Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai 18 tuổi tạo nên bản Tha Thu đình đám trên YouTube

Bùi Hồng Sơn - hay còn gọi là Sonbeat - người tạo ra bản phối Tha Thu cho biết anh không phải fan hay anti-fan của Sơn Tùng.

Hàng trăm clip ăn theo cũng cũng như vô số hình chế xuất hiện sau khi đoạn beat Tha Thu của Bùi Hồng Sơn trình làng. Hiện tại, đoạn video "Sơn Tùng vẽ Tattoo" đã nhận được gần 700.000 lượt view trên YouTube.

Trước khi chế Tha Thu, Sonbeat đã khá quen mặt thông qua các video rap hài hước. Chàng trai 18 tuổi quê Vĩnh Phúc đang học đồ họa tại Hà Nội. Ngoài ra, cậu cũng làm thêm về quay dựng, sản xuất nhạc cho một công ty truyền thông.

nguoi tao beat tha thu son tung mtp anh 1
Bùi Hồng Sơn, người tạo ra clip Tha Thu đình đám thời gian qua. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

 

Sơn cho biết ý định làm các sản phẩm âm nhạc từ 2012 bởi thần tượng nghệ sĩ chuyên mix nhạc BeeBB với phong trào Dubstep. Tuy vậy, phải đến 2015, cậu mới bắt đầu có những sản phẩm đầu tiên, hoàn toàn thông qua các kiến thức trên mạng.

"Ban đầu học hơi khó khăn, quá trình mày mò từ cơ bản đến chắc tay, rồi thêm những thứ nâng cao mất thời gian khá dài", cậu tâm sự.

Sơn cũng thừa nhận trình độ còn khá kém với những người đi trước, nhưng cậu xem đam mê âm nhạc như sở thích, niềm vui. Hiện Sơn đã "xuất xưởng" được khoảng 20 clip, trong vô số video khác "đăng không thấy hay lại xóa".

Các sản phẩm của Sơn thường mang tính giải trí, kết hợp giữa âm nhạc với một số loại hình khác. "Một số đã được chia sẻ nhiều, còn lại không mấy thành công", cậu nói.

Ngẫu hứng là thứ mà Sơn chọn để sáng tạo các video. Với bản Tha Thu, Sơn cho biết chỉ mất một buổi chiều để hoàn thành clip ngắn trên Facebook, còn video YouTube cần đầu tư dài hơn nên mấy ngày sau mới xuất xưởng.

"Đã quen với việc các clip được lan truyền mạnh, nhưng đây là sản phẩm thành công nhất với số lượt like và share khổng lồ", Sơn cho biết, tài khoản cá nhân của anh đã tăng lượng theo dõi từ 30.000 đến 70.000. .

nguoi tao beat tha thu son tung mtp anh 2
Tha Thu là beat nhạc thành công nhất của Sơn.

Theo chàng trai 18 tuổi, clip trên được làm hoàn toàn cho vui. Khi xem đoạn phỏng vấn Sơn Tùng ở chương trình The Face, anh nhận ra ngay, nó "hợp để làm beat". Cậu cũng tiết lộ, clip này không phải để chế giễu phát âm của ca sĩ quê Thái Bình: "Tôi không phải fan, cũng không phải anti-fan Sơn Tùng M-TP".

Bài nhạc nhận được nhiều lời khen về âm nhạc nhưng cũng tạo ra tranh cãi liên quan đến ca sĩ này. "Có người nói bị Sky (fan ca sĩ Sơn Tùng) 'ném gạch' nhưng chưa có bạn nào inbox hoặc có gì đó ác ý với mình", Bùi Hồng Sơn nói.

Nhiều khó khăn với nghề YouTube Creator tại Việt Nam

YouTube Creator - những người sáng tạo video trên YouTube - không phải là nghề mới tại Việt Nam. Trên thế giới, khá nhiều blogger theo đuổi và thành công. Trong khi đó, ở Việt Nam khá ít người bám trụ, số tiền họ kiếm được từ đây cũng không lớn. Bùi Hồng Sơn là một trong đó.

Cậu cho biết mình có ý định hướng tới chuyên nghiệp thành một YouTube Creator. Thời gian tới, Sơn sẽ làm các video chất lượng, nâng cấp âm thanh cũng như đi học các lớp quay dựng, mix nhạc chuyên nghiệp để cải tiến sản phẩm.

Công việc làm nhạc hiện ngốn của Sơn mất 4-5 tiếng liên tục ngồi máy tính. Cậu cho biết, việc này khá stress, dù vậy, sự ủng hộ của người xem là yếu tố quan trọng giúp thanh niên này cân bằng. Hiện tại, Sơn đã dần có kinh nghiệm để biết mức ủng hộ của khán giả với tác phẩm của mình.

Tuy nhiên, làm video vì đam mê là một chuyện, để sống với nghề lại là chuyện khác. Như nhiều YouTube Creator khác, Sơn cũng khá trăn trở vấn đề nguồn thu trên kênh của mình.

Một trong những khó khăn với các nhà nhà sáng tạo là bản quyền, cách vận hành của YouTube. Sơn từng phải xóa một vài kênh vì các lý do tương tự. Tuần trước, cậu cũng bị báo dính bản quyền video do chính mình làm. May mắn, Sơn đã kháng án thành công.

Theo Sơn, thời gian tới sẽ phát triển theo hướng tiến ra quốc tế để tăng cấp độ cho kênh.

"Những video lượt xem cao dễ được đề xuất với người xem ở mọi nơi trên thế giới. Lượt view ở Mỹ được trả tiền gấp 20 lần Việt Nam. Đó có thể là nguồn thủ để sống, thậm chí giàu có nếu có một lượng fan khủng trên toàn cầu", cậu chia sẻ.

Dù xác định sản xuất clip nhạc, Sơn không hướng theo con đường DJ hay producer thực thụ, mà tập trung đến yếu tố giải trí trong các clip, tiến ra quốc tế trong tương lai.

Bản beat Tha thu của Sơn Beat Từ đoạn trả lời phỏng vấn và cách phát âm từ Tattoo của Sơn Tùng MTP, Bùi Sơn đã chế nên bản beat làm dậy sóng cộng đồng mạng.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm