Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai 21 tuổi mang khối u 9 kg trên lưng, mông

Bệnh nhân chia sẻ do khối kích thước lớn, các hoạt động thường ngày như đi lại, cúi hay nghiêng người, thậm chí là vệ sinh cá nhân trở nên rất nặng nề và khó khăn.

Khối u kích thước lớn khiến bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Ảnh: News.nate.

Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công một ca bệnh khó. Đó là trường hợp bệnh nhân P.Đ.X. (21 tuổi), mang trên mình khối u sợi thần kinh kích thước khổng lồ, chiếm gần toàn bộ nửa thân dưới và vùng mông 2 bên, gây giới hạn hoạt động, biến dạng hình thể nghiêm trọng.

X. xuất hiện khối u từ sau sinh, ban đầu u chỉ là một mảng da tăng sắc tố vùng lưng dưới, sau đó khối tăng dần kích thước cùng với sự phát triển của cơ thể, tăng nhanh trong khoảng 2 năm trở lại đây. X. là người duy nhất trong gia đình có các biểu hiện của bệnh.

Khối u kích thước lớn khiến chàng trai này gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Chàng trai này không thể tìm được một tư thế nằm thoải mái. Các vị trí tỳ đè vùng lưng thường xuyên bị loét và chảy máu tái đi tái lại.

khoi u khong lo anh 1

Kích thước lớn nhất đo được trên lâm sàng lên tới 97x56 cm. Ảnh: BVCC.

TS.BS. Phạm Thị Việt Dung, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, người trực tiếp phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân, cho biết trường hợp của X. có đầy đủ các tiêu chuẩn để chẩn đoán bệnh lý u sợi thần kinh loại I. Đây là bệnh di truyền hiếm gặp gây nên sự phát triển bất thường của mô thần kinh.

U sợi thần kinh của da và tổ chức phần mềm là triệu chứng đặc trưng, gần như xuất hiện ở mọi ca bệnh với các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, trường hợp khối u phát triển tới kích thước khổng lồ, gây biến dạng hình thể nghiêm trọng là hiếm gặp.

Chia sẻ về mức độ nặng của ca bệnh, TS Dung phân tích khối u của X. chiếm gần toàn bộ phần lưng dưới và 2 mông, xóa các mốc giải phẫu bình thường như rãnh giữa lưng, ranh giới lưng - mông và khe liên mông. Khối u to theo cả 2 chiều, trước - sau và trái - phải. Kích thước lớn nhất đo được trên lâm sàng lên tới 97x56 cm.

"Khối u gần như không có ranh giới rõ ràng với tổ chức xung quanh khiến cho quá trình phẫu tích cắt bỏ gặp khó khăn, các bác sĩ phải tiến hành từng bước rất tỉ mỉ nhằm lấy bỏ tối đa tổ chức u, đồng thời tránh gây tổn hại đến các cấu trúc xung quanh như thần kinh, cơ…", bác sĩ Dung nhấn mạnh.

Bác sĩ này cho hay cả ê-kíp gồm 6 phẫu thuật viên phải vừa mổ vừa cầm máu kỹ lưỡng, tránh mất máu nghiêm trọng cho bệnh nhân. Cuộc phẫu thuật kéo dài tới 3,5 tiếng, khối u sau cắt bỏ có trọng lượng lên tới 9 kg.

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Thị Hồng Thúy, phẫu thuật viên tham gia phẫu thuật, cho biết u sợi thần kinh là khối u lành tính, thường không gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe chung của người bệnh. Tuy nhiên, khối u phát triển quá lớn sẽ gây biến dạng hình thể nghiêm trọng và giới hạn đáng kể hoạt động chức năng của phần cơ thể mang u.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những con người vượt qua bệnh tật và những trang sách yêu mến cuộc sống ở tuyển tập sách của Zing.

> Xem thêm: Hành trình chiến thắng bệnh tật


Hai người đàn ông trẻ tuổi ở Hà Nội tử vong vì sốt xuất huyết

Hai người đàn ông ở Hà Nội được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày thứ 5 và 7 từ khi có dấu hiệu sốt xuất huyết. Dù được lọc máu, chạy ECMO nhưng cả hai đều tử vong.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm