Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng lau sàn làm xúc động cộng đồng TQ nhờ tinh thần làm việc

Nghiêm túc với công việc chẳng ai để ý tới, chàng trai 24 tuổi Mạnh Phi là minh chứng cho câu nói "Nếu bạn theo đuổi sự ưu tú thì thành công sẽ theo đuổi bạn".

'Anh trai lau sàn' nổi tiếng trên mạng Trung Quốc Chàng trai 24 tuổi Mạnh Phi ở Thiểm Tây, Trung Quốc, nổi tiếng nhờ sự chuyên tâm, hết mình khi làm công việc lau sàn tại các trận thi đấu bóng rổ.

Theo Huashang Daily, Mạnh Phi bắt đầu làm công việc lau sàn tại một sân bóng rổ ở Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc) năm 2013. Năm đó, chàng trai đến từ vùng nông thôn Thiểm Tây mới 19 tuổi, chưa tốt nghiệp cấp ba.

"Công việc này rất đơn giản, việc cần làm chỉ là lau sạch mồ hôi rơi xuống sàn. Trên sân thi đấu thì đây là công việc chẳng ai chú ý tới", bài báo hôm 30/1 mở đầu viết.

Khi một cầu thủ trượt ngã, Mạnh Phi liền lập tức chạy ra sân và "trình diễn việc lau sàn nhà một cách sinh động, bắt mắt".

chang trai lau san trung quoc anh 1
Mạnh Phi lau sàn trong một trận thi đấu bóng rổ. Ảnh: Weibo.

"Thông thường, thấy cầu thủ ngã là tôi lập tức chuẩn bị để lao ra, đợi cầu thủ đứng dậy là tôi đã chạy với tốc độ mấy trăm mét tới rồi, hai gối quỳ xuống, hai tay lôi dẻ lau ra cố hết sức lau sạch, lau xong lại nhanh chóng chạy ra ngoài sân", chàng trai kể về công việc. 

"Đây chủ yếu là công việc tay chân thôi", anh nói.

Song với dáng vẻ thích thú khi làm việc, Mạnh Phi đã biến một vị trí gần như không ai để ý trở thành điểm sáng của trận đấu, theo Huashang Daily. Anh cũng ăn mặc một cách nghiêm túc.

"Tôi chỉnh quần áo gọn gàng trước mỗi lần chạy vào sân", anh nói. "Tôi cũng vuốt keo cho tóc và đánh giày thật sạch".

Tháng 12/2016, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng đoạn băng ghi lại cảnh Mạnh Phi chạy vào sân, cầm hai cái dẻ lau và lau sàn thi đấu một cách đầy hào hứng trong một trận bóng. Anh trở nên nổi tiếng sau hôm đó.

Người dùng mạng xã hội tại Trung Quốc say sưa nói về sự chuyên tâm, sự say mê của Mạnh Phi đối với công việc cũng như nhận thức của anh về tính cấp bách của nhiệm vụ dù việc anh làm được xem là đơn giản.

Từ nhân viên lau sàn thành trợ lý giám đốc

Thái độ làm việc của chàng trai cuối cùng đã được một đội bóng của giải bóng rổ nhà nghề hạng nhất Trung Quốc (CBA) để ý tới, theo Huashang Daily. Mạnh Phi được đề nghị đến lau sàn trước trận đấu của đội Shenzhen Marco Polo.

Không lâu sau, rất nhiều đội bóng khác của CBA mời anh đến lau sàn cho họ trước trận đấu.

Sự nghiệp của Mạnh Phi vươn tới đỉnh cao khi anh được mời đến lau sàn tại mùa giải CBA All-Stars hồi tháng 1 năm ngoái. Quyết tâm tận dụng cơ hội có một không hai, anh đã tập luyện trong vòng 2 tuần trước sự kiện, chạy 10 km mỗi buổi sáng.

Những tháng sau đó, câu chuyện của "chàng trai lau sàn" tiếp tục lan truyền trên mạng xã hội và vươn ra khỏi lĩnh vực thi đấu bóng rổ. Cách đây 6 tháng, một công ty công nghệ ở Bắc Kinh đã đề nghị Mạnh Phi công việc trợ lý giám đốc với mức lương 200.000 nhân dân tệ (31.500 USD) một năm. Anh đã nhận lời.

"Vì có nhiều người nhận ra tôi, tôi biết rằng cơ hội mà tôi có trong cuộc sống đã tăng lên", anh nói. "Tôi luôn tin rằng ngoài kia có một nơi lớn hơn dành cho mình".

Trước khi anh phỏng vấn tại công ty nói trên, anh đã dành nhiều tuần để xem video hướng dẫn trả lời phỏng vấn xin việc, phân tích những gì họ làm tốt hoặc không làm tốt. Anh nói anh áp dụng sự quan sát đó và đạt được kết quả tốt.

Tuy nhiên, Mạnh Phi cho hay anh chưa muốn dừng công việc lau sàn tại đây. Ước mơ của anh là một ngày nào đó có thể lau sàn tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ nổi tiếng NBA.

Và có lẽ anh đã tiến thêm một bước đến gần ước mơ đó. Vương Trị Chí, cầu thủ bóng rổ nổi tiếng của Trung Quốc, thành viên dự bị của các đội Dallas Maverick, Los Angeles Clippers và Miami Heat, đã đề nghị giúp đỡ để Mạnh Phi có thể lau sàn tại NBA.

Dành tiền mua áo cho vợ, công nhân TQ đi bộ 40 km dưới tuyết về ăn tết

Sau khi xe buýt bị hoãn, một công nhân 60 tuổi người Trung Quốc đã quyết định đi bộ 40 km để về nhà ăn tết. Ông nói số tiền đi taxi nên được dành để mua quần áo mới cho vợ ông.

Lá thư bé gái ung thư xúc động cả TQ: Nếu con ra đi, mẹ sẽ quay lại

Lá thư của bé gái bảy tuổi đã khiến nhiều người xúc động và quyên góp số tiền lên đến gần 100.000 USD để giúp em chữa bệnh.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm