Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân dung nhà đầu cơ vĩ đại Carl Icahn

Nổi tiếng với sự lạnh lùng và tham vọng kiếm tiền bằng mọi giá, Carl Icahn là một trong những nhà đầu cơ vĩ đại nhất thế giới.

Chân dung nhà đầu cơ vĩ đại Carl Icahn

Nổi tiếng với sự lạnh lùng và tham vọng kiếm tiền bằng mọi giá, Carl Icahn là một trong những nhà đầu cơ vĩ đại nhất thế giới.

Icahn lăn lộn trên phố Wall từ những năm 1960, nhưng phải đến năm 1980 ông mới nổi tiếng là một nhà đầu tư quyết liệt, đầy tham vọng, nắm cổ phần kiểm soát tại các công ty như TimeWarner, TWA, và Blockbuster. Hiện nay Icahn là một trong những tỷ phú giàu có của phố Wall.
 

 Cũng giống như hầu hết người Mỹ thành công và giàu có khác, Icahn có xuất thân khó khăn. Icahn sinh năm 1936. Cha ông là người điều khiển ca đoàn của giáo đường Do Thái (dù Icahn là một người theo thuyết vô thần) còn mẹ ông là một giáo viên. Icahn theo học trường Far Rockaway tại Queens, New York.
Icahn theo học ngành tâm lý học tại trường đại học Princeton và tốt nghiệp năm 1957.
Sau thời gian làm việc ngắn theo học thạc sĩ và tham gia quân đội, Icahn đầu quân cho quỹ đầu tư Dreyfus & Co. Năm 1994, Dreyfus sáp nhập với Mellon.
 Năm 1968, Icahn mua được một chỗ trên sàn chứng khoán New York (NYSE) và thành lập công ty môi giới Icahn & Co. Inc. Khi đó, Icahn mới 32 tuổi.
 
 Năm 1978, Icahn đầu tư vào công ty sản xuất bếp Tappan và thu lời 2 triệu USD về cho công ty. Con số này tương đương 9 triệu USD vào năm 2005.
 
 Icahn được mệnh danh là “kẻ cướp công ty”. Ông nắm cổ phần soát tại các công ty và yêu cầu thực hiện các thay đổi lớn về cấu trúc công ty. Ông còn buộc một số công ty phải mua lại các cổ phiếu đó với giá ưu đãi để tránh bị chiếm quyền kiểm soát.
 
 Icahn lên đỉnh thành công vào những năm 1980 khi ông tiếp quản hãng hàng không TWA. Ông mua lại công ty này vào năm 1985 và biến TWA thành công ty tư nhân 3 năm sau đó theo kế hoạch mua lại cổ phần trị giá 650 triệu USD.
 
 Tuy nhiên, động thái này cũng khiến TWA phải gánh nợ hàng trăm triệu USD. Năm 1992, TWA tuyên bố phá sản và Icahn rời bỏ công ty này.
 
 Nhưng không mất nhiều thời gian để Icahn phục hồi trở lại. Ông dành phần lớn số tiền kiếm được để đầu tư vào RJR Nabisco. Dù cuối cùng thất bại nhưng Icahn vẫn thu về 100 triệu USD.
 
 Cuối những năm 1990, Icahn chịu thất bại hiếm hoi sau khi thâu tóm bất thành công ty Marvel Entertainment.
 
 Năm 2007, Icahn lập Icahn Enterprises, bao gồm các công ty con Federal Mogul (xe hơi), Tropicana (giải trí, sòng bạc), ARI (tàu hỏa), Viskase (đóng gói thực phẩm),
 
 Sau gần 60 năm lăn lộn trên phố Wall, Icahn nắm giữ cổ phần hoặc nắm quyền kiểm soát số lượng lớn các công ty bao gồm Texaco, Phillips Petroleum (hiện là Conoco Phillips), Western Union, Viacom, TimeWarner, Blockbuster.
 
Không có gì ngạc nhiên khi Icahn có nhiều đối thủ, trong đó có siêu sao quỹ đầu cơ Bill Ackman. Cuộc chiến giữa Ackman và Icahn kéo dài 5 năm  từ 2004.

 

Carl Icahn cũng bỏ nhiều tiền làm từ thiện tại New York như xây dựng sân vận động Carl Icahn tại Randall's Island. Ông cũng thành lập Liên đoàn thể thao Randall’s Island Sports Foundation, Inc. (RISF) – một tổ chức phi lợi nhuận phát triển cơ sở vật chất thể thao, bảo vệ môi trường và tài trợ các chương trình dành cho trẻ em tại New York.

Ông cũng tài trợ cho các trường học của mình tại Bronx, New York.


Theo thống kế của Forbes, hiện tài sản ròng của Icahn là 14,8 tỷ USD.

Hoài Thu

Theo Business Insider/Infonet

Hoài Thu

Theo Business Insider/Infonet

Bạn có thể quan tâm