Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chất lượng các cuộc thi hoa hậu ở Campuchia

Campuchia lần đầu cử thí sinh thi Hoa hậu Hoàn vũ vào năm 2017. Đến nay, chưa cô gái nào được gọi tên lọt top trong đêm chung kết.

Ngày 31/8, Khmer Times dẫn lời thủ tướng Hun Sen yêu cầu xem xét lại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Campuchia vì có thí sinh mặc trang phục phản cảm, trực tiếp xúc phạm đến văn hóa quốc gia.

Trong tuyên bố, ông Hun Sen còn nói thêm rằng nhiều câu chuyện xung quanh cuộc thi được đăng tải nhằm mục đích câu view. Nhận định này phần nào phản ánh thực tế một số sân chơi sắc đẹp ở Campuchia đang cố tạo chiêu trò để gây chú ý.

Từng không quá đầu tư vào lĩnh vực hoa hậu, song nhiều năm nay, Campuchia đã quyết tâm gia nhập đường đua với vài cuộc thi lớn nhỏ cấp quốc gia đã được tiến hành tổ chức.

Họ cho thấy sự chăm chút hình ảnh, sân khấu, âm thanh, ánh sáng và các hoạt động bên lề. Tuy nhiên, một số cuộc vẫn gây tranh cãi vì chất lượng thí sinh chưa đảm bảo.

Gia nhập cuộc đua sắc đẹp

Theo Angelopedia, Miss Campuchia (Hoa hậu Campuchia) là sân chơi sắc đẹp chính thống lớn nhất nước, được khởi động từ năm 2016 bởi công ty Arise Agency Ltd.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm đại diện tham gia Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái Đất. Một số cô gái không thắng giải cao vẫn có cơ hội dự thi Hoa hậu châu Á - Thái Bình Dương, Hoa hậu Du lịch Quốc tế nếu được ban tổ chức ngỏ lời.

Kể từ năm 2019, người đứng đầu Arise Agency Ltd. là Romyr Libo-on đã quyết định tổ chức riêng Hoa hậu Hoàn vũ Campuchia. Như vậy, cô gái đăng quang Hoa hậu Campuchia chỉ còn suất tranh tài ở Hoa hậu Quốc tế hoặc cuộc thi khác, thay vì Hoa hậu Hoàn vũ.

Số lượng thí sinh ghi danh Hoa hậu Hoàn vũ Campuchia mùa đầu là 25, chất lượng không đồng đều. Missosology nhận xét các cô gái còn quá non trẻ, nhan sắc trung bình, kỹ năng giao tiếp và biểu diễn cần thời gian dài cải thiện.

Bên cạnh Hoa hậu Campuchia, Hoa hậu Hoàn vũ Campuchia, nhiều cuộc thi khác cũng đã trải qua vài mùa tổ chức. Một trong số đó là Hoa hậu Hòa bình Campuchia.

Mùa giải mới nhất của cuộc thi này diễn ra trong 21 ngày, từ 6/5 đến 27/8. Có 35 thí sinh thuộc 25 tỉnh và 3 thành phố của cả nước tìm kiếm cơ hội đội vương miện trị giá 250.000 USD và giành suất thi Hoa hậu Hoàn bình Quốc tế ở Indonesia vào tháng 10.

Nếu xét quy mô tổ chức và chất lượng thí sinh, Hoa hậu Hòa bình Campuchia không lép vế trước Hoa hậu Campuchia. Thậm chí, cuộc thi năm nay còn thu hút nhiều thí sinh có chiều cao tốt, ngoại hình nổi trội.

Số liệu do ban tổ chức cung cấp cho biết chỉ 3/35 thí sinh Hoa hậu Hòa bình Campuchia 2022 có chiều cao dưới 1,7 m (cụ thể là 1,68 m), 3 thí sinh cao 1,78 m - những con số mà Hoa hậu Campuchia hay Hoa hậu Hoàn vũ Campuchia chưa đạt được.

Ở khía cạnh khác, Campuchia đang bắt nhịp xu hướng quốc tế khi chọn người đẹp lai chiến thắng. Mới đây nhất, Manita Hang - cô gái lai 2 dòng máu Campuchia và Pháp - vỡ òa hạnh phúc khi biết mình là đại diện tiếp theo của quốc gia châu Á ở đấu trường Miss Universe.

Đang đầu tư nhưng chưa thành công ở đấu trường sắc đẹp quốc tế

Campuchia lần đầu cử thí sinh thi Hoa hậu Hoàn vũ là vào năm 2017 và cho đến nay, chưa cô gái nào được gọi tên lọt top trong chung kết.

Năm ngoái, Hoa hậu Hoàn vũ Campuchia Ngin Marady chứng tỏ khả năng tiếng Anh ở mức ổn, nhưng sắc vóc nhỏ bé và lối catwalk vụng về đã khiến cô không được các chuyên trang sắc đẹp như Missosology hay Global Beauties đánh giá cao.

Việc Ngin Marady trắng tay có thể dự đoán trước. Bởi khi xét tổng thể, cô lép vế hoàn toàn trước dàn thí sinh châu Á, chưa cần bàn đến nhóm đối thủ thuộc khu vực Mỹ Latinh.

Ở vòng thi Trang phục dân tộc, hoa hậu người Campuchia lộ rõ hạn chế trong cách xử lý tình huống khi làm rơi một chi tiết trên bộ quốc phục. Marady tỏ ra luống cuống và loay hoay trước sự cố. Mất gần 1 phút với sự giúp đỡ của ban tổ chức, cô mới bình tĩnh bước vào trong cánh gà.

Kỹ năng trình diễn thiếu đa dạng cũng được nhìn thấy ở người tiền nhiệm của Marady, Sarita Reth. Trong cuộc thi Miss Universe lần thứ 69 diễn ra trên đất Mỹ, Reth bị khán giả gọi là "người đẹp câu giờ" vì catwalk chậm chạp, giữ nguyên một biểu cảm cười.

Trở lại năm 2019, Somnang Alyna với vóc dáng nhỏ bé và gương mặt trẻ con, cô bị chính khán giả quê nhà phản đối khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Campuchia. Missosology từng nhận xét cô gái này "trông giống học sinh cấp 2". Và do đó, không bất ngờ khi Alyna thất bại ở Miss Universe.

Nhìn vào thị trường sắc đẹp Campuchia nói chung, dễ dàng nhận thấy chất lượng thí sinh (ngoại hình, chiều cao trung bình dưới 1,7 m) là hạn chế lớn nhất ngăn cản tiềm năng vào top cao của người đẹp nước họ trên trường quốc tế.

Một số ít cô gái đáp ứng được tiêu chuẩn ngoại hình, nhưng vốn tiếng Anh chưa tốt.

Hoa hau Campuchia anh 5

Sothida Pokimtheng (phải) chỉ biết cười hoặc trả lời ậm ừ bằng tiếng Anh trong cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021. Ảnh: Miss Grand International.

Ví dụ điển hình là trường hợp của Sothida Pokimtheng tại Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021. Trời phú cho sắc vóc ưa nhìn với vòng một 102 cm, cô gái 22 tuổi lại gây thất vọng lớn vì chỉ biết cười hoặc trả lời ậm ừ khi được phỏng vấn bằng tiếng Anh.

Tính đến nay, thành tích tốt nhất của Campuchia ở đấu trường sắc đẹp quốc tế là danh hiệu top 10 của Sothida Pokimtheng (2021) và top 20 của Chily Tevy (2020) ở Miss Grand International. Cả 2 vào top nhờ thắng giải phụ.

Hình ảnh phản cảm trong cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Campuchia

Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Campuchia 2022 xuất hiện thí sinh mặc trang phục phản cảm. Khán giả chỉ trích đây là hình ảnh khiêu dâm và xúc phạm văn hóa quốc gia.

Người đẹp 25 tuổi đăng quang Hoa hậu Trái Đất Thái Lan

Chawanphat Kongnim, 25 tuổi, có gần 10 năm kinh nghiệm tham gia cuộc thi siêu mẫu và hoa hậu, trở thành đại diện tiếp theo của Thái Lan ở Miss Earth.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm