Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai vật lộn với sóng dữ cứu người ở Hoàng Sa

Hơn 10 năm bám biển đối mặt với rất nhiều hiểm nguy, Trần Thanh Ron đã có lần vượt qua lằn ranh sinh tử, vật lộn sóng dữ cứu ngư dân gặp nạn ở vùng biển Hoàng Sa.

Sau hai năm cứu người ở Hoàng Sa, câu chuyện nhân ái của Trần Thanh Ron (25 tuổi, ngụ huyện Đức Phổ) tiếp tục lan tỏa ở lễ vinh danh công dân tiêu biểu Quảng Ngãi. Chàng trai ấy là một trong 9 cá nhân được địa phương vinh danh, tặng bằng khen trong năm 2018.

Đây cũng là người từng được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương dũng cảm; Trung ương Đoàn tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm vì có hành động dũng cảm cứu ngư dân gặp nạn ở vùng biển Hoàng Sa.

Vinh danh cong dan Quang Ngai anh 1
Bất chấp nguy hiểm, Ron lao mình xuống biển Hoàng Sa cứu người giữa thời tiết xấu. Ảnh cắt từ clip nhân vật.

11 năm trước, khi vừa tròn 14 tuổi, Ron rời quê ra Hoàng Sa mưu sinh. Hơn 10 năm bám biển, chàng trai đã dày dạn với sóng gió biển khơi, đối mặt với nhiều thử thách hiểm nguy.

Một buổi trưa ngày 16/12/2017, trong lúc mọi người đang tất bật vào bờ tránh trú áp thấp nhiệt đới thì nhận thông tin qua Icom với giọng nói người Bình Định: "Cứu chúng tôi với, tàu chìm rồi, làm ơn".

Bầu trời về chiều xám xịt, sóng gió gầm rú liên hồi. Hơn một giờ quay trở lại quần thảo tìm kiếm người gặp nạn trong vô vọng, bất chợt Ron đứng phía mũi tàu hét lên: "Thấy rồi, chiếc thúng chai phía trước kìa". Nghe vậy, người thuyền trưởng tên Quân cấp tốc rồ ga lao thẳng tàu về hướng thuyền thúng trôi dạt.

Nhắc lại câu chuyện cứu người trong phong ba bão táp ở Hoàng Sa, Ron vẫn nhớ như in biển trời Hoàng Sa ngày đó. Những trận cuồng phong liên tục dội ngược vào tàu cá như muốn nhấn chìm mọi thứ.

Những cột sóng lớn dội xuống ào ạt, bốn ngư dân gặp nạn ngồi trong chiếc thúng lênh đênh trên biển ướt sũng, lạnh run và gần như kiệt sức.

Trước tình thế nguy nan, chàng trai với vóc người nhỏ nhắn lao lên nóc tàu lấy cuộn dây thừng ném mạnh xuống biển cho họ bám vào. Hai ngư dân lên được trên tàu thì bất ngờ sóng đánh mạnh khiến chiếc thúng lật úp, hất văng hai người còn lại xuống biển.

"Lúc đó tôi nghe một ngư dân kêu cứu vì không biết bơi. Lo quá, tôi cột dây thừng vào người nhảy ào xuống biển vật lộn sóng gió hơn 30 phút mới đưa được hai ngư dân còn lại lên tàu", Ron kể lại. 

Vinh danh cong dan Quang Ngai anh 2
Ngư dân Ron (trái) nhận Huân chương dũng cảm do Chủ tịch nước trao tặng. Ảnh: Minh Hoàng.

Sau cú nhảy sinh tử ấy, nghe nhóm người gặp nạn nói còn túi nylon chứa quần áo, máy bộ đàm trôi nổi dập dềnh trên mặt nước, chàng trai quyết định lao mình xuống sóng dữ để vớt tài sản lần thứ hai. Lần nhảy này, Ron bị sóng cuốn, nhận chìm dưới đáy tàu suýt mất mạng.

“20 giây nữa là em chết luôn rồi. May mắn là khi gần ngút hơi thì sóng lại đẩy em ngoi lên, bơi được vào tàu. Không hiểu sao lúc đó mình liều đến vậy", chàng trai chia sẻ và nói rằng "thấy ngư dân bị nạn thì em cứu thôi chứ không nghĩ gì sâu xa".

Cũng theo lời kể của Ron, những người anh em quay cảnh Ron cứu người ở Hoàng Sa nên Ron nghĩ mọi người chỉ đăng lên Facebook làm kỷ niệm cho vui, không ngờ có nhiều người chia sẻ như vậy.

Nhớ lại những giây phút giữa lằn ranh sinh tử, thuyền trưởng tàu cá gặp nạn Trần Đức (ngụ Bình Định), chia sẻ nếu không có Ron và anh em Quảng Ngãi ứng cứu kịp thì 4 ngư dân đã bị nhấn chìm giữa biển khơi.

"Chúng tôi như từ cõi chết ngoài biển trở về và sống thêm lần nữa. Người còn thì của còn, mất tàu cá trị giá 1,5 tỷ đồng nhưng nhận được tấm lòng nghĩa hiệp của Ron, anh em cảm thấy được an ủi, ấm lòng phần nào", ông Đức chia sẻ.

Ngư dân Quảng Ngãi cứu người gặp nạn ở Hoàng Sa Bất chấp sóng to, gió lớn, anh Trần Thanh Ron (24 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) dũng cảm lao xuống biển cứu hai ngư dân gặp nạn.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm