Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chào mừng đến nước cộng hòa Messi'

Trên đôi chân tài hoa của Lionel Messi, Barcelona liên tục bay cao với những chiến thắng. Nhưng thực tế, điều đó không phải lúc nào cũng tốt.

Cây bút Ben Hayward của Goal cảm thán trên Goal khi theo dõi Barca gần đây: “Catalunya không cần Tây Ban Nha cho tham vọng tương lai. Nhưng Barcelona vẫn phụ thuộc vào Messi. Chào mừng đến nước cộng hòa Messi”.

Cách so sánh thú vị này đánh thẳng vào vấn đề to lớn của Barca, đội bóng của chỉ một người. 8 năm sau ngày thế giới được nhìn thấy một Messi hay nhất làng túc cầu, đó cũng là chừng ấy năm đội chủ sân Nou Camp sống dưới hơi thở một chiến binh đơn độc.

Messi quá đẳng cấp…

Trên sân San Mames cuối tuần qua, một lần nữa “hội chứng phụ thuộc Messi” hay “Messidependence” lại được nhắc đến. Trong trận cầu tất cả đội hình Barcelona chơi vật vờ, nhạt nhẽo thì số 10 tỏa sáng với một bàn thắng và một kiến tạo. Tiền đạo người Argentina hoàn hảo ở mọi trận đấu.

Catalan doc lap nhung Barcelona thi khong anh 1
Barca vẫn là đội bóng 1 người.

Đội chủ sân Camp Nou đang có phong độ hoàn hảo và khởi đầu như mơ. Họ hơn Real 8 điểm. Song, dường như mọi thứ đều bắt nguồn từ mỗi Messi. Ở xứ Basque, Leo phải làm nhiệm vụ của một tiền đạo, một tiền vệ và lùi sâu phòng ngự. Ở tuổi 30, La Pulga đang phải tham gia quá nhiều công việc.

Messi mở tỷ số khai thông thế bế tắc, chuyền bóng cho Paulinho ghi bàn và hỗ trợ Andre Gomes và Ivan Rakitic. Thậm chí, anh phải dẫn dắt tiền vệ người Croatia cách di chuyển hợp lý. Nỗ lực cùng tinh thần trách nhiệm của Leo đã cứu vớt 3 điểm và Barca rệu rã.

Dưới thời tân HLV người Tây Ban Nha, Barca thay đổi rất nhiều, từ khâu phòng ngự đến tấn công. Hơn hết, việc đưa Messi về vị trí số 9 ảo như Pep Guardiola đã khai thác đầy đủ sức mạnh, phẩm chất của tiền đạo người Argentina. Messi trở lại với vai trò mãnh thú săn mồi vùng cấm địa.

Mới đây, Messi trước Olympiacos tiếp tục là người dẫn dắt lối chơi của Barca. Anh tung ra 7 cú sút, 5 lần rê dắt bóng thành công. Dù không ghi được bàn nhưng Leo vẫn là cầu thủ hay nhất trận đấu. Trang Whoscored cho tiền đạo Barca 7,9 điểm, trong khi đó ESPN đánh giá 7 điểm.

Barca đang trên đôi chân của Messi. Một đội bóng muốn chinh phục những đỉnh cao cũng cần phụ thuộc vào cá nhân xuất sắc. Song, Messi lúc nào cũng hay lại là cái dở của Barca.

Nguy cơ Messi bị quá tải

Thật không ngoa khi nói rằng Barca liên tục chiến thắng trên tất cả mặt trận bằng hơi thở của tiền đạo người Argentina. Messi càng chơi nổi trội, xuất sắc, đoàn quân Valverde  càng cho thấy sự phụ thuộc vào anh.

Catalan doc lap nhung Barcelona thi khong anh 2
Biểu đồ nhiệt di chuyển của Messi (phải) trước Bilbao. Anh để lại dấu giày rất nhiều vị trí trên sân.

Trong 37 bàn thắng của gã khổng lồ, Leo có 15 lần sút tung lưới đối phương, nhiều hơn tất cả đồng đội cộng lại. Người được kỳ vọng sẽ gánh vác trọng trách cùng Messi là Luis Suarez chỉ ghi được 3 bàn, một phong độ tệ hại.

Leo phải ghi bàn, điều đó rất hiển nhiên. Leo còn phải sắm luôn vai kiến tạo. Mùa này, anh dẫn đầu danh sách ở Barca cùng với Jordi Alba (4 lần). Ở Barca, dấu chân Leo hằn sâu trên từng thảm cỏ. Anh như người không phổi, luôn nhận nhiệm vụ ra sân chinh chiến qua từng trận đấu.

Có lúc, Messi thừa nhận mệt mỏi, tuy nhiên HLV Valverde không có ý định cho anh nghỉ ngơi. “Tôi đồng ý là Messi đã rất mệt sau chuỗi những trận đấu vừa qua. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết là cậu ấy vẫn có thể cống hiến dù trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa”, ông Valverde nói.

Catalan doc lap nhung Barcelona thi khong anh 3
Luis Suarez chưa san sẻ gánh nặng ghi bàn với Messi.

Còn nhớ 4 ngày sau khi trở về Barca từ ĐTQG Argentina đá vòng loại World Cup 2018, ở trận thắng Olympiakos tại Nou Camp, Leo phải uống thuốc chống nôn ngay trên sân. Trong một trận đấu với đội bóng nhỏ, lại trên sân nhà, Barca có thể để Messi nghỉ ngơi.

Song, các đồng đội vẫn cần anh để đảm bảo chiến thắng. Tiền đạo xứ Tango thi đấu không nghỉ trong suốt thời gian từ đầu mùa giải đến nay. Chỉ có mỗi Stegen trong đội hình Barca xuất hiện đủ cả 1.170 phút trên sân như Messi đang làm.

Trong quá khứ, bên cạnh Messi luôn có những đồng đội xuất sắc cùng hỗ trợ. Năm trước, đó chính là Neymar, Luis Suarez. Trong thời kỳ phong độ rực rỡ 2010-2013, Leo vẫn cần David Villa, thậm chí cả Xavi hay Iniesta để san sẻ gánh nặng.

Highlights Bilbao 0-2 Barca Paulinho và Messi giúp Barca ra về với 3 điểm trọn vẹn.

Nhưng hiện tại, Neymar ra đi, Suarez mất phong độ, Ousmane Dembele chấn thương, Gerard Deulofeu chưa bao giờ được đánh giá cao, Messi một mình gồng gánh cả đoàn quân Catalan.

Rõ ràng, bóng đá cần một tập thể mạnh để phát triển và vươn tới danh hiệu. Nếu Valverde không cải thiện được phong độ của Suarez, Barca không chiêu mộ được Coutinho, Messi sẽ nhanh chóng quá tải. Và cuộc đua đến cúp bạc của đội chủ sân Camp Nou có nguy cơ dang dở.

Từ đầu mùa đến nay, Barcelona đã có 12 trận thắng, 1 trận hòa trên tất cả giải đấu. Messi góp sức với 15 bàn thắng, trong khi đó Luis Suarez có 3 bàn, Paulinho 2 bàn, Deulofeu 2 bàn, Denis Suarez 2 bàn và 5 bàn do đối phương biếu tặng.

Messi tung ra 4 cú sút, ghi 1 bàn thắng, kiến tạo 1 bàn, 5 lần rê dắt bóng thành công và 1 lần không chiến bóng thành công. 

Hà Huyền Trân

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm