Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ChatGPT liên tục ‘sập nguồn’

ChatGPT và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo khác của OpenAI liên tục gặp sự cố những ngày gần đây bởi lượng truy cập lớn.

ChatGPT và nhiều dịch vụ của OpenAI bị sập trong ngày 21/2. Ảnh: Xuân Sang.

Ngày 21/2, ChatGPT hiện thông báo quá tải khi người dùng đăng nhập để sử dụng nền tảng. Những khách hàng đang trong trang cũng không thể tiếp tục các cuộc hội thoại với chatbot. Vấn đề bắt đầu từ 14h cùng ngày, đến giờ vẫn chưa được khắc phục.

Thực tế, người dùng tại Việt Nam vẫn thường xuyên gặp vấn đề về đường truyền tới máy chủ ChatGPT bởi ảnh hưởng của đứt cáp quang quốc tế, dùng chung tài khoản. Tuy nhiên, sự cố không thể truy cập của ứng dụng chatbot nói trên hiện xảy ra trên toàn cầu, kéo dài nhiều giờ.

Trên chuyên trang báo lỗi dịch vụ Internet Down Detector, lượng đề xuất liên quan đến các ứng dụng của OpenAI tăng đột biến trong ngày 21/2. Trong đó, 86% báo cáo vấn đề liên quan đến ChatGPT. Ngoài ra, dữ liệu từ website cho thấy vị trí của vấn đề xuất hiện trên khắp thế giới. Qua đó chứng tỏ đây là sự cố trên diện rộng, không chỉ ảnh hưởng đến người dùng tại Việt Nam.

ChatGPT sap anh 1

Nhiều dịch vụ của OpenAI bị gián đoạn (màu đỏ) và chập chờn (vàng) trong ngày 21/2. Ảnh: OpenAI.

Đồng thời, người dùng ứng dụng miễn phí và đăng ký ChatGPT Plus với phí 20 USD/tháng đều gặp vấn đề như nhau. Trước đó, OpenAI quảng cáo rằng dịch vụ trả tiền sẽ giúp khách hàng được ưu tiên trải nghiệm khi hệ thống quá tải, được trải nghiệm nhiều tính năng mới…

“Họ cho biết khi bạn đăng ký ChatGPT Plus sẽ được đảm bảo quyền truy cập ngay cả khi đạt cực hạn số lượng. Đúng là trò cười. Đây là những gì bạn nhận được khi tin tưởng các máy chủ Microsoft chạy Windows”, người dùng tên Mike bình luận trên Down Detector.

Thực tế, tin đồn việc OpenAI dùng máy chủ của Microsoft vẫn chưa được xác nhận. Hiện chỉ có thông tin về việc gã khổng lồ phần mềm đầu tư thêm hàng tỷ USD vào công ty trí tuệ nhân tạo nói trên. Đồng thời, ChatGPT sẽ được tích hợp vào công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft. Hiện tại, giải pháp của công ty Mỹ vẫn hoạt động bình thường trong khi dịch vụ từ OpenAI gặp vấn đề.

Trang trạng thái dịch vụ của công ty cho thấy không chỉ ChatGPT, nhiều ứng dụng khác của họ cũng gặp vấn đề trong ngày 21/2. Cụ thể API, Playground, Labs đều có dấu hiệu đình trệ. Vấn đề kéo dài nhiều giờ vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Đáng nói, đây không phải lần đầu các dịch vụ của OpenAI gặp sự cố. Từ sau khi ChatGPT tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới, website của công ty thường xuyên quá tải, gián đoạn kết nối. Trang cập nhật trạng thái của OpenAI có hàng chục vấn đề được đề cập từ tháng 12/2022- nay.

Theo dữ liệu từ SimilarWeb, website của công ty nói trên có gần 1 tỷ lượt truy cập từ tháng 11/2022. Trong tháng 1, lượng người dùng vào trang là 330 triệu. Theo các chuyên gia, với lượng người dùng rất lớn, OpenAI tiêu tốn khoảng 100.000 USD mỗi ngày để duy trì máy chủ và các GPU tính toán trí tuệ nhân tạo.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

AI có tình cảm, tri giác không?

ChatGPT hay Chatbot Bing có thể đưa ra những câu trả lời khiến nhiều người phải thán phục. Nhưng đôi khi những AI này cung cấp những phản hồi sai lệch, khó hiểu.

Ứng dụng sửa ảnh bằng AI thoái trào

Sau thời gian ngắn bùng nổ, các app xử lý ảnh bằng AI nhanh chóng hạ nhiệt trước sự xuất hiện của công cụ trò chuyện ChatGPT.

Cha đẻ Internet cảnh báo về cơn sốt ChatGPT

Vint Cerf, ​​một trong những người tiên phong xây dựng Internet, cho rằng các chatbot hỗ trợ AI như ChatGPT đang bị cường điệu quá mức.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm