Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng Tây rước quả pháo khổng lồ tại lễ hội Đồng Kỵ

Daniel Toohey, một người nước ngoài đã được đặc cách kề vai rước quả pháo khổng lồ dài 6 mét tại lễ hội làng Đồng Kỵ (Bắc Ninh).

Hà Nội, TP HCM lộng lẫy pháo hoa mừng năm mới

Thời tiết thuận lợi hai đầu đất nước đã tạo điều kiện cho người dân chiêm ngưỡng những màn pháo hoa đẹp mắt trước thềm năm mới Ất Mùi.

Sáng 22/2 (4 Tết), lễ hội làng Đồng Kỵ (xã Đồng Quang, Từ Sơn, Bắc Ninh) tưng bừng diễn ra thu hút hàng nghìn du khách thập phương về dự.
Đây là một trong những lễ hội đầu tiên của năm mới. Dù quy mô chỉ là hội làng nhưng hàng năm luôn thu hút đông đảo du khách.
Tâm điểm của hội Đồng Kỵ là lễ rước hai quả pháo gỗ khổng lồ chiều dài 6 m, được chạm trổ tinh xảo, trang trí long ly quy phượng. 
Lễ rước bắt đầu từ 9h sáng, đoàn tham gia nối dài hàng trăm mét dọc con đường chính từ đầu làng về sân đình.
Do không được đốt pháo như trước đây nên đoàn rước đã thay thế bằng cách đồng thanh hô vang kèm theo tràng vỗ tay lớn tạo tiếng nổ.
Người trưởng nhóm dẫn đoàn hô to "Mừng tràng (quả) nhất (nhị)", tất cả đoàn dẫn đồng thanh vỗ tay nhảy lên hô vang để thành những tràng pháo tay lớn.
Cứ đi chừng 20m đoàn lại dừng chân hô vang đôi ba lần làm sôi động không khí lễ hội.
Mỗi chặng chừng 20 m đoàn lại dừng chân và hô vang đôi ba lần làm sôi động không khí lễ hội.
Lần lượt mỗi đợt 30 người thay phiên nhau rước pháo. Tổng cộng có tới gần 400 trai tráng từ độ tuổi 30-50 trong làng đảm nhiệm công việc này.
Đặc biệt, năm nay có một sự đặc cách dành cho du khách, được rước tượng trưng quả pháo rồng khổng lồ của làng. Người có vinh dự này là anh Daniel Toohey (31 tuổi, người Australia).
Daniel cùng bạn bè đến Việt Nam du lịch đúng dịp Tết nguyên đán, sau đó đã tìm đến lễ hội tại làng Đồng Kỵ. Ban đầu anh nghĩ người dân sẽ rước quả pháo khổng lồ thật nhưng sau đó mới biết thì ra là pháo tượng trưng.
Hàng nghìn người dân đổ ra kín hai bên đường làng để theo dõi.
Những ban công bên đường thành nơi lý tưởng để ngắm pháo.
Sau hơn 2 giờ đồng hồ đoàn rước mới tới được sân Đình. Hàng trăm thanh niên trai tráng dưới 30 tuổi cởi trần đóng khố đã chờ sẵn.
Sau khi lễ tế trong đình kết thúc, họ ùa vào rước Quan đám ra sân.
Một người bạn của Daniel cũng chen chân công kênh một Quan đám trên tay cùng các thanh niên làng.
Rước Quan đám là nghi lễ cuối cùng, giống như việc tôn sùng 4 người đàn ông được phong quan đỏ. Người được chọn vào vị trí này phải 51 tuổi, có uy tín trong làng, đức độ, gia đình êm ấm, không chịu cảnh tang gia hay vận đen đủi trong làng.
Ai cũng muốn đưa Quan đám (chít khăn đóng giả gái mua vui cho mọi người) ra tới sân đình đầu tiên. Đây là lúc lễ hội vui nhất và náo nhiệt nhất. Điều quan trọng nhất là phải giữ được quan đám đứng trên cao và không được phép để ngã. Quan đám nào được giữ đứng lâu nhất là người chiến thắng. Trong khi đó người đi hội thì cố gắng sờ tay vào Quan đám lấy may.

Hội rước pháo làng Đồng Kỵ (xã Đồng Quang, Từ Sơn) nổi tiếng khắp cả nước bởi duy trì được nét truyền thống đặc sắc. Vốn là một hội thi làm pháo, đốt pháo từ thời xưa để tưởng nhớ, tái hiện ngày Thánh Thiên Cương - vị tướng sau này được dân tôn thờ làm Thành hoàng làng) ra lệnh xuất quân đánh giặc.

Trên cơ sở kế thừa và phát huy những giá trị của lễ hội truyền thống, hội làng Đồng Kỵ thường được tổ chức vào ngày mùng 4 Tết thu hút đông đảo khách thập phương về dự.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm