Nhằm giải quyết sự bất hợp lý trong thiết kế dẫn tới ùn tắc triền miên ở đường dẫn cầu Thanh Trì nối quốc lộ 5, Hà Nội đã cho thi công thêm các nhánh chắp nối mới, sắp hoàn thiện.
|
Đường dẫn cầu Thanh Trì tại khu vực giao với quốc lộ 5 từ năm 2007 có sự phân luồng bất hợp lý trong khâu thiết kế ban đầu dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy. Hướng ùn tắc nặng nhất là từ nội thành Hà Nội rẽ về Bắc Ninh (quốc lộ 1B) và hướng từ cầu Thanh Trì xuống đường 5 đi Hải Dương, Hải Phòng.
|
|
Do đó, tháng 10/2014, dự án mới xây dựng hoàn chỉnh nút giao cầu Thanh Trì với quốc lộ 5 (Sài Đồng, Gia Lâm, Hà Nội) bắt đầu được tiến hành. Gói thầu này thi công mở rộng QL5 trong phạm vi nút giao, mở rộng cầu vượt QL5, xây dựng 4 nhánh cầu kết nối giữa phần đường QL5 và cầu vượt QL5
|
|
Gói thầu có tổng giá trị hơn 800 tỷ đồng, gồm xây dựng 4 nhánh cầu với mặt cắt ngang mỗi nhánh 7 - 9 m, mở rộng cầu vượt quốc lộ 5 ghép nối với các nhánh cầu, mở rộng quốc lộ 5, xây dựng hệ thống tường chắn tại vị trí lên xuống của các nhánh trên quốc lộ.
|
|
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đây là dự án phức tạp, vừa giao với đường bộ, đường sắt nên việc thi công gặp khá nhiều khó khăn. Toàn bộ dự án do ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.
|
|
Khi dự án hoàn thành, công trình được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải giao thông cho đoạn giao cắt giữa cầu Thanh Trì với quốc lộ 5.
|
|
Đây là trục giao thông có nhiều ý nghĩa với sự phát triển kinh tế ở cửa ngõ phía đông của thủ đô với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và TP Hải Phòng. |
|
Theo đại diện ban quản lý dự án Thăng Long, việc chắp nối các đường nhánh mới lên cầu vượt không gặp khó khăn về kỹ thuật, không phải đập bỏ hay mở rộng mặt cầu, chỉ cần làm đường dẫn rồi tháo lan can cầu là xe có thể lưu thông.
|
|
Đơn vị thi công dự án Cienco 4 gấp rút hoàn thiện các công việc còn lại nhằm bảo đảm tiến độ.
|
|
Trước đó, một đường sắt mới dài 2 km nằm trong dự án (cách đường sắt cũ, sát quốc lộ 5) được xây dựng phía bên trong để lấy không gian thi công nhánh chắp nối.
|
|
Sau nhiều tháng, đơn vị thi công đã thử tải thành công tuyến mới, đồng thời xây dựng các đoạn bốt ga cầu Bây và Cổ Bi. |
|
Một số công đoạn của nút giao đang được hoàn thiện bước cuối cùng.
|
Dự án đầu tư điều chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với QL5 sử dụng từ nguồn vốn dư khi xây dựng cầu Thanh Trì, nằm trong Hiệp định vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản ưu đãi cho Việt Nam. Việc đầu tư xây dựng dự án nhằm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở nút giao này, góp phần phát triển mạng lưới giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông của thủ đô Hà Nội.
Dự án bao gồm xây dựng 4 nhánh cầu với mặt cắt ngang mỗi nhánh từ 7 – 9 m, mở rộng cầu vượt QL5 ghép nối với các nhánh cầu, mở rộng mặt đường QL5, xây dựng hệ thống tường chắn tại vị trí lên xuống của các nhánh trên QL5…
Dự án bao gồm hai gói thầu xây lắp:
Gói thầu số 1A thi công dịch chuyển hơn 2 km đoạn tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng để lấy mặt bằng thi công mở rộng QL5, giá trị Hợp đồng là 75,7 tỷ đồng.
Gói thầu số 1 thi công mở rộng QL5 trong phạm vi nút giao, mở rộng cầu vượt QL5, xây dựng 4 nhánh cầu kết nối giữa phần đường QL5 và cầu vượt QL5, giá trị hợp đồng 817 tỷ đồng, triển khai thi công từ ngày 19/10/2014, tiến độ theo hợp đồng là 18 tháng, dự kiến hoàn thành ngày 31/10/2015, rút ngắn tiến độ 7 tháng.