn Thị Huyền - Nguyễn Thị Oanh còn được áp dụng một chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp các cô luôn tràn đầy năng lượng để có thể “nuốt trọn” giáo án tập luyện của các chuyên gia thể thao tại trung tâm IMG.

Sáng

6h

Đây là thời điểm các cô gái điền kinh bắt đầu ngày mới. Họ có 60 phút để nạp năng lượng trước khi bắt đầu một ngày tập luyện đỉnh cao. VĐV Nguyễn Thị Thúy chia sẻ: “Mỗi ngày chúng tôi đều dùng buffet tự chọn với nhiều món khác nhau, bên cạnh "món Herbalife" giúp bổ sung dinh dưỡng hàng ngày. Thường vào buổi sáng sớm, bữa ăn quan trọng nhất với VĐV, mỗi thành viên trong nhóm dùng một ly Shake và các món được chế biến theo phong cách phương Tây”.

8h - 11h

Bộ tứ bắt đầu các bài khởi động với tạ. Theo lời ông Nguyễn Trọng Hổ, HLV Trưởng tuyển điền kinh Việt Nam kiêm Phó giám đốc Trung tâm thể thao quốc gia - Nhổn, cả thầy lẫn trò trong những ngày đầu đều cảm thấy choáng ngợp trước sự quy mô và hiện đại của phòng tập thể hình tại IMG: “Cơ sở vật chất thật sự tốt với hơn 50 thiết bị giúp người tập có thể hoàn thiện tất cả nhóm cơ. Bên cạnh phòng tập thể lực thì tại đây còn có phòng xông hơi ướt, khô… Và đặc biệt ngay sau mỗi buổi tập, các  VĐV đều được kiểm tra lượng axit lactic kỹ lưỡng thường xuyên để biết khả năng chịu đựng của các em thế nào so với khối lượng vận động”.

11h25

Sau quá trình đo lường axit lactic, các VĐV được nghỉ ngơi trong vòng 120 phút trước khi bước vào ca tập chiều. Trong khoảng thời gian này, các VĐV dùng Herbalife 24 Rebuild Strength pha với sữa tươi không đường. VĐV Quách Thị Lan cho biết: “Giáo án tập luyện tại IMG khác xa những gì chúng tôi được huấn luyện tại Việt Nam. Ngay cả khối lượng các bài khởi động cũng nặng hơn rất nhiều. Nếu không có Hebalife 24 Rebuild Strength giúp hồi sức nhanh, chắc chúng tôi rất đuối và không đủ khả năng phục hồi cho các bài tập buổi chiều”.

Chiều

13h-16h30

Tuyển điền kinh nữ được tập ngoài trời với các bài tập hoàn chỉnh và nâng cao kỹ thuật chạy. Tại, IMG trong thời gian 6 tuần đầu, họ chỉ được chú trọng phát triển ở yếu tố sức bền và hoàn thiện kỹ thuật. Ông Hổ cho biết: “Tại IMG, các chuyên gia đầu tư nhiều thời gian để tạo nên một nền móng kỹ thuật thật chắc, thật vững cho các VĐV. Đây cũng là một khác biệt hoàn toàn khi tại Việt Nam, các VĐV của chúng ta thường được tập trung vào việc nâng cao tốc độ hơn. Phương pháp tập luyện này giúp tiềm năng thi đấu thể thao của các VĐV được phát huy bền vững và lâu dài hơn”.

17h

Ngay sau buổi tập, bộ tứ lại dùng sản phẩm Herbalife 24 Rebuild Strength pha với sữa tươi không đường. Đây là dòng sản phẩm dinh dưỡng bổ sung năng lượng cho các VĐV trong quá trình luyện tập và hồi phục.

Tối

18h30

Các cô gái ngồi bên nhau ăn tối và có những phút thư giãn cuối ngày. Sau bữa ăn, họ thường sử dụng các phầm mềm chat để liên lạc và trò chuyện với gia đình, bên cạnh việc học tiếng Anh trực tuyến bằng các thiết bị di động. Một ngày của tuyển nữ điền kinh kết thúc vào lúc 22h, khi các cô gái cùng về phòng và chúc nhau ngủ ngon.

Y học thể thao đã chứng minh được, dinh dưỡng cân đối cực kỳ quan trọng trong thể thao. Và thực tế cho thấy không có phương pháp tiếp cận “một công thức chung cho tất cả” cho dinh dưỡng thể thao. Thay vào đó, calo và sự cân bằng của các thành phần cần được thiết kế đặc thù theo các bộ môn thể thao, theo giai đoạn và kiểu bài tập luyện, đồng thời theo đặc điểm cá nhân của từng vận động viên. Với Herbalife 24 Rebuild Strength, sản phẩm có sự kết hợp hiệu quả giữa đạm sữa và đạm casein cùng với tỷ lệ hỗn hợp chất bột đường chọn lọc kỹ lưỡng sẽ giúp các VĐV điền kinh Việt Nam phục hồi thể lực một cách nhanh chóng cho những ngày tập tiếp theo.

Tư liệu: Herbalife

Bạn có thể quan tâm