Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chặn ôtô tải chở hơn 1,7 tấn cá khoai ướp formol đi tiêu thụ

Một cá nhân dùng xe tải chở thuê 85 thùng cá khoai ướp chất độc hại từ Thái Bình về Thanh Hóa bán vừa bị cảnh sát giữ.

Ngày 23/2, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt quả tang xe tải mang biển số 14H do Dương Xuân Lâm (trú TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cầm lái, chở 85 thùng cá khoai nghi ướp chất độc hại đi tiêu thụ.

ca khoai uop chat doc anh 1

Hơn 1,7 tấn cá khoai chứa chất bảo quả formol được cơ quan chức năng phát hiện. Ảnh: Công an cung cấp.

Qua test nhanh, toàn bộ 1,75 tấn cá khoai nói trên đều cho kết quả dương tính với chất formol. Đây là một loại chất cấm trong sản xuất, bảo quản và chế biến thực phẩm.

Tài xế Lâm khai vận chuyển thuê số hàng trên từ tỉnh Thái Bình về bán lại cho các tiểu thương ở các chợ tại TP Thanh Hóa.

Số hàng trên đã bị Công an tỉnh Thanh Hóa tạm giữ để phối hợp xử lý theo quy định.

ca khoai uop chat doc anh 2

Lô hàng cá khoai chứa chất độc hại đã bị tạm giữ để xử lý. Ảnh: Công an cung cấp.

Formol là một hợp chất hữu cơ, thường được gọi với những cách khác như Formaldehyd, methyl aldehyde, methylene oxide, metanal, andehyde. Chất này có công thức hóa học là HCHO, là dung dịch bão hòa của formaldehyde trong nước và có thể chuyển sang dạng thể khí ở điều kiện bình thường.

Đây là chất được sử dụng trong công nghiệp với các sản phẩm đã qua chế biến như: Dầu bóng, gỗ ép, sơn, chất chống cháy, các chất bảo quản, cách ly, chất dẻo, giấy,...

Formol đã được Trung tâm Quốc tế nghiên cứu ung thư chuyển từ nhóm chất có khả năng gây ung thư (2A) sang nhóm chất gây ung thư (1).

Theo tổng hợp của Bệnh viện Ung Bướu Trung ương, mỗi năm Việt Nam có 150.000 trường hợp mắc bệnh ung thư, trong đó có đến 50.000 trường hợp do ăn phải thực phẩm nhiễm độc và formol có trong thực phẩm.

Quỳnh An

Bạn có thể quan tâm