Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân hoại tử và biến dạng vì rắn cắn

Sự sống của một bé gái trở nên mong manh sau khi chân trái của em hoại tử và chuyển sang màu đen do vết cắn của rắn.

Ảnh: Daily Mail
Chân trái của cô bé hoại tử và thối sau khi bị rắn cắn. Ảnh: Daily Mail 

Chủ nhân của tài khoản “Juventudmedica” trên Instagram đã đăng ảnh về chân của một bé gái 13 tuổi, không xác định danh tính, hoại tử nghiêm trọng do rắn cắn. Theo “Juventudmedica”, cô bé đã điều trị tại cơ sở y tế địa phương sau khi rắn cắn, nhưng không tiến triển. Nọc độc khiến các mô ở một chân của em hoại tử và thối. Ngoài chân, khuỷu tay của em cũng hoại tử. Một tháng sau đó, gia đình mới đưa em tới thủ đô Carcaras của Venezuela để điều trị, Daily Mail đưa tin. 

Căn cứ vào bức ảnh, một bác sĩ tại thành phố Livepool, Anh, cho biết cô bé vẫn có thể tử vong ngay cả khi nhân viên y tế cắt chân nhiễm nọc độc của em. “Nọc độc của rắn rất phức tạp và phụ thuộc vào từng loài. Bức ảnh cho thấy các mô đã bị hoại tử nghiêm trọng và cần phải cắt cụt. Khả năng sống sót của cô bé tùy thuộc vào loại nọc độc của rắn”, bác sĩ Arun Ghosh nhận định.  

Nọc độc của rắn có chứa các tác nhân làm tê liệt các dây thần kinh và gây ra máu cục máu đông
Nọc độc của rắn có chứa các chất làm tê liệt dây thần kinh và tạo ra các cục máu đông. Ảnh: Wikimedia Commons

Theo ông Ghosh, các bác sĩ tại địa phương có thể đã cho em dùng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, chúng không đủ mạnh để kiểm soát nọc độc của rắn. Nọc độc chứa các tác nhân gây tê liệt dây thần kinh và tạo ra các cục máu đông.

"Nhiều khả năng cô bé đã không được điều trị chống nọc độc nhằm ngăn tình trạng máu đông, giúp máu lưu thông suốt cơ thể", bác sĩ Ghosh nói. 

Ông Ghosh cho rằng, vết cắn đã làm đứt động mạch ở chân, gây chảy máu. Phần dưới chân trái của cô bé đã chuyển màu đen và đang lan nhanh. Các bộ phận khác trên cơ thể em có dấu hiệu teo cơ do nhiễm độc, trong khi chân phải của em nhỏ. Hoại tử đã dẫn tới tình trạng teo cơ vân. Nó có thể gây hại cho thận, dẫn tới tình trạng huyết áp thấp, gây suy thận và thậm chí tử vong nếu không điều trị kịp thời.

10 loài động vật có nọc độc đáng sợ nhất thế giới

Tuy không có xương sống, sứa hộp lại là loài có nọc độc nguy hiểm nhất địa cầu. Chất độc của chúng ngấm nhanh vào hệ tim mạch và thần kinh khiến nạn nhân chết ngay lập tức.

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm