Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chạy đua với tử thần cứu người bị vùi trong lũ bùn ở Colombia

Dù hơn 1.000 binh sĩ và cảnh sát được huy động đến hiện trường, số người chết vẫn tăng lên từng giờ trong trận lũ bùn xảy ra do mưa lớn bất thường tại tây nam Colombia.

Đêm đầu 'màn trời chiếu đất' của dân vùng lũ bùn ở Colombia Nhiều người dân thành phố Mocoa ở tây nam Colombia trải qua đêm 1/4 trong cảnh vô gia cư vì trận lũ bùn kéo đến bất ngờ xô ngã, vùi lấp nhà cửa lúc rạng sáng cùng ngày.
lu bun o Colombia anh 1
Trận lũ bùn xảy ra rạng sáng 1/4 tại thành phố Mocoa, tỉnh Putumayo, tây nam Colombia. Theo Reuters, nhiều người dân đang ngủ đã không kịp chạy thoát. Ảnh: Reuters.

 

lu bun o Colombia anh 2
Lũ bùn kèm theo lở đất xảy ra sau một trận mưa lớn bất thường với lượng mưa được cho là "một đêm bằng cả 10 ngày" khiến 3 nhánh của con sông Mocoa bao bọc thành phố cùng tên vỡ bờ. Ảnh: Reuters.

 

lu bun o Colombia anh 3
Theo báo cáo của quân đội Colombia hôm 2/4, ít nhất 254 người đã thiệt mạng trong khi khoảng 200 người vẫn đang mất tích. Lực lượng cứu hộ dùng xẻng tìm kiếm nạn nhân từ đống bùn đất. Ảnh: Getty.

 

lu bun o Colombia anh 4
Khoảng 1.100 binh sĩ và cảnh sát nỗ lực tìm kiếm những người mất tích từ đống hỗn độn đất đá, cây đổ. "Những người anh hùng của chúng ta sẽ ở lại vùng thảm kịch cho đến khi tình hình ổn định", thông cáo của quân đội cho hay. Ảnh: Reuters.
lu bun o Colombia anh 5
Đội cứu hộ cho biết họ đang phải đối mặt nhiều thách thức lớn. "Khu vực vẫn đang có mưa và bùn đã cứng lại thành khối khá lớn. 80% tuyến đường gặp khó khăn về đi lại", CNN dẫn lời một cảnh sát nói với các phóng viên. Ảnh: AFP. 

 

lu bun o Colombia anh 6
Trong khi những nỗ lực cứu hộ vẫn đang diễn ra, những người sống sót xếp thành hàng dài chờ nhận dạng thi thể người thân. Ảnh: Reuters.

 

lu bun o Colombia anh 7
Tổng thống Juan Manuel Santos đi trực thăng đến hiện trường. Ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp đồng thời cho biết số người chết còn tiếp tục tăng. Ảnh: Reuters.

 

lu bun o Colombia anh 8
"Cảnh tượng này khiến tim tôi như vỡ vụn", ông Santos nói. "Nhiều người chạy đến nói với chúng tôi rằng con trai tôi mất tích, cha tôi mất tích, mẹ tôi mất tích... Chúng tôi đang nỗ lực để biết chính xác bao nhiêu người vẫn chưa được tìm thấy". Ảnh: Reuters.

 

lu bun o Colombia anh 9
Trận lũ khiến nhiều người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Thiệt hại chính xác hiện vẫn chưa thể thống kê. Ông Jose Antonio Castro, thị trưởng Mocoa, nói rằng thành phố đã bị "cô lập hoàn toàn". Ảnh: Getty.
lu bun o Colombia anh 10
Thị trưởng Castro cho biết 17 khu vực của thành phố bị ảnh hưởng và bản thân nhà ông "bùn ngập tới tận nóc". Ảnh: Reuters.

 

lu bun o Colombia anh 11
Xe cộ bị chôn vùi trong đống bùn dày đến cả mét. Điện và nước bị cắt còn hệ thống bệnh viện phải tạm ngừng hoạt động. Một người dân nói với tờ El Tiempo rằng người dân phải hứng nước mưa để uống.  Ảnh: Getty.

 

lu bun o Colombia anh 12
Lở đất và lũ bùn đã liên tục xảy ra tại khu vực trong những tháng qua. Hồi tháng 11 năm ngoái, 9 người thiệt mạng trong trận lở đất do mưa lớn tại thị trấn El Tambo, cách Mocoa 140 km. Ảnh: Getty.

 

lu bun o Colombia anh 13
Theo BBC, người dân tại khu vực thiên tai sống chủ yếu bằng nghề nông và công nghiệp xăng dầu. Tuy lở đất và mưa lớn là chuyện bình thường tại vùng núi này, tháng 3 vừa qua là tháng mưa nhiều nhất tại Colombia từ năm 2001 đến nay. Ảnh: Reuters.

 

Mưa lớn kéo theo lở đất tại Colombia Mưa lớn đã khiến lũ tràn bờ, kéo theo bùn và đất đá ập vào nhà dân tại tỉnh Putumayo (tây nam Colombia). Hơn 150 người chết và hàng trăm người khác bị thương.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm