Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chạy marathon tại Trung Quốc: 3 năm 16 người chết

Theo thông tin mới nhất từ tờ Surging News, một VĐV của Trung Quốc đã đột tử tại giải chạy bán marathon được tổ chức ở Trùng Khánh ngày 19/11.

Nạn nhân lần này là một người đàn ông 33 tuổi, đột tử khi cách vạch đích khoảng 3 km trong lúc đang tham dự giải bán marathon được tổ chức vào chủ nhật vừa qua. Ngoài ra, 7 VĐV khác cũng gặp phải vấn đề về tim nhưng may mắn được hỗ trợ kịp thời bởi đội ngũ y tế.

Chay marathon tai Trung Quoc: 3 nam 16 nguoi chet anh 1
Hình ảnh tại giải chạy bán marathon được tổ chức ở Trùng Khánh ngày 19/11.

Thống kê của Hiệp hội thể thao Trung Quốc chỉ ra có ít nhất 16 người đã đột tử khi tham dự các giải marathon của nước này trong vòng 3 năm trở lại đây.

Trong số này, 3 trường hợp diễn ra ở năm 2017. Tất cả các nạn nhân đều bị ngưng tim và nhanh chóng qua đời sau đó.

Con số đáng báo động trên đã buộc những người có trách nhiệm tại Trung Quốc phải thực hiện những hành động quyết liệt hơn với các giải marathon.

Trong những năm gần đây, số lượng giải marathon được tổ chức tại quốc gia đông dân nhất thế giới tăng vọt khi các thành phố sử dụng giải đấu này như một cách để thu hút thêm lượng khách du lịch.

Được biết, năm 2016, Trung Quốc tổ chức tổng cộng 328 giải marathon, gấp 1,5 lần so với một năm trước đó và hơn 11 lần năm 2011. Con số người tham dự cũng lên đến 2,8 triệu người vào năm ngoái.

Chay marathon tai Trung Quoc: 3 nam 16 nguoi chet anh 2
Hình ảnh một giải marathon được tổ chức tại Bắc Kinh năm 2016. Ảnh: Sina.

Vì thế, đội ngũ y tế và cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế và đây là một phần nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng con số các ca đột tử.

Một quan chức tại Hiệp hội điền kinh Trung Quốc cho biết: “Trong những năm qua, việc VĐV đột tử trong các giải marathon vẫn liên tục diễn ra. Đối với chúng tôi, việc đảm bảo sức khỏe cho các VĐV vẫn là ưu tiên số một. Vì thế, chúng tôi sẽ nâng cao yêu cầu với các VĐV tham dự cũng như trao đổi với họ kỹ càng hơn”.

Chay marathon tai Trung Quoc: 3 nam 16 nguoi chet anh 3
Tập luyện thường xuyên là một cách giúp hạn chế nguy cơ đột tử trên đường chạy marathon. Ảnh: Sohu.

Tờ The Paper của Trung Quốc đưa ra một vài lời khuyên để các VĐV có thể bảo vệ chính mình. Đó là không chạy quá sức, luôn giữ nhịp tim ổn định và không đột ngột dừng chạy.

Tiến Thành (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm